Cách chữa lành vết thương nhanh chóng và hiệu quả bằng mật ong

Mật ong là phương pháp điều trị kháng sinh được nhiều nước trên thế giới ghi chép lại và công nhận từ hàng nghìn năm trước, trong cả thời kỳ Chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Các bác sĩ và chuyên gia y tế ngày nay cũng nhận thấy những lợi ích của mật ong trong điều trị vết thương cùng nhiều vấn đề khác. Mật ong không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn mà còn duy trì độ ẩm cho vết thương và hoạt động như một "hàng rào bảo vệ". Bên cạnh đó, mật ong còn giúp giảm viêm nhiễm và thúc đẩy quá trình phục hồi vết thương cùng các vấn đề khác về da. Hãy mua mật ong (tại địa phương hoặc loại bán sẵn) để tại nhà, bạn có thể dùng mật ong làm thuốc kháng sinh ngay tại chỗ đối với các vết thương hoặc bệnh về da như mụn trứng cá chẳng hạn. Mời các bạn cùng tham khảo cách chữa lành vết thương nhanh chóng và hiệu quả bằng mật ong dưới đây nhé!

Phần 1: Thoa mật ong lên vết thương

1. Tìm đúng loại mật ong

Tìm đúng loại mật ong

Mặc dù trên thực tế có thể sử dụng bất kỳ loại mật ong nào để điều trị vết thương nhưng một số loại như mật ong Manuka (một trong những loại mật ong đặc biệt có nguồn gốc từ Úc và New Zealand) có thể làm thuốc kháng sinh tại chỗ hiệu quả hơn những loại khác như thuốc kháng sinh đắp (topical antibiotics). Bạn nên mua một ít mật ong sẵn để tại nhà sử dụng khi cần thiết.

  • Nên nhớ rằng mật ong được sản xuất tại địa phương có khả năng tiêu diệt vi khuẩn đạt hiệu quả tối đa nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua mật ong được chứng nhận y tế bởi các sản phẩm mật ong này thường có sẵn ở cửa hàng thực phẩm an toàn, chợ địa phương, thậm chí trong một số cửa hàng tạp hóa.
  • Hãy cẩn thận khi mua mật ong bên ngoài vì thường có chứa chất phụ gia hoặc xuất xứ không rõ ràng, do đó khả năng tiêu diệt vi khuẩn và chữa vết thương cũng không mấy hiệu quả. Lưu ý đọc nhãn hiệu và đảm bảo mật ong bạn mua là tinh khiết và đã được tiệt trùng.

2. Vệ sinh vết thương

Vệ sinh vết thương

Trước tiên, bạn cần làm sạch vết thương và loại bỏ tất cả các mảnh vụn trên bề mặt vết thương khi thoa mật ong. Vệ sinh vết thương giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

  • Đầu tiên, nhẹ nhàng rửa sạch vết thương bằng nước ấm và xà phòng. Không cần phải dùng sản phẩm đặc biệt để vệ sinh vết thương bởi tất cả các loại xà phòng đều có thể rửa sạch bụi bẩn và mảnh vụn hiệu quả như nhau. Nhớ rửa vết thương cho đến khi không còn thấy dư lượng xà phòng, bụi bẩn hoặc mảnh vụn trên bề mặt vết thương.
  • Sau đó, dùng khăn sạch lau khô vết thương.
  • Không nên loại bỏ các mảnh vụn nằm sâu bên trong để tránh vi khuẩn lây lan và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thay vào đó, bạn nên đi khám bác sĩ để gắp các mảnh vụn ra.

3. Băng vết thương với mật ong

Băng vết thương với mật ong

Thoa mật ong lên vết thương sau khi đã rửa sạch và lau khô. Trải đều một lớp mật ong lên miếng băng gạc, sau đó đặt băng gạc lên miệng vết thương. Cách này giúp bảo vệ vết thương và tiêu diệt vi khuẩn.

  • Thoa mật ong lên một mặt của miếng băng gạc hoặc vải sạch. Sau đó, đắp mặt được phủ mật ong lên vết thương. Lưu ý độ che phủ của miếng băng phải rộng hơn vết thương để có thể tiêu diệt vi khuẩn ở các mô xung quanh. Tránh đẩy miếng băng vào vết thương. Thay vào đó, nên ấn nhẹ hoặc chấm lên trên và xung quanh vết thương để đảm bảo mật ong tiếp xúc với da.
  • Giữ cố định miếng băng bằng băng keo y tế. Nếu không có băng keo y tế, bạn có thể sử dụng băng keo thông thường.

4. Bôi mật ong trực tiếp lên vết thương

Bôi mật ong trực tiếp lên vết thương

Nếu muốn, bạn có thể đổ mật ong trực tiếp lên vết thương. Phương pháp này giúp mật ong tiếp xúc với vết thương hiệu quả hơn nhiều.

  • Dùng ngón tay, tăm bông hoặc miếng vải sạch để trải đều hoặc rưới một lớp mỏng mật ong lên vết thương. Nếu muốn, bạn có thể đong 15 đến 30ml mật ong và đổ trực tiếp lên vết thương. Hãy nhớ phết rộng mật ong ra khu vực cận vết thương để tiêu diệt cả vi khuẩn ở các mô xung quanh. Sau đó, dùng băng sạch che vết thương lại rồi cố định bằng băng keo y tế hoặc băng keo thông thường.

5. Lặp lại quá trình điều trị

Lặp lại quá trình điều trị

Trong hầu hết các trường hợp, cứ cách 12 đến 48 tiếng (tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tiến độ phục hồi của vết thương) nên thoa mật ong một lần. Hãy vệ sinh vết thương sạch sẽ và thoa mật ong thường xuyên nếu cần thiết, cho đến khi vết thương lành lại. Ngoài ra, bạn nên đi khám bác sĩ nếu vết thương không lành hoặc xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng như đỏ da, nóng, đau, có mủ hoặc nổi lằn đỏ.

  • Cách khoảng hai ngày, bạn nên kiểm tra một lần để đảm bảo vết thương không bị nhiễm trùng. Mỗi khi kiểm tra vết thương phải rửa tay thật sạch và đặt một miếng băng gạc mới, sạch lên vết thương.

Phần 2: Điều trị các bệnh khác bằng mật ong

1. Xoa dịu vết bỏng bằng mật ong

Xoa dịu vết bỏng bằng mật ong

Nếu bị bỏng hoặc bị cháy nắng, mật ong sẽ xoa dịu và giúp vết bỏng mau lành hơn. Thoa mật ong lên băng gạc hoặc vải sạch, sau đó đặt lên vết bỏng sẽ giúp điều trị hiệu quả hơn so với việc đổ trực tiếp mật ong lên vết bỏng. Hãy cố định miếng băng gạc bằng băng keo y tế hoặc băng keo thông thường và kiểm tra vết bỏng một cách thường xuyên.

2. Điều trị mụn trứng cá

Điều trị mụn trứng cá

Mật ong giúp dưỡng ẩm da một cách tự nhiên và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Hãy thoa một lớp mật ong mỏng lên da hoặc đắp mặt nạ bằng mật ong để điều trị, ngăn ngừa mụn trứng cá và giúp làn da trắng sáng hơn.

  • Đầu tiên, thoa đều một lớp mật ong ấm lên da mặt. Giữ nguyên từ 10 đến 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.
  • Tiếp theo, trộn một thìa mật ong với một thìa cà phê muối nở. Nhẹ nhàng chà xát hỗn hợp lên da để tẩy tế bào chết, làm sạch và giữ ẩm cho da. Bên cạnh đó, hỗn hợp hai thìa cà phê mật ong và một thìa cà phê nước cốt chanh tươi cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá.

3. Điều trị các nốt sần trên da

Điều trị các nốt sần trên da

Một số người thường bị nổi các nốt sần trên da, đó là những cụm mô xuất hiện trên các bộ phận khác nhau của cơ thể. Việc đắp mặt nạ bằng mật ong rất hữu ích trong các trường hợp nổi sần hoặc dễ nổi sần trên da.

  • Chuẩn bị mặt nạ mật ong giúp thu nhỏ các nốt sần. Trộn một thìa cà phê mật ong với một trong bất kỳ các nguyên liệu sau: nước cốt chanh, quả bơ, dầu dừa, lòng trắng trứng hoặc sữa chua.
  • Đắp mặt nạ trong vòng vài phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

4. Tiêu diệt vi khuẩn nấm

Tiêu diệt vi khuẩn nấm

Ngoài ra, mật ong cũng có thể điều trị nhiễm nấm da hiệu quả. Bạn có thể thoa trực tiếp mật ong hoặc sử dụng băng gạc được thoa mật ong để đắp lên vùng da bị nhiễm nấm. Hơn nữa, mật ong có thể điều trị các trường hợp nhiễm nấm sau:

  • Hắc lào hay còn gọi là nấm da gây ngứa ngáy suốt ngày, rất phiền toái và khó chịu.
  • Nấm bàn chân là tình trạng nhiễm nấm ở vùng bàn chân và các kẽ ngón chân.
  • Viêm da tiết bã là tình trạng rối loạn da phổ biến chủ yếu ảnh hưởng tới da đầu, gây ra vảy, ngứa, da đỏ và gàu.

5. Trị gàu

Trị gàu

Bên cạnh đó, cũng có bằng chứng cho thấy mật ong có thể làm giảm tình trạng gàu và viêm da tiết bã – vấn đề mãn tính liên quan đến gàu. Hơn nữa, bạn có thể cân nhắc việc thường xuyên đắp mật ong lên các mảng gàu để trị gàu và ngăn ngừa gàu quay trở lại.

  • Pha dung dịch gồm 90% mật ong và 10% nước. Dùng dung dịch đó chà xát lên khu vực bị gàu trong vòng 2-3 phút. Giữ nguyên trong 3 tiếng, sau đó gội sạch đầu bằng nước ấm. Lặp lại phương pháp điều trị này mỗi ngày và liên tục trong hai tuần hoặc cho đến khi sạch gàu.
  • Tiếp tục áp dụng phương pháp một tuần một lần để ngăn ngừa gàu quay trở lại.

6. Điều trị ngứa

Điều trị ngứa

Phát ban dị ứng, bệnh vảy nến và viêm da cơ địa có thể gây ngứa da hoặc bệnh ngứa. Tình trạng này có thể gây đau, kích ứng da và thường trở nên nặng hơn vào ban đêm. Thoa mật ong lên khu vực bị ảnh hưởng giúp giảm ngứa và ngăn ngừa nhiễm trùng.

  • Thoa một lớp mật ong mỏng lên vùng da bị ngứa, có thể che khu vực được thoa mật ong lại hoặc giữ nguyên như vậy. Tuy nhiên, bạn nên che lại nếu đang mặc quần áo hoặc ngủ trên giường để mật ong không bị dính vào vải.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:07
413 👨 49.872
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình