Con rắn đầu tiên trên thế giới sinh ra từ tinh trùng đông lạnh

Ba con rắn thông Louisiana đã chào đời nhờ tinh trùng đông lạnh vào ngày 27/8, tại Vườn thú Memphis. Đây là dấu mốc đánh dấu thành công của nghiên cứu kéo dài hơn 5 năm.

Rắn thông Louisiana (Pituophis ruthveni) là loài rắn không có nọc độc và hạ gục con mồi bằng cách siết chết. Chúng sống dưới lòng đất ở miền trung và tây Louisiana, miền đông Texas. Thức ăn của chúng thường là thịt chuột nang Baird, nhưng môi trường sống của loài chuột này đã thu hẹp dần kể từ những năm 1930.

Rắn thông Louisiana

Loài rắn này được Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã Mỹ xếp vào nhóm động vật bị đe dọa và có thể sớm trở thành loài nguy cấp.

Hiện nay, quần thể rắn thông Louisiana nhỏ và phân tán nên chúng dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh tật và thời tiết cực đoan. Khi quần thể giảm, các vốn gene trở nên quá giống nhau, khiến khả năng thích nghi của rắn với điều kiện môi trường thay đổi giảm đi nhiều.

Nhóm chuyên gia tại Vườn thú Memphis đã thu thập, đông lạnh, rã đông tinh trùng của con rắn thông Louisiana đực, sau đó sử dụng để thụ tinh cho một con rắn cái. Thông qua xét nghiệm di truyền, con non chào đời đã được xác nhận là hậu duệ của con đực hiến tặng, lập nên một tiền lệ mới trong lĩnh vực bảo tồn bò sát.

Tonia Schwartz, phó giáo sư Khoa Sinh học thuộc Đại học Auburn, cho biết, thành công này là một bước tiến lớn để hiện thực hóa các nỗ lực nhằm cải thiện sức khỏe di truyền của rắn thông Louisiana và những loài bò sát bị đe dọa khác trong tương lai.

Thành công của vườn thú Memphis đã chứng minh rằng có thể sử dụng vật liệu di truyền đông lạnh để giúp phục hồi một loài đang bị đe dọa.

Vườn thú Memphis dự định sẽ tiếp tục công việc bảo tồn bò sát, đồng thời hợp tác với các tổ chức khác trên thế giới để ứng dụng kỹ thuật này cho những loài bò sát nguy cấp khác.

Thứ Sáu, 30/08/2024 13:58
31 👨 92
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật