Những loại khẩu trang nào chống được bụi mịn?

Đeo khẩu trang là một biện pháp hiệu quả giúp bảo vệ chúng ta khỏi ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, không phải loại khẩu trang nào cũng “hoàn thành tốt nhiệm vụ” này, đặc biệt là khi trong không khí có chứa bụi mịn. Vậy bụi mịn là gì? Loại khẩu trang nào chống bụi mịn? Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu bạn nhé!

Bụi mịn là gì? Tại sao các loại khẩu trang thường không chống được bụi mịn?

Bụi mịn là gì?

Bụi (Particulate Matter, ký hiệu PM) là một hỗn hợp phức tạp các chất vô cơ, hữu cơ dạng lỏng hoặc rắn bay lơ lửng trong không khí như sulfate, nitrat, amoniac, natri clorua, carbon đen, bụi khoáng và nước.

Bụi mịn, bụi siêu mịn bao gồm những hạt bụi có kích thước siêu vi, trong đó, phổ biến nhất là 3 loại: PM10, PM2.5 và PM1.0.

  • PM10: Các hạt bụi có đường kính từ 2.5 tới 10µm.
  • PM2.5: Các hạt bụi có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2.5µm.
  • PM1.0: Các hạt bụi có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 1µm.

Bụi PM10 và PM2.5 có thể được tạo ra từ tự nhiên (các vụ cháy rừng, bụi sa mạc, núi lửa, bão cát, lốc xoáy, phấn hoa, bào tử nấm, nước thải công trùng…) hoặc từ các hoạt động của con người (đốt than củi, đốt rác thải, hút thuốc, khói từ các khu công nghiệp, công trình xây dựng…).

Bụi mịn là gì

Bụi mịn với kích thước siêu nhỏ

Xem thêm: Chúng ta đang hít phải bụi siêu mịn PM2.5, loại bụi nguy hiểm nhất thế giới có thể xâm nhập vào tế bào cơ thể người

Tác hại của bụi mịn

Một nghiên cứu của WHO (Tổ chức Y tế thế giới) và IARC (Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế) đã cho thấy mối tương quan tỷ lệ thuận giữa mức độ ô nhiễm khói bụi và tỷ lệ người mắc bệnh ung thư: Mật độ PM10 trong không khí tăng lên 10 µg/m3 sẽ làm tỷ lệ mắc ung thư sẽ tăng lên 22%; mật độ PM2.5 tăng thêm 10 µg/m3 sẽ làm tỷ lệ mắc ung thư phổi tăng tới 36%.

Do có kích thước nhỏ nên những loại bụi mịn như PM2.5 và PM10 thường rất dễ xâm nhập vào các cơ quan trong cơ thể. Một người khỏe mạnh nếu tiếp xúc với bụi mịn ở mức độ bình thường sẽ có nguy cơ bị ngạt mũi, viêm họng, viêm phế quản; còn tiếp xúc lâu ngày có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, hệ tim mạch, hệ tuần hoàn và cả hệ sinh sản.

  • PM2.5: Là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máu khó đông, nhiễm độc máu khiến hệ tuần hoàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, suy nhược hệ thần kinh, dẫn đến các bệnh về tim mạch.
  • Bụi mịn có thể làm suy giảm chức năng của phổi, gây viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, ung thư phổi.
  • Phụ nữ mang thai tiếp xúc nhiều với bụi mịn có thể gây nhiễm độc máu thai nhi, thai nhi chậm phát triển, sinh thiếu cân, sinh non, dễ mắc các bệnh thần kinh, tự kỷ.
  • Bụi PM2.5 chứa nhiều kim loại nặng làm tăng nguy cơ ung thư, tác động đến DNA gây đột biến gen.
  • Bụi mịn và ô nhiễm không khí cũng ảnh hưởng đến não bộ, làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy giảm trí nhớ, rối loạn tâm lý.

Tác hại của bụi mịn

Bụi mịn gây nhiều tác hại cho sức khỏe

Xem thêm: Ô nhiễm không khí làm hư hại hàng triệu quả thận mỗi năm

Các loại khẩu trang thông thường có thể lọc bụi mịn không?

Phần lớn khẩu trang trên thị trường hiện nay thường có cấu tạo gồm 1 - 3 lớp vải. Với kết cấu như vậy, chúng gần như chỉ có thể lọc được các loại bụi kích thước lớn, chứ khó có thể cản được các hạt bụi mịn, bụi siêu mịn. Đó là lý do tại sao trong những ngày ô nhiễm đỉnh điểm gần đây, nhiều người dù đã đeo khẩu trang khi ra ngoài nhưng vẫn mắc các bệnh về đường hô hấp. Vậy loại khẩu trang nào chống được bụi mịn? Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Khẩu trang nào chống được bụi mịn

Các loại khẩu trang thông thường khó lọc bụi mịn

Top 6 khẩu trang chống bụi mịn tốt nhất hiện nay

Khẩu trang Xiaomi

Khẩu trang Xiaomi được thiết kế đơn giản nhưng có tính thẩm mỹ cao. Hầu hết các sản phẩm của Xiaomi đều có thể chống được bụi mịn PM2.5. Theo giá cả, có thể chia khẩu trang Xiaomi thành 2 loại: Sản phẩm giá rẻ và hàng cao cấp. Dòng khẩu trang giá rẻ thường chỉ dùng được vài lần rồi bỏ. Trong khi đó, các sản phẩm cao cấp có lớp lọc riêng với khả năng loại bỏ đến 99% bụi mịn. Lớp lọc này có thể thay thế sau vài tháng sử dụng. Không những vậy, chúng còn được trang bị van khí có quạt giúp người dùng dễ thở hơn.

Khẩu trang chống bụi mịn Xiaomi

Khẩu trang chắn bụi mịn Xiaomi

Khẩu trang Cambridge Mask

Cambridge Mask là một trong những dòng khẩu trang lọc bụi mịn rất được ưa chuộng tại những quốc gia siêu ô nhiễm như Trung Quốc, Ấn Độ. Sản phẩm được sản xuất trên công nghệ hiện đại của Anh với 3 lớp lọc, trong đó, lớp lọc trong cùng làm từ carbon hoạt tính có thể đáp ứng tiêu chuẩn lọc bụi cao nhất của Mỹ. Khẩu trang Cambridge Mask có mẫu mã tương đối đa dạng, dùng được 4 - 12 tháng tùy mức độ ô nhiễm. Tuy nhiên, giá bán loại khẩu trang này tương đối đắt, khoảng 500 nghìn đồng/ chiếc.

Khẩu trang NeoMask

NeoMask được thiết kế và sản xuất bởi Neovision - một thương hiệu Việt khá nổi tiếng với các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Loại khẩu trang này có lớp lõi lọc than hoạt tính ép vải, giúp lọc bụi PM2.5 một cách vượt trội. Thời gian dùng khẩu trang NeoMask có thể kéo dài từ 1 - 3 tháng, tùy vào mức độ ô nhiễm.

Khẩu trang VogMask

Không chỉ có khả năng chống bụi mịn tốt, khẩu trang VogMask còn gây ấn tượng với thiết kế đậm chất thời trang. Sản phẩm có van thở và gọng kim loại ở viền giúp ôm sát khuôn mặt. Thời gian sử dụng khẩu trang VogMask có thể kéo dài đến 3 năm. Giá bán một chiếc khẩu trang VogMask khá “chát”, khoảng 800 nghìn đồng/ chiếc.

Khẩu trang lọc bụi mịn

Khẩu trang VogMask

Khẩu trang PITTA

Khẩu trang PITTA đến từ Nhật Bản chỉ có 1 lớp lọc duy nhất nhưng có thể ngăn cản đến 99% lượng bụi, bao gồm cả loại bụi mịn PM2.5. Sản phẩm được làm từ chất liệu Polyurethane với đặc tính là nhẹ, mềm và không gây bí. Thiết bị khẩu trang khá phong cách, phần quai đeo co dãn nên phù hợp với nhiều kiểu dáng khuôn mặt, dùng được cho cả nam và nữ.

Khẩu trang Airphin

Airphin có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, sở hữu công nghệ lọc khí thông minh với chất lượng đạt chuẩn châu Âu. Loại khẩu trang này có thể lọc được ít nhất 95% lượng bụi mịn. Thiết kế khẩu trang khá vừa vặn, ôm khít mọi khuôn mặt nhờ dây đeo co dãn và thanh kim loại dẻo ở viền. Airphin cũng được trang bị van thở bằng nhựa và 1 lớp lọc chống tia UV.

Hi vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bụi mịn cũng như những tác hại của loại bụi này đến sức khỏe. Đừng quên chọn cho mình 1 chiếc khẩu trang chống bụi mịn chất lượng để bảo vệ sức khỏe khỏi ô nhiễm không khí bạn nhé!

Thứ Ba, 10/03/2020 10:02
51 👨 1.366
0 Bình luận
Sắp xếp theo