Dùng túi nylon như thế nào để không bị nhiễm độc

Giá rẻ, nhẹ, mỏng, lại tiện dụng nên túi nilong được ưa chuộng dùng nhất trong các loại vật dụng khác như hộp nhựa, hộp giấy, làn nhựa... Từ mớ rau, lạng thịt đến chai mắm, chai dầu hay quần áo, mỹ phẩm, giày dép... người bán đều sử dụng túi nylon để bao gói hàng cho khách. Ước tính, mỗi buổi đi chợ của một gia đình có khoảng 4 người lớn sẽ dùng khoảng 5 - 10 chiếc túi nilon mới đủ đựng hết các loại thực phẩm. Tuy nhiên, tiện dụng là vậy nhưng những chiếc túi nylon này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người.

Dùng túi nylon như thế nào để không bị nhiễm độc

Tiềm ần nguy cơ ung thư vì tác hại của túi nilon

Theo các chuyên gia sức khỏe cho rằng ở Việt Nam, túi nilon chủ yếu làm bằng nhựa tái chế có thể gây nguy cơ nhiễm chì, cadimi cho người sử dụng.

Túi nylon hiện nay có 2 loại chính: Loại thứ 1 là nylon chủ yếu làm bằng nhựa PE hoặc nhựa PP có nguồn gốc từ dầu mỏ. Thành phần các loại nhựa này không chứa độc nhưng các chất phụ gia làm mềm dẻo lại gây độc cho con người.

Loại thứ hai (là loại chúng ta đang dùng phổ biến) chính là túi nylon tái chế từ nhiều sản phẩm nhựa đã qua sử dụng, trong đó thậm chí có cả hộp thùng sơn, lọ tẩy bồn cầu... trong quá trình tái chế, nhựa thủ công sẽ hấp thu các kim loại nặng như cadimi, chì... (những chất dẫn đến bệnh ung thư).

Tiềm ần nguy cơ ung thư vì tác hại của túi nilon

Những chiếc túi này khi được dùng để đựng những loại thực phẩm nóng như xôi, bún, nước canh... Ở nhiệt độ 78-80 độ C sẽ làm cho những chất độc hại trong túi nylon dễ dàng ngấm độc vào trong thức ăn, tác động trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Một trong những chất độc nguy hiểm nhất nhiễm vào cơ thể chúng ta đó là DOP (dioctin phatalat), chất này tương tự như hormone nữ, nếu bé trai bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh. Còn đối với bé gái thì có nguy cơ dậy thì quá sớm.

Bên cạnh những chiếc túi nylon, màng bọc thực phẩm cũng là mối nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe chúng ta, nếu cho màng bọc thực phẩm này lên bề mặt thức ăn để hâm nóng trong lò vi sóng. Sau khi bị quay nóng trong lò vi sóng tới 300 - 500oC, các màng bọc này bị chảy nhẽo và chất dẻo sẽ dính vào thức ăn gây nguy hiểm tương tự như việc sử dụng túi nylon đựng thức ăn nóng.

Tác hại khôn lường khi sử dụng túi nilon

Ngoài việc sử dụng gây nguy hiểm, thì vấn đề tiêu hủy túi nylon cũng là một bài toán nan giải không riêng quốc gia nào. Khi đốt túi nilon sẽ tạo ra khí thải có chứa chất độc Dioxin và Furan gây ngộ độc, khó thở, nôn ra máu gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Túi nilon chứa 2 chất PE và PP, khi đốt sẽ tạo thành khí cacbonic, mê tan và khí dioxin cực độc.

Vậy nên, khi chọn sử dụng túi nylon an toàn người dân chúng ta nên chọn những chiếc túi không màu, có độ trong, bóng cao, màu sắc sáng tươi, bề mặt sản phẩm không bị nhám, xước. Đồng thời, nên hạn chế sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn nóng, chua, cay...

Thứ Hai, 18/09/2017 17:07
51 👨 1.533
0 Bình luận
Sắp xếp theo