Cách giải rượu bia nhanh, giúp tỉnh táo vào dịp lễ

Uống rượu bia trong những buổi tiệc tùng liên hoan hay những bữa nhậu triền miên là điều khó tránh khỏi với nhiều người vào dịp cuối năm. Điều này dẫn tới việc các chàng say xỉn, thậm chí đau đầu, buồn nôn, chóng mặt cũng thường diễn ra. Dưới đây là cách giải rượu nhanh chóng có thể giúp bạn tỉnh táo vào dịp lễ nếu có uống rượu bia, mời các bạn tham khảo.

Giải rượu bằng trà gừng, chanh tươi

nước gừng chanh giải rượu

Tính nóng của gừng có tác dụng làm cho các mạch máu trong cơ thể được lưu thông tốt hơn, từ đó tạo điều kiện hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Để sử dụng gừng giải rượu bia, bạn nên thái lát khoảng 60 gram gừng tươi sau đó cho vào một ly trà pha với một lát chanh tươi để uống sau khi say rượu.

Giải rượu bằng nước trà xanh

Trong chè xanh có chất axit tanic có công dụng khử được chất cồn trong rượu. Vì thế, cho người say rượu uống một cốc trà xanh pha đặc sẽ giúp giải say bia rượu rất tốt. Đây cũng là cách giải rượu đơn giản, hiệu quả mà người xưa thường dùng.

Giải rượu bằng nước ép cà chua

nước cà chua giải rượu

Trong nước ép cà chua có chứa một lượng lớn các nguyên tố như Kali, Canxi, Natri… Đây là những chất rất cần thiết cho cơ thể nhưng đều bị thiếu hụt do bị nôn khi say bia rượu. Vì thế, một ly nước ép cà chua (bỏ hạt) sẽ giúp giã rượu hiệu quả, đồng thời làm giảm tình trạng mệt mỏi, đau đầu, choáng váng… ở người say rượu.

Giải rượu bằng nước ép mía

Mang tính lạnh, vị ngọt mát tự nhiên, nước ép mía có tác dụng rất lớn trong việc thanh lọc, giải nhiệt cơ thể và giải rượu bia. Không những thế, mía còn cung cấp lượng đường và nước cho cơ thể, rất tốt cho những người say xỉn, nôn mửa do uống nhiều bia rượu.

Giải rượu bằng đậu xanh

nước mía giải rượu

Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính hàn, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải độc. Chính vì thế, đậu xanh rất tốt cho những người say rượu bia hoặc bị ngộ độc bia rượu. Bạn có thể nấu sẵn một nồi cháo đậu xanh loãng rồi cho người say rượu ăn sẽ giúp giải rượu rất nhanh, hiệu quả và không còn cảm giác mệt mỏi nữa.

Sử dụng thuốc giải rượu và chống say rượu

Ngoài các ‘bài thuốc’ giải rượu bia từ tự nhiên, hiện nay nhiều cánh mày râu còn sử dụng tới cách giải rượu và chống say rượu bia bằng việc sử dụng thuốc. Vậy thuốc giải rượu có tốt không? Có hại có sức khỏe không? Lý giải dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này.

Thuốc giải rượu có tác dụng gì?

Thực chất, thuốc giải rượu chính là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng giải rượu và chống say ở những người uống rượu bia. Thuốc giải rượu hay còn gọi là viên giải rượu có tác dụng giúp giảm bớt say rượu khi đang uống hay ngay sau khi uống rượu. Thành phần chủ yếu của các loại thuốc hay viên giải rượu bao gồm đường glucose, vitamin B1, B6, PP, acid glutamic, acid fumaric, acid succinic.

thuốc giải rượu

Nhờ các thành phần này, thuốc giải rượu có tác dụng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa rượu, trung hòa rượu, tăng tốc độ đào thải độc ra khỏi cơ thể, đồng thời giảm khả năng hấp thụ cồn của cơ thể, từ đó giảm thiểu tác động của bia rượu đến sức khỏe của người dùng.

Nếu như những bài thuốc từ tự nhiên chỉ dừng lại ở việc giúp người say rượu tỉnh táo hơn, nghĩa là chỉ phát huy tác dụng sau khi người uống đã say rượu thì đối với thuốc giải rượu bia, ngoài tác dụng giải rượu nó còn có một công dụng khác là hạn chế say rượu, chống nôn trong khi uống rượu bia, từ đó tăng sức chống chịu của người uống.

Ngoài ra, một số dạng viên giải rượu hiện nay còn được bào chế từ những nguyên liệu tự nhiên, có tác dụng hỗ trợ bảo vệ gan, phục hồi sức khỏe và thần kinh sau khi say rượu. Bởi vậy, với sự tiện lợi và hiệu quả, thuốc giải rượu ngày càng trở thành một phương pháp được cánh mày râu sử dụng mỗi khi có dịp phải uống rượu, tiệc tùng.

Tìm mua thuốc giải rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín

Vì là một sản phẩm sức khỏe nên khi chọn mua sản phẩm thuốc uống giải rượu bia, bạn nên ưu tiên những loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được kiểm chứng hiệu quả, chứng nhận lâm sàng, được bộ Y tế cấp phép lưu hành đồng thời giúp bổ gan, bảo vệ thận và dạ dày khỏi các tác động nguy hại từ thành phần thuốc không kiểm soát. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm thuốc giải say rượu có nguồn gốc từ Nhật Bản, đang được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn dưới đây:

Ngược lại, bạn tuyệt đối không nên chọn mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần không được kiểm chứng và có giá thành quá rẻ trên thị trường. Đây rất có thể là nguyên nhân gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Trường hợp chọn mua thuốc giải rượu kém chất lượng có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, tác động xấu tới gan, thận, thậm chí có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Để chọn mua sản phẩm thuốc hay viên uống giải rượu từ các hãng uy tín, tốt nhất hãy tìm đến các cơ sở, địa chỉ phân phối chính hãng, uy tín, được nhiều người tin tưởng. Tại đây, bạn sẽ được tư vấn và tìm ra những loại thuốc giải rượu tốt nhất, hiệu quả với giả cả tốt nhất. Trong số đó, META.vn là một trong những địa chỉ uy tín cung cấp thuốc uống giải rượu bia, thuốc bổ gan, giải độc gan mà bạn có thể tham khảo.

Làm sao để tránh say rượu bia ngày lễ?

Một số lưu ý trước khi nhập tiệc uống rượu bia giúp tránh say rượu, giảm các tác động của cồn tới cơ thể mời các bạn tham khảo.

Ăn đồ béo

Các chất béo có trong đồ ăn sẽ sẽ tạo ra một lớp màng ở niêm mạc dạ dày và ruột giúp làm chậm quá trình thẩm thấu lượng cồn vào máu đồng thời giúp gan có nhiều thời gian để chuyển hóa cồn. Vì vậy, để chống say rượu và giảm các tác động của cồn tới cơ thể bạn có thể nên ăn các thức ăn nhiều chất béo như phô mai, bơ,… .

Ăn cơm, bánh mì

Ăn cơm trước khi uống rượu sẽ giúp uống rượu lâu say hơn do hàm lượng carbon có trong loại thực phẩm này có thể hấp thụ hết chất cồn trong cơ thể, đồng thời lớp màng bảo vệ được tạo ra giúp ngăn cản sự tiếp xúc của chất cồn với niêm mạc dạ dày và ruột.

Uống sữa, sữa chua

Sữa nóng

Dùng một ly sữa nóng hoặc 1 hộp sữa chua trước khi tham dự các bữa tiệc có thể coi là một tuyệt chiêu uống rượu không say. Sữa sẽ giúp hạn chế sự hấp thu rượu vào trong máu, làm chậm quá trình hấp thụ rượu trong cơ thể, bảo vệ và giảm độ kích thích của rượu với dạ dày.

Còn có thể giúp nồng độ cồn trong bia rượu bị giảm đi, đồng thời giúp bảo vệ cho bao tử của bạn.

Dùng vitamin và các loại chất chống oxy hóa

Uống vitamin và các loại thực phẩm chức năng có chứa chất chống oxy hóa trước khi uống bia sẽ giúp người uống không bị say.

Uống thật chậm

Nhâm nhi rượu, uống chậm sẽ giúp gan có thời gian chuyển hóa cồn.

Uống rượu xen kẽ nước lọc và vừa nhậu vừa ăn

Để pha loãng nồng độ cồn trong máu đồng thời kéo dài thời gian không để chất cồn tấn công ồ ạt vào cơ thể, bạn hãy uống nước lọc hoặc nước ép trái cây.

Ăn sẽ giúp dạ dày của bạn no hơn, giúp chất cồn sẽ không bị tác dụng trực tiếp vào cơ thể.

Chọn đồ uống có nồng độ cồn nhẹ

Nếu bạn không quen uống rượu bia, hãy chọn loại đồ uống có nồng độ cồn thấp như rượu trái cây, rượu vang,…

Không trộn lẫn nhiều loại rượu bia và nước có gas

Khi uống rượu bia trộn lẫn với nước có gas, các bọt khí trong nước có gas đẩy nhanh quá trình thẩm thấu chất cồn vào máu khiến cho bạn dễ bị say hơn, đồng thời cũng khiến bạn có cảm giác mệt mỏi hơn.

Nhìn chung, đối với những người thường xuyên uống rượu bia, việc sử dụng các bài thuốc dù là tự nhiên hay thực phẩm chức năng đều có tác dụng giải rượu nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, không phải vì thế mà có thể lạm dụng chúng để uống rượu bia tùy ý hoặc để thỏa mãn thói nghiện rượu của bản thân. Để hạn chế tối đa tác hại mà rượu bia có thể gây ra, tốt nhất, mọi người không nên hoặc hạn chế việc uống rượu bia, nhất là trong những ngày Tết. Đừng để chén rượu phá hỏng niềm vui và ý nghĩa ngày Tết Nguyên Đán của gia đình bạn nhé!

Chúc các bạn và gia đình ăn Tết khỏe mạnh, văn minh!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 02/02/2024 11:44
4,414 👨 60.983
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Nhậu xong lái xe ra đường, thổi nồng độ cồn chừng 2-3 lần là tỉnh hẳn.

    Thích Phản hồi 12:26 03/02