7 bằng chứng cho thấy cơ thể con người vẫn đang tiến hóa từng ngày

"Sự tiến hóa" nghe có vẻ xa xôi nhưng thực ra lại rất gần gũi. Theo đó, nếu nhìn lại khoảng thời gian vài trăm thậm chí chỉ vài chục năm trước, khi mới xuất hiện trên trái đất, cho đến hôm nay chúng ta đã trở thành những con người có cấu tạo hoàn chỉnh. Điều này có thể thấy con người có những sự biến đổi rõ rệt.

Dù bạn không nhận ra nhưng trên thực tế cơ thể con người chúng ta vẫn đang tiến hóa từng ngày. Dưới đây được cho là 7 bằng chứng cho thấy cơ thể con người chúng ta vẫn đang tiến hóa.

1. Răng khôn dần biến mất

Răng khôn dần biến mất

Từ khi xuất hiện trên trái đất, tổ tiên của chúng ta đã có một bộ hàm nhai vô cùng lớn để cắn xé thức ăn... Với tần suất hoạt động như vậy, chiếc răng khôn mọc sâu 2 bên hàm giúp tổ tiên ta thích ứng cuộc sống.

Thế nhưng ngày nay tỷ lệ những người không có răng khôn ở trong dân số thế giới hiện ngày càng tăng và đó là một dấu hiệu rõ rệt của sự tiến hóa. Xét về công dụng, răng khôn giúp chúng ta có thể nghiền các thức ăn cứng. Khả năng này thực sự rất cần thiết với loài người ở thời kỳ trước, còn đối với những con người ở thế kỷ 21 thì những chiếc răng khôn này lại có vẻ là chẳng mấy tác dụng, bởi các loại thực phẩm trong khẩu phần ăn của chúng ta ngày càng mềm đi và dễ tiêu hóa hơn. Chính vì vậy, chiếc răng đặc biệt này đang dần bị chọn lọc tự nhiên loại bỏ và trong tương lai, hầu như sẽ không còn ai có răng khôn.

2. Ngày càng nhiều người có đôi mắt màu xanh

Ngày càng nhiều người có đôi mắt màu xanh

Vào thời nguyên thủy, loài người đều được sinh ra với một đôi mắt có màu đậm như nâu hoặc đen. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 6000-10.000 năm trước, chúng ta bắt đầu bị đột biến làm xuất hiện kiểu hình mắt xanh nhưng chỉ chiếm một số lượng rất nhỏ. Cũng theo các nhà khoa học, những chàng trai mắt xanh sẽ có xu hướng bị cuốn hút bởi các cô gái mắt xanh hơn mắt nâu. Chính vì vậy, loại gen lặn xuất hiện do đột biến này đã được nhân rộng qua từng thế hệ và đến nay, những người có đôi mắt màu xanh đã chiếm một số lượng đáng kể trong dân số thế giới, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

3. Chiều cao trung bình tăng lên

Chiều cao trung bình tăng lên

Có một sự thật không thể phủ nhận đó là chiều cao của con người ngày càng tăng lên theo thời gian. Theo số liệu thống kê về chiều cao con người trong vòng 100 năm qua, thì chiều cao trung bình của con người đã tăng lên 10,1 cm.

Nguyên nhân của việc tăng chiều cao này một phần là do nguồn dinh dưỡng được đáp ứng đầy đủ và thứ hai đó là do sự tiến hóa trong bộ gen của con người.

4. Con người ngày một ít lông hơn

Con người ngày một ít lông hơn

Sự tiến hóa này chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy. Con người hiện đại ngày một ít lông hơn so với tổ tiên của chúng ta. Và đương nhiên, trong tương lai không xa số lông ít ỏi đó sẽ hoàn toàn biến mất.

Ngoài lông mi giúp ngăn mồ hôi rơi vào mắt, lông mũi giúp lọc không khí, râu để hấp dẫn phái đẹp... thì đa số phần lông khác như lông ngực không còn tỏ ra hữu dụng nữa, và sẽ bị loại bỏ trong chọn lọc tự nhiên.

5. Con người có thể hô hấp được trong môi trường không khí loãng

Con người có thể hô hấp được trong môi trường không khí loãng

Chúng ta chứng kiến sự tiến hóa về hô hấp của con người, đó là những người ở Tây Tạng - có thể sống ở môi trường khắc nghiệt - nơi có nồng độ oxy thấp. Nghiên cứu cho thấy bộ gene của người Tây Tạng đã "cải tiến" theo từng thế hệ.
Ngày nay, mỗi đứa trẻ Tây Tạng sinh ra đều có hàm lượng hemoglobin trong cơ thể thấp hơn bình thường. Điểm này chính là chìa khóa giúp họ có thể hô hấp dễ hơn trong điều kiện oxy loãng.

6. Con người xuất hiện những cơn đau lưng bất thường

 Con người xuất hiện những cơn đau lưng bất thường

Khác với tổ tiên ngày xưa phải di chuyển bằng 4 chân, thì con người hiện đại bây giờ đi bằng 2 chân. Để có thể đi được bằng 2 chân như hiện nay, xương sống của con người chúng ta phải trải qua một quá trình tiến hóa mạnh mẽ để có thể đứng thẳng và di chuyển. Thế nhưng, sự tiến hóa này chưa thực sự hoàn thiện, bởi nhiều người hiện nay vẫn gặp phải những cơn đau lưng không rõ nguyên nhân.

Theo các nhà nghiên cứu cho rằng, đau lưng là một căn bệnh khá phổ biến ở người hiện đại. Và tình trạng này cho thấy cơ thể con người chưa thực sự được tiến hóa hoàn thiện để có thể thích ứng cho việc đứng thẳng và di chuyển bằng 2 chân. Người nào vẫn hay bị đau lưng thì cấu trúc xương sống của bạn vẫn giống với loài vượn. Thế nhưng, trong tương lai đặc điểm này sẽ dần biến mất.

7. Con người dần uống được sữa

Con người dần uống được sữa

Trong lịch sử, người ta chứng minh được rằng, sau khi cai sữa, những gen chuyển hóa đường lactose trong cơ thể vốn giúp con người hấp thụ sữa sẽ ngừng hoạt động.

Điều đó có nghĩa là cách đây nhiều triệu năm, con người không thể uống sữa bò hay loại sữa nào khác khi đã cai sữa mẹ, bởi nó sẽ gây cảm giác khó tiêu và đau bụng.

Tuy nhiên, với sự tiến hóa, cùng sự thuần hóa các loại gia súc như bò, dê, cừu… loại gen quy định khả năng tiêu hóa đường Lactose cũng được biến đổi dần để phù hợp hơn với xu thế.

Do đó, đến thời điểm hiện tại, có tới 1/3 dân số thế giới, chủ yếu là người có nguồn gốc từ châu Âu, Trung Đông, châu Phi, Nam Á... có thể uống sữa, hấp thụ lactose trong suốt cuộc đời mà không gặp bất cứ vấn đề gì về sức khỏe.

Thứ Bảy, 21/10/2017 10:19
32 👨 1.387
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học