Giải mã bí ẩn về loài rắn có ‘2 đầu’ ở Việt Nam

Rắn trun, tên khoa học Cylindrophiidae là một loài rắn mà theo dân gian có đến '2 đầu', trong đó phần đầu phía sau của loài rắn này có nọc độc nguy hiểm chết người.

Rắn 2 đầu

Rắn trun là một họ rắn đơn chi, tại Việt Nam, loài rắn này chủ yếu phân bố tại khu vực phía Nam và Tây Nam Bộ. Rắn trun có kích thước nhỏ, với chiều dài khoảng từ 0,8 đến tối đa 1m. Chúng thường đào hang ở những khu vực ẩm ướt như đầm lầy, bãi lau sậy, ven sông, suối… Chúng cũng thường xuất hiện ở những khu vực con người sinh sống, đặc biệt những khu dân cư gần sông, rạch hoặc ruộng lúa…

Rắn trun

Thức ăn của rắn trun là lươn, giun đất, côn trùng, trứng ếch… và chúng thường săn mồi vào ban đêm.

Rắn trun có đầu thuôn, bè, không phân biệt với cơ thể. Khi bị đe dọa hoặc cần tự vệ, rắn trun sẽ đứng phần đuôi của mình lên, đồng thời phần đầu thật của rắn sẽ nằm im hoặc rúc xuống dưới lá. Phần đuôi của rắn trun có kiểu dáng lép và có một tấm sừng bành ra, khi được dựng đứng lên sẽ giống như phần đầu của hổ mang để đe dọa kẻ thù. Chính cơ chế tự vệ này khiến chúng được gọi là rắn 2 đầu.

Rắn trun có đầu thuôn

Loài rắn này có cơ thể với các vòng sọc đen, trắng, cam hoặc vàng xen kẽ nhau, khiến nhiều người lầm tưởng chúng là loài rắn cạp nong hoặc cạp nia cực độc. Nhưng thực tế, rắn trun là loài rắn hoàn toàn vô hại, khá nhút nhát và không có khả năng gây nguy hiểm cho con người.

Chủ Nhật, 11/08/2024 08:32
31 👨 520
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật