Có bao nhiêu con vật từng tồn tại trên Trái Đất

Thế giới có khoảng 8 tỷ người đang sinh sống, chỉ là một phần nhỏ so với số người từng tồn tại và con số này cũng vẫn rất nhỏ bé so với số động vật từng sống trên Trái Đất.

Động vật

Cực kỳ khó để ước tính tổng số động vật từng sống trên Trái Đất. Theo David Jablonski, nhà nghiên cứu địa vật lý tại Đại học Chicago, việc đầu tiên để thực hiện việc này là bắt đầu từ việc ước tính tổng số loài.

Theo Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), tính đến năm 2022 có khoảng 2,16 triệu loài động vật đã được mô tả chính thức. Nhưng theo một nghiên cứu trên tạp chí Science năm 2013 cũng như ý kiến của nhiều nhà khoa học, 20% trong số đó có thể là những bản sao. Giả sử ước tính này chính xác thì có khoảng 1,7 triệu loài động vật được mô tả chính thức.

Con số này luôn tăng theo từng năm bởi có khoảng 14.000 -18.000 loài động vật mới được phát hiện hàng năm. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học mới chỉ nắm được sơ bộ về số lượng động vật trên thế giới.

Năm 2011, Camilo Mora, nhà địa sinh học tại Đại học Hawaii, cùng đồng nghiệp đã đưa ra ước tính tổng số loài nhân thực trên Trái Đất (sinh vật cấu tạo từ một hoặc nhiều tế bào với nhân riêng biệt chứa nhiễm sắc thể) là khoảng 8,7 triệu, trong đó khoảng 7,7 triệu là động vật và một nửa số này là côn trùng.

Tuy nhiên, với câu hỏi “có bao nhiêu loài động vật từng tồn tại trên Trái đất?, các chuyên gia cần nhìn sâu hơn về quá khứ và sử dụng hồ sơ hóa thạch.

Sự sống xuất hiện trên Trái Đất 3,7 tỷ năm trước nhưng chỉ là những tế bào rất đơn giản. Sinh vật đa bào mới xuất hiện cách đây 2,3 tỷ năm. Và động vật có lẽ xuất hiện từ khoảng 800 triệu năm trước. Do nhiều yếu tố mà chỉ một số ít trong những loài động vật sơ khai đó được lưu giữ trong hồ sơ hóa thạch.

Jablonski cho biết, ước tính 99,9% các loài từng tồn tại đã tuyệt chủng. Nếu ước tính này chính xác thì tổng số loài động vật từng tồn tại sẽ là khoảng 770 triệu.

Vậy, tổng số lượng cá thể của mọi loài động vật từng hiện diện trên trái đất là bao nhiêu?

Theo suy đoán, có khoảng khoảng 8 tỷ người và 130 tỷ động vật có vú khác, 428 tỷ con chim, 3,5 nghìn tỷ con cá và 10 tỷ tỷ côn trùng đang tồn tại trên Trái đất.

Từ giả định trên, các nhà khoa học có thể suy đoán số lượng động vật từng tồn tại một cách tương đối. Ví dụ, nếu hiện tại có 3,85 triệu loài côn trùng trên Trái Đất, tương ứng với 385 triệu loài trong quá khứ, vậy số lượng cá thể sẽ là 3,85 x 10^27.

Có thể ước tính đại khái rằng, số lượng tất cả các loài chân khớp, không xương sống và có xương sống là có khoảng 4,5 x 10^27 động vật từng tồn tại trên Trái Đất.

Các nhà khoa học dựa vào việc tính toán số lượng động vật từng tồn tại để hiểu được sự đa dạng sinh học cơ bản của Trái Đất cũng như cách nó biến động để nắm được quy mô của cuộc khủng hoảng hiện tại.

Chủ Nhật, 15/10/2023 08:55