Cách nhận biết và đẩy lùi chứng hôi miệng

Hôi miệng là một căn bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Hơi thở hôi, thối làm bạn mất tự tin khi giao tiếp khiến chất lượng cuộc sống và các mối quan hệ xã hội của bạn ảnh hưởng rất nhiều. Nếu rơi vào tình trạng này bạn cũng nên biết cho mình một số cách để khắc phục ngay tình trạng đó. Nếu hơi thở có mùi diễn ra thường xuyên thì cách tốt nhất bạn nên đến gặp bác sỹ để tìm ra nguyên nhân khiến hơi thở bị hôi như viêm lợi, bệnh nha chu, thực phẩm nặng mùi...

Để đẩy lùi được chứng hôi miệng bạn phải nhận biết được chứng hôi miệng của mình như thể nào? Để nhận biết chứng hôi miệng chúng ta có thể áp dụng một số cách đơn giản sau đây.

I. Những cách nhận biết chứng hôi miệng

1. Tự ngửi mùi hơi thở của bạn

Tự ngửi mùi hơi thở của bạn

Để kiểm tra được mùi hơi thở của bạn, bạn dùng hai bàn tay, sau đó khum lại và che vào phần miệng hà hơi thở vào lòng bàn tay từ miệng và hít mùi từ bàn tay. Đây là một khá quen thuộc đối với chúng ta mỗi khi muốn kiểm tra chứng hôi miệng. Nó sẽ giúp bạn nhận biết được chính xác hơi thở bạn có mùi hay không?

2. Kiểm tra bằng cách liếm vào cổ tay

Kiểm tra bằng cách liếm vào cổ tay

Ngoài cách khà hơi như trên thì bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách liếm vào cổ tay của bạn để nhận biết bạn có bị mùi hôi miệng làm ảnh hưởng hay không? Bạn chỉ cần liếm nhẹ lên cổ tay, chờ khoảng 5 phút sau đó ngửi cổ tay. Nếu hơi thở có mùi khó chịu, bạn sẽ nhận biết được mùi đó trên cổ tay một cách dễ dàng. Hoặc cũng có thể dùng miếng gạc lưỡi của trẻ em và chấm một chút lên lưỡi của bạn, nó cũng giúp nhận biết được chứng hôi miệng đó.

3. Hỏi trực tiếp ý kiến của bạn bè, người thân mà bạn tin tưởng

Hỏi trực tiếp ý kiến của bạn bè, người thân mà bạn tin tưởng

Hôi miệng là vấn đề tế nhị, bạn không muốn mọi người biết đến chúng và sẽ xa lánh bạn. Hỏi bạn bè, người thân về chứng hôi miệng của mình có lẽ là biện pháp khách quan và chính xác nhất để giúp bạn nhận biết hơi thở của bạn đang ở mức độ nào để có phương pháp điều trị thích hợp.

II. Phương pháp đẩy lùi chứng hôi miệng

Khi bị hôi miệng, bạn chỉ muốn nhanh chóng tống khứ căn bệnh này ra khỏi cuộc sống bạn càng sớm càng tốt. Vậy với những phương pháp dưới đây nó sẽ một phần nào giúp ích cho bạn có được hơi thở thơm tho hơn để bạn thoải mái hơn trong cuộc sống.

1. Đánh răng và chăm sóc răng miệng thường xuyên

Đánh răng và chăm sóc răng miệng thường xuyên

Nguyên nhân chính dẫn đến chứng hôi miệng đó là mảng bám thức ăn và vi khuẩn, đây chính là mảnh đất màu mỡ cho các loại vi khuẩn có hại sinh sôi, nảy nở không ngừng. Vì vậy muốn ngăn ngừa chứng hôi miệng việc đầu tiên chúng ta cần giải quyết được hết những ổ vi khuẩn trong khoang miệng bằng việc đánh răng hằng ngày. Mỗi lần đánh răng chúng ta cần đánh từ 2-3 phút và cầm bàn chải đánh nghiêng một góc 45 độ so với nướu răng. Dùng bàn chải mềm, chải nhẹ nhàng lên bề mặt của răng cẩn thận để không làm rát nướu. Bên cạnh đó, sau khi đánh răng xong bạn nên dùng nước súc miệng để có thể lấy hết mảng bám còn thừa mà bàn chải không len vào được, và dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày.

2. Dùng kẹo cao su

Dùng kẹo cao su

Kẹo cao su cũng là một cách để giúp bạn giảm đi mùi hôi miệng một cách tạm thời. Khi nhai kẹo cao su chúng ta sẽ phải tiết ra nước bọt trong khoang miệng, chúng sẽ giúp bạn không bị khô miệng nguyên nhân khiến bạn bị hôi miệng. Khi chọn kẹo cao su để giảm chứng hôi miệng bạn nên chọn những loại kẹo có hương vị quế vì nó đặc biệt hiệu quả trong việc tống khứ vi khuẩn đáng kể trong miệng. Bên cạnh đó những loại kẹo cao su có chứa xylitol là chất thay thế đường có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn sản sinh trong miệng.

3. Uống nhiều nước hằng ngày

Uống nhiều nước hằng ngày

Hằng ngày chúng ta nên tập thói quen cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, không những tốt cho sức khỏe, mà còn giúp bạn giảm chứng hôi miệng đáng kể. Vào buổi sáng cơ thể chúng ta thường thiếu nước làm cho miệng bị khô, đây là một trong những nguyên nhân khiến hơi thở bạn có mùi và mùi hôi đó có thể sẽ tồi tệ hơn. Nước là một loại chất lỏng không mùi không vị, có khả năng cuốn bay đi hết lượng thức ăn dư thừa trong khoang miệng, nguồn dinh dưỡng để nuôi vi khuẩn có hại. Không những thế nước còn giúp kích thích sản sinh tuyến nước bọt, làm sạch miệng và loại bỏ nhân tố gây mùi khó chịu trong thức ăn.

>> Xem chi tiết: Uống nước đúng cách mỗi ngày: Bao nhiêu là đủ? Uống khi nào tốt cho sức khỏe?

4. Cung cấp cho cơ thể nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Cung cấp cho cơ thể nhiều thực phẩm chất xơ

Những loại thực phẩm tươi và giòn như táo, cà rốt bạn nên tăng cường trong những bữa ăn. Những loại thực phẩm này không những cung cấp chất xơ, mà nó còn cải thiện hệ tiêu hoá và giải độc cơ thể. Bên cạnh đó, những thực phẩm này còn có khả năng làm sạch các mảng bám còn bám trên răng và ngăn ngừa chứng hôi miệng phát tác.

5. Không hút thuốc lá và nhai đầu thuốc

Không hút thuốc lá và nhai đầu thuốc

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi cao nhất ở nam giới. Bên cạnh đó, những chất trong thuốc lá còn làm tăng nguy cơ gây hôi miệng và khiến răng bị xỉn màu một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, để chầm dứt tình trạng này và muốn răng miệng được sạch sẽ, khỏe mạnh thì chúng ta nên sớm chấm dứt tình trạng hút thuốc.

6. Dùng những gia vị và thảo mộc giúp thơm miệng

Dùng những gia vị và thảo mộc giúp thơm miệng

Nhai một cây ngò tây tươi không chỉ làm sạch răng miệng mà còn chống lại được mùi hơi thở khó chịu. Bên cạnh đó bạn có thể nhai cây bạch đậu khấu, dù còn tươi hay đã được nấu chín, chúng đều giữ cho hơi thở bạn thơm tho. Nhai cây thì là sau bữa ăn có gia vị nặng mùi, hoặc nghiền lấy nước và rắc thêm hạt giống cây thì là lên bàn chải để chải răng.

  • Hoặc không bạn có thể nhai lá bạc hà hoặc ngâm lá bạc hà vào nước nóng để pha trà uống. Đó cũng là một cách làm sạch hơi thở.
  • Để xua tan hơi thở bốc mùi sau khi ăn các món ăn có mùi hăng hoặc có hành, tỏi, hãy rắc muối lên trái chanh bổ nửa và ăn tép chanh.

7. Uống trà xanh và trà đen

Uống trà xanh và trà đen

Trà là một loại nước uống khá có lợi cho việc chống hôi miệng, bởi lẽ trong trà có chứa hợp chất polyphenols có khả năng khử hợp chất sulfur và tiêu diệt một lượng vi khuẩn trong miệng. Hãy uống trà khi bạn thấy khô miệng hoặc khi mới ăn những loại thực phẩm gây mùi hôi miệng như hành, tỏi, cá... Để đạt được hiệu quả tốt nhất, hằng ngày các bạn nên thường xuyên sử dụng trong ngày để đạt được hiệu quả cao.

Khi chứng hôi miệng diễn ra thường xuyên với bạn và dù bạn đã dùng rất nhiều phương pháp để khắc phục nhưng chứng hôi miệng vẫn diễn ra thì cách tốt nhất bạn nên đến gặp nha sĩ bởi lẽ chứng hôi miệng nếu diễn ra liên tục rất có thể bạn đang gặp phải một số tình trạng bệnh như.

  • Viêm phổi hoặc áp xe
  • Chảy dịch mũi sau và viêm mũi, viêm xoang, hoặc viêm họng
  • Suy thận mãn tính, có thể hình thành mùi tanh hoặc mùi như nước tiểu
  • Tiểu đường, có thể tạo nên mùi hoa quả có liên quan đến nhiễm toan ceton
  • Rò dạ dày ruột hình thành mùi hoa quả
  • Trào ngược dạ dày
  • Một vài bệnh ung thư cụ thể, như ung thư dạ dày và ung thư phổi

Vì vậy hãy kiểm tra sớm tình hình để không gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn.

>> Có thể bạn quan tâm:

Thứ Hai, 18/05/2020 09:47
3,52 👨 17.235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui