Loài sâu có thể ăn nhựa, cứu tinh của rác thải nhựa do con người gây ra

Những con sâu sáp này sau khi ăn túi nylon còn thải ra một loại cồn trong suốt nhưng không gây hại cho môi trường.

Federica Bertocchini, nhà khoa học ở Đại học Cantabria, Tây Ban Nha, kiêm người nuôi ong nghiệp dư, khi chăm sóc tổ ong đã phát hiện khả năng ăn rác thải nhựa đáng kinh ngạc của sâu sáp. Những con sâu này thường gây thủng tổ ong bằng sáp. Sau khi bắt chúng từ tổ ong, Bertocchini bỏ những con sâu vào túi nhựa siêu thị làm từ polyethylene. Thật kinh ngạc, chưa đầy một tiếng sau, chiếc túi bị thủng lỗ chỗ.

Sâu sáp, loài sâu có thể ăn nhựa

Sau đó, Bertocchini kết hợp với các nhà khoa học ở Đại học Cambridge, Anh đã nghiên cứu về hoạt động của loài sâu này trong túi nylon.

Khi thả 100 con sâu sáp vào trong một chiếc túi siêu thị làm từ nhựa. Các nhà khoa học vô cùng sửng sốt khi nhận thấy chỉ sau 40 phút những lỗ thủng đã xuất hiện trên chiếc túi nhựa và sau 12 giờ, 92 mg nhựa đã bị lũ sâu ăn hết.

Hiệu suất tiêu hủy nhựa của loài sâu sáp này vượt trội hơn hẳn so với vi khuẩn, phải mất 1 ngày các loài vi khuẩn mới tiêu hủy được 0,13 mg nhựa trên chiếc túi siêu thị.

Không chỉ cắn thủng túi nylon mà sâu sáp thực sự đang ăn nhựa và phân hủy nhựa

Không chỉ cắn thủng túi nylon mà sâu sáp thực sự đang ăn nhựa và phân hủy nhựa thành ethylene glycol, một chất chống đông. Cho tới nay, sâu sáp là loài côn trùng duy nhất được biết đến có khả năng phân hủy polyethylene theo cách này.

Các nhà nghiên cứu cũng thử nghiền những con sâu sáp ra thành một loại keo và bôi lên túi nhựa. Túi nylon cũng bị phân hủy theo cách tương tự nhưng hiệu quả không cao như sâu sống. Điều này cho thấy, bản thân sâu sáp chứa một enzyme có khả năng chia nhỏ polyethylene.

Bản thân sâu sáp chứa một enzyme có khả năng chia nhỏ polyethylene

Các nhà khoa học hy vọng họ sẽ xác định được loại enzyme đó và sản xuất chúng ở quy mô công nghiệp để cứu môi trường thế giới khỏi sự tích tụ nhựa đang gây nhức nhối.

Hiện tại, hàng tỷ túi nylon và hàng trăm tấn nhựa được thải ra môi trường mỗi năm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và các loài sinh vật trên Trái Đất.

Thứ Sáu, 28/04/2017 17:16
51 👨 1.366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật