6 thứ đang dần "giết chết" máy tính của bạn

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng việc tắt nguồn sẽ làm PC bị hao mòn. Nhưng thực tế đó là một quan niệm sai lầm. Nhưng nếu bạn lo lắng về tuổi thọ của PC, thì có những điều khác mà bạn nên chú ý. Sau đây là 6 điều đang dần giết chết PC của bạn.

1. Điện áp tăng vọt

Card đồ họa GeForce RTX 4090 làm mát bằng chất lỏng 
Card đồ họa GeForce RTX 4090 làm mát bằng chất lỏng

Điện áp tăng vọt là sự gia tăng đột ngột dòng điện cung cấp cho PC. Nó có thể do sự cố lưới điện, sét đánh hoặc phổ biến nhất là do bật hoặc tắt các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong nhà. Trường hợp cuối cùng là khi bạn bật hoặc tắt bất kỳ thiết bị điện nào và đèn nhấp nháy.

Khi có sự cố điện áp đột ngột tấn công PC, nó có thể cung cấp nhiều điện áp hơn mức các thành phần của bạn được thiết kế để xử lý, dẫn đến sự xuống cấp của nhiều thành phần khác nhau như ổ cứng, CPU, bo mạch chủ và bộ nguồn (PSU) theo thời gian. Trong trường hợp xấu nhất, sự tăng đột biến điện áp có thể ngay lập tức gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho máy tính của bạn.

Sự tăng đột biến điện áp là vấn đề nghiêm trọng và là một trong những yếu tố chính có thể làm hỏng bo mạch chủ. Để bảo vệ PC, bạn có thể mua bộ chống sét lan truyền hoặc UPS.

2. Để máy tính quá nóng

Quạt CPU trong case máy tính 
Quạt CPU trong case máy tính

Để máy tính quá nóng là một trong những yếu tố phổ biến nhất có thể làm hỏng PC theo thời gian. Nhiệt không phải là bạn của bất kỳ thiết bị điện tử nào. Khi máy tính quá nóng, các thành phần bên trong của nó phải chịu nhiệt độ vượt quá nhiệt độ hoạt động tối ưu của PC.

Tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao sẽ dẫn đến sự xuống cấp của nhiều thành phần, bao gồm bo mạch chủ, CPU và GPU, ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ của chúng.

Có nhiều yếu tố khiến máy tính quá nóng. Những yếu tố phổ biến nhất bao gồm thông gió kém, chạy các ứng dụng đòi hỏi nhiều tài nguyên (như game) trong thời gian dài mà không nghỉ và bụi.

3. Ép xung quá mức

Cảnh báo ép xung UEFI AMD
Cảnh báo ép xung UEFI AMD

Ép xung quá mức có thể đẩy nhanh quá trình hao mòn các thành phần của PC, có khả năng dẫn đến hỏng phần cứng sớm. Chắc chắn, ép xung card đồ họa hoặc CPU có lợi vì nó tăng hiệu suất; tuy nhiên, cũng có những nhược điểm.

Đẩy các thành phần vượt quá giới hạn hoạt động tiêu chuẩn của chúng sẽ tạo ra thêm nhiệt. Ngay cả khi làm mát đầy đủ, đầu ra nhiệt tăng lên có thể gây căng thẳng cho CPU, GPU, bo mạch chủ và các thành phần khác. Về lâu dài, nhiệt độ hoạt động cao có thể làm hỏng các thành phần, ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng.

Ép xung cũng có thể dẫn đến mất ổn định, gây căng thẳng cho các phần cứng khác như PSU, cần cung cấp nhiều điện hơn để theo kịp CPU hoặc GPU ngốn điện. Do đó, ép xung có thể là một ý tưởng tồi và bạn nên thận trọng khi thực hiện.

4. Bụi tích tụ

Máy tính để bàn bám đầy bụi
Máy tính để bàn bám đầy bụi

Bụi tích tụ đe dọa đến tuổi thọ của PC và liên quan chặt chẽ đến tình trạng máy tính bị nóng. Khi bụi tích tụ trên các bộ phận khác nhau của PC, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến luồng không khí, khiến PC khó tự làm mát hiệu quả hơn.

Bụi tích tụ cũng tạo ra một lớp chăn nhiệt giữ nhiệt bên trong máy tính, góp phần gây ra tình trạng máy tính quá nóng. Trong trường hợp xấu nhất, bụi tích tụ trên các thành phần cụ thể như bo mạch chủ có thể dẫn đến hiện tượng đoản mạch nếu bụi dẫn điện.

Quạt chạy hết công suất là một trong những dấu hiệu cho thấy bụi tích tụ. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, đã đến lúc vệ sinh PC.

5. Thông gió không đúng cách

Mini PC làm mát bằng nước MegaMini Gaming G1
Mini PC làm mát bằng nước MegaMini Gaming G1

Thông gió rất quan trọng vì nó tản nhiệt do các thành phần bên trong khác nhau tạo ra. Nếu không có thông gió thích hợp, nhiệt có thể tích tụ bên trong máy tính, dẫn đến nhiệt độ tăng cao làm hao mòn phần cứng theo thời gian.

Một số yếu tố có thể góp phần làm cho thông gió kém, trong đó chủ yếu là đặt PC trong không gian kín như tủ hoặc dựa vào tường, điều này sẽ chặn luồng không khí. Quản lý cáp kém cũng có thể ảnh hưởng đến thông gió.

Case máy tính cũng có thể là một vấn đề, vì một số case được tối ưu hóa cho luồng không khí hơn những case khác. Điều này khó giải quyết vì bạn sẽ cần mua một case mới hơn. Lần tới khi bạn muốn mua case máy tính, hãy cân nhắc đến yếu tố thông gió.

6. Không bảo trì thường xuyên

Lau bụi trên bo mạch chủ PC
Lau bụi trên bo mạch chủ PC

Giống như bất kỳ thiết bị điện tử nào khác, PC cần được bảo trì thường xuyên. Bảo trì thường xuyên bao gồm một loạt các tác vụ giúp máy tính chạy trơn tru. Việc bỏ bê bảo trì có thể ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ của PC.

Các vấn đề như bụi tích tụ, phần mềm lỗi thời và driver có thể dẫn đến hoạt động phần cứng kém hiệu quả, khiến hệ thống phải làm việc nhiều hơn mức cần thiết, làm tăng độ hao mòn trên các thành phần khác nhau.

Các tác vụ bảo trì thông thường bao gồm vệ sinh bụi khỏi các thành phần, cập nhật phần mềm, kiểm tra PC để tìm phần cứng bị hỏng và giải quyết những sự cố phần cứng khác nhau, chẳng hạn như cáp lỏng lẻo.

Tắt nguồn PC sẽ không làm máy bị hỏng. Các vấn đề cần lưu ý có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống là thiếu bảo trì thường xuyên, để máy tính quá nóng, thông gió kém, tích tụ bụi, ép xung quá mức và tăng điện áp đột ngột. Việc chú ý đến những vấn đề này sẽ đảm bảo PC có thể phục vụ bạn lâu hơn.

Thứ Hai, 26/08/2024 16:12
2,18 👨 14.306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC