Để đảm bảo sức khỏe bạn cần làm tốt 3 việc sau

Với cuộc sống hiện đại như hiện nay, con người được đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu về kinh tế, xã hội, y tế tốt hơn trước đây rất nhiều, thế nhưng, tại sao trong điều kiện sống tốt như vậy, mà con người chúng ta lại dễ mắc phải các bệnh nan y nhiều hơn cũng như tuổi thọ thấp hơn trước kia? Vậy tình trạng này là nguyên nhân do đâu và phòng bệnh như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này.

I. Tránh “bệnh điều hòa”

Tránh “bệnh điều hòa”

Với cuộc sống hiện đại như ngày nay, điều hòa là thứ thiết yếu và có mặt ở khắp gia đình hiện nay. Không thể phủ nhận những lợi ích mà điều hòa mang lại, Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực đó lại là những ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến sức khỏe nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa quá lâu. Gió trong điều hòa thổi ra có thể là nguồn gốc của những căn bệnh, chính vì vậy muốn đảm bảo sức khỏe nên tránh xa loại gió “nhân tạo” này.

Vào những ngày thời tiết nóng bức, nếu mới ở ngoài đường vào, cơ thể bạn đang nhễ nhại mồ hồi mà ngồi điều hòa ngay lập tức thì gió lạnh từ quạt hay điều hòa thổi vào người, sẽ nhanh chóng thâm nhập vào cơ thể thông qua cái cửa "thông thống" của lỗ chân lông, khiến cơ thể dễ dàng mắc cảm lạnh, đau nhức toàn thân, viêm khớp và các chứng bệnh khác.

1. Cách phòng tránh "bệnh điều hòa"

Tại sao ngồi điều hòa nhiều cơ thể dễ mắc bệnh

Sau khi ở ngoài môi trường nóng bức, cơ thể bạn bị toát mồ hôi, tốt nhất bạn nên ở ngoài môi trường tự nhiên từ 10- 20 phút để cơ thể ráo hết mồ hôi, các lỗ chân lông hoàn toàn co lại, sau đó mới vào phòng điều hòa (khoảng 26 độ). Đừng bật quạt mạnh hay ngồi điều hòa ngay sau khi cơ thể đang có mồ hôi.

Vào những ngày nắng nóng, dù cơ thể có nóng đến mức nào thì nam giới không nên tháo bỏ thắt lưng, còn phụ nữ không nên để gió thổi lùa vào phần phụ. Việc này theo Đông y lý giải là rất dễ khiến cho cơ thể bị bệnh tật tấn công từ "cửa sau".

Sau khi cơ thể đang vã mồ hôi, nếu cần uống nước, tốt nhất nên chọn nước ấm để uống. Nếu bạn uống nước lạnh thì chẳng khác nào tự chuốc lấy bệnh tật một cách cố ý.

II. Hãy ăn ngũ cốc để chăm sóc ngũ tạng

Hãy ăn ngũ cốc để chăm sóc ngũ tạng

Người xưa từng có câu nói rất nổi tiếng rằng: “ăn ngũ cốc thì sống, thiếu ngũ cốc thì chết”. Câu nói này có nghĩa là cơ thể muốn khỏe mạnh thì cần bổ sung các thành phần dinh dưỡng cho cơ thể, những chất dinh dưỡng này có rất nhiều trong các loại ngũ cốc. Thế nhưng, con người hiện nay lại “ngại” ăn ngũ cốc, họ cho rằng các món này chỉ hợp cho người xưa vì thời kỳ đó cuộc sống "khốn khó".

Theo nghiên cứu của các nhà Đông y cho rằng, ngũ cốc chính là một loại thực phẩm vô cùng giàu chất dinh dưỡng giúp người xưa có được sức khỏe tốt. Ngũ cốc cũng chính là một loại thực phẩm thiết yếu giúp cho cơ thể cân bằng mọi hoạt động.

Nhớ lại thời kỳ trước đây, con người chủ yếu ăn ngũ cốc, nhưng sức khỏe của họ rất tốt, ít người mắc bệnh tim mạch. Điều đó có sự liên quan rất lớn đến thói quen ăn uống.

Vậy làm sao để lựa chọn được ngũ cốc phù hợp với sức khỏe?

Trên thị trường hiện nay, có bán sẵn rất nhiều loại ngũ cốc, đa dạng về mẫu mã và chủng loại, người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp với bản thân để sử dụng. Sau đây là những món ăn bạn nên tìm hiểu trước khi áp dụng, tốt nhất có thể tự mua về nhà chế biến để chăm sóc nội tạng đúng cách.

1. Muốn chăm sóc gan: Ăn đậu nành, cao lương (hạt bo bo)

Nên ăn đậu nành để chăm sóc gan

Hạt bo bo là một loại ngũ cốc quen thuộc từ xa xưa, nó được dùng để cứu đói trong những ngày không có gạo ăn. Loại hạt này được đông y đánh giá rất cao, bởi những công dụng tuyệt vời của nó như dưỡng gan và có lợi cho dạ dày, làm giảm các triệu chứng tiêu chảy. Những người mắc bệnh tiêu chảy mãn tính cần thường xuyên ăn hạt bo bo để ổn định đường ruột.

Với hạt bo bo, chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn rất tốt cho sức khỏe như những người bị mắc bệnh dạ dày có thể xào lên để ăn. Ngoài hạt bo bo thì đậu nành cũng là một thực phẩm tuyệt vời cho gan.

2. Muốn chăm sóc tim: Ăn bột mì

Bột mì rất tốt cho tim

Một loại ngũ cốc mà được khuyến khích sử dụng và rất tốt cho tim đó là lúa mì. Đây là một loại thực phẩm được đánh giá cao nhất trong nhóm những loại ngũ cốc.

Dùng bột mì nguyên cám để chế biến thành món ăn có thể giúp tiêu hóa tốt, loại bỏ tình trạng chán nản, dễ cáu giận. Phụ nữ vào tuổi mãn kinh với những triệu chứng ra mồ hôi hoặc khó chịu thì có thể nấu cháo từ hạt lúa mì, hoặc rang thành nước uống thay trà.

3. Muốn chăm sóc thận: Ăn đậu đen

Đậu đen là thực phẩm tốt cho thận

Với những người muốn dưỡng thận thì đậu đen chính là “thần dược” cho bộ phận này. Theo nghiên cứu của y học Trung Quốc, đậu đen có tác dụng dưỡng thận, giải độc, làm dịu các cơ quan trong cơ thể, có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh yếu thận, phù thũng.

Những người muốn chăm sóc thận, có thể sử dụng đậu đen thường xuyên để chế biến thành những món ăn giàu chất dinh dưỡng, như nấu chè, cháo, làm thành tương đậu, mỗi ngày ăn 1-2 bữa, sáng và tối.

4. Muốn chăm sóc phổi: Ăn gạo

Cháo trắng giúp làm mát phổi

Những người mắc bệnh phổi nóng, có thể dùng gạo để nấu thành cháo trắng ăn trong vài ngày là có thể giúp phổi hạ nhiệt, nhuận phổi hiệu quả.

Ngoài cháo thì nước cơm và nước gạo cũng là một loại thực phẩm tuyệt vời để người bệnh sử dụng. Những thực phẩm này nên sử dụng thường xuyên đến khi khỏi bệnh.

5. Muốn chăm sóc lá lách: Ăn kê

Hạt kê rất tốt cho lá lách

Kê được xem là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời có tác dụng bồi bổ cho lá lách và làm ấm dạ dày. Những người có bệnh tì vị hư hàn có thể xem đây là món thực phẩm không thể thiếu trong bếp, xếp vào hàng thượng phẩm bổ dưỡng. Ăn cháo kê thường xuyên có thể bổ trung ích khí, kéo dài tuổi thọ.

Khi nấu nồi cháo kê, nên chú ý hớt những thìa váng nổi lên trên nồi cháo để ăn khi đói bụng, đó là cách tốt nhất để chăm sóc dạ dày và lá lách. Nên ăn vào buổi sáng và tối.

III. Mỗi ngày nên ngủ đủ 2 giấc mỗi ngày

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Thực ra giấc ngủ có tác dụng hết sức quan trọng đối sự sinh trưởng của trẻ, giấc ngủ chiếm 1/3 thời gian của cả đời người, đối với những trẻ em ở vào độ tuổi trưởng thành thì nhu cầu của giấc ngủ lại càng cao.

Mỗi ngày nên ngủ đủ 2 giấc mỗi ngày

Chình vì vậy, con người chúng ta nên ngủ đủ 2 giấc mỗi ngày, một giấc ban đêm và giấc giữa trưa, dù chỉ là chợp mắt thì bạn cũng nên duy trì thói quen tốt này cho sức khỏe.

Từ 12 giờ đêm đến 1h giờ sáng là thời điểm âm khí thịnh nhất, dương khí bắt đầu hình thành, vì vậy đây là thời điểm bắt buộc bạn phải đang ở trong trạng thái ngủ sâu giấc, để cơ thể "nảy mầm" dương khí cho cả ngày hôm sau.

Từ 11h trưa đến 13h là thời điểm dương khí thịnh nhất, âm khí bắt đầu sinh ra. Trong thời gian này, bạn nên nghỉ ngơi và ngủ ngắn tối thiểu 10 đến 30 phút. Không nên ngủ quá 45 phút.

Trong cả ngày 24h, 2 khung giờ trên là thời gian để cơ thể sinh dương khí và âm khí, giống như thời điểm cây nảy mầm.

2 khung giờ nêu trên, nếu bị bỏ lỡ không ngủ thì dù bạn có ngủ các giờ khác nhiều bao nhiêu đi chăng nữa cũng không nhận được thời điểm "vàng" tuyệt vời nhất để cơ thể tái sinh. Không những thế, nếu phá vỡ thời gian đó, cơ thể sẽ rất dễ sinh bệnh.

Các chuyên gia cho rằng, cơ thể khỏe hay yếu dựa vào đồng hồ sinh học chạy đúng hay lệch. Nếu ngủ sai giờ, hiệu quả sẽ không được như mong muốn.

Thứ Tư, 04/10/2017 08:29
4,52 👨 1.113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình