Những loại thảo mộc giúp giảm viêm

Chế độ ăn có chứa nhiều loại thảo mộc như nghệ, gừng, hạt tiêu đen và các loại khác có thể giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe. Dưới đây là những loại thảo mộc có thể giúp bạn giảm viêm.

Thảo mộc giúp giảm viêm

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với chấn thương hoặc nhiễm trùng. Viêm thường gây sưng, đau hoặc nóng tại chỗ và có thể gây mất chức năng ở các mô liên quan. Viêm cũng có thể ảnh hưởng đến các hệ thống và cơ quan trong cơ thể.

Viêm cấp tính thường là phản ứng bảo vệ và tại chỗ đối với nhiễm trùng hoặc chấn thương. Nó được thiết kế để chữa lành cơ thể và phục hồi chức năng mô bình thường. Nếu tình trạng viêm kéo dài trong thời gian dài, nó sẽ trở thành tình trạng viêm mãn tính.

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn có chứa thảo mộc và gia vị có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm viêm.

Thực phẩm có tác dụng chống viêm không?

Một số loại thực phẩm, bao gồm các loại thảo mộc và gia vị, có thể có đặc tính chống viêm và tác động tích cực đến tình trạng viêm trong cơ thể, đặc biệt là khi tiêu thụ chúng như một phần của chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng.

Đường tiêu hóa của bạn thường chứa 70% đến 80% các tế bào miễn dịch của cơ thể và hệ vi sinh vật đường ruột của bạn có thể ảnh hưởng đến chúng.

Hầu hết nghiên cứu đều cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ chế độ ăn giàu thảo mộc và:

  • hệ vi sinh đường ruột đa dạng
  • giảm các dấu hiệu viêm
  • giảm các dấu hiệu bệnh miễn dịch

Các tác giả nghiên cứu giải thích rằng mối liên hệ này có thể là do:

  • tăng tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật và do đó, tăng tiêu thụ chất xơ ở những người tiêu thụ thảo mộc và gia vị
  • tác dụng có lợi đối với hệ vi sinh đường ruột, có thể hỗ trợ sức khỏe miễn dịch và sức khỏe tổng thể

Mặc dù ăn thảo mộc và gia vị có thể cung cấp chất chống oxy hóa và polyphenol, một số loại thảo mộc nhất định đã được nghiên cứu để giảm viêm, bao gồm:

Nghệ và cucurmin

Nghệ là một loại rễ thuộc họ gừng và thường có trong cà ri. Bạn có thể tìm thấy nghệ tươi hoặc dạng bột tại cửa hàng tạp hóa.

Curcumin là một hợp chất có trong nghệ có tác dụng chống viêm. Một phân tích tổng hợp năm 2022 cho thấy các chất bổ sung curcumin và chiết xuất nghệ (một dạng nghệ cô đặc) có thể có hiệu quả trong việc điều trị một số bệnh do miễn dịch, bao gồm:

  • bệnh vẩy nến
  • viêm loét đại tràng
  • viêm khớp dạng thấp

Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp (NCCIH) lưu ý rằng việc nghiên cứu tác dụng của curcumin rất khó khăn vì nó thường không ổn định và tính khả dụng thấp (có nghĩa là không có nhiều chất này đi vào máu).

Mặc dù một số chất bổ sung có thể bổ sung các hợp chất khác để tăng sinh khả dụng, nhưng cần phải nghiên cứu thêm về tính an toàn của nó, vì hiệu quả tăng có thể làm tăng cả tác dụng tích cực và tiêu cực lên cơ thể.

Gừng

Gừng có sẵn dạng tươi, dưới dạng rễ hoặc dạng bột tại nhiều cửa hàng tạp hóa. Theo NCCIH, gừng an toàn với lượng tiêu thụ vừa phải trong thực phẩm và có ở hầu hết các loại thực phẩm bổ sung.

Tiêu thụ gừng với lượng tìm thấy trong thực phẩm bổ sung có thể giúp làm giảm hoạt động của bệnh ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Mặc dù lượng này có thể lớn hơn lượng bạn sử dụng để nấu ăn hoặc pha trà gừng, nhưng gừng có chứa các hợp chất có thể có lợi cho sức khỏe của bạn khi được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn uống.

Quế

Các lợi ích sức khỏe cụ thể của quế có thể khác nhau tùy theo loại. Quế "thực sự" có lợi cho sức khỏe do có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Ngoài việc kiểm soát bệnh tiểu đường, quế có các hợp chất polyphenolic có thể làm giảm nhiều dấu hiệu thường liên quan đến bệnh viêm, chẳng hạn như:

  • interleukin 1 và 6 (IL-1 và 6)
  • C-reactive protein (CRP)
  • mức độ yếu tố hoại tử khối u (TNF)-alpha

Tỏi

Các đặc tính chống viêm của tỏi có thể đem lại lợi ích cho nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau, trong đó có chống viêm, đặc biệt là ở đường tiêu hóa, chẳng hạn như:

  • bệnh viêm ruột (bệnh Crohn và viêm loét đại tràng)
  • ung thư trực tràng
  • các loại ung thư khác, bao gồm ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư bàng quang và ung thư vú

Các loại rau khác trong cùng họ có thể có những lợi ích tương tự trong việc phòng ngừa ung thư. Bao gồm:

  • hành tây
  • hẹ
  • hẹ tây
  • tỏi tây

Ớt cayenne

Ớt cayenne và các loại ớt cay khác chứa các hợp chất tự nhiên được gọi là capsaicinoid có một số đặc tính chống viêm.

Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ năm 2022 trên 29 người lớn không mắc bệnh viêm ruột đã tiêu thụ 1,8 gam ớt cayenne mỗi ngày trong vòng 5 ngày đã xác định rằng nó có ảnh hưởng tối thiểu đến tình trạng viêm ở đường tiêu hóa.

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý cần có thêm các nghiên cứu để xác định xem lượng ớt cayenne lớn hơn có mang lại tác dụng có lợi hay không. Họ cũng khuyến nghị nghiên cứu trong tương lai ở người lớn mắc bệnh viêm ruột.

Thứ Hai, 07/10/2024 16:40
51 👨 8
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình