Các nhà khoa học vô tình tạo ra một loài cá mới kỳ quái

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Genes, các nhà nghiên cứu ở Hungary cho biết, họ đã vô tình tạo ra một giống cá mới trong quá trình nghiên cứu cá tầm Nga và cá mái chèo Mỹ. Cả hai loài cá này đều đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Gần như trong mọi trường hợp, các nhà khoa học sẽ không tạo ra các loài mới bởi đó là một việc làm đầy rủi ro và có những rào cản đạo đức để hạn chế việc mở rộng quy mô của các loài trên Trái đất. Vì vậy, trường hợp trên của các nhà nghiên cứu được cho là một “tai nạn”.

Cụ thể, trong quá trình thử nghiệm các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp Gynogenesis để chuẩn bị cho loài cá tầm Nga sinh sản vô tính. Phương pháp sinh sản vô tính đòi hỏi sự hiện diện của tinh trùng mà không có sự đóng góp thực sự của DNA trong chúng. Nó sẽ bị DNA của cá cái hòa tan hoặc sẽ bị phá hủy trước khi có thể hợp nhất với trứng. Điều này có nghĩa là DNA của con đực sẽ không có trong con non.

Các nhà khoa học đã sử dụng tinh trùng của cá mái chèo Mỹ trong thử nghiệm này và điều bất ngờ đã xảy ra, tinh trùng lại thực sự thụ tinh được cho trứng. Những quả trứng lai đã trưởng thành thành công và cho ra đời một loài cá mới có cả gen của cá tầm và cá mái chèo.

Hiện có khoảng 100 con cá lai sống sót. Các nhà khoa học đặt cho chúng biệt danh là Sturddlefish. Loài cá lai tạo mới này có ngoại hình một nửa giống mẹ và nửa giống cha. Có những con sở hữu cái miệng của cá mái chèo háu ăn điển hình nhưng lại có vây cá tầm cổ điển, có những con khác trông giống cá tầm hơn là cá mái chèo.

Cá tầm Nga (a) và cá mái chèo Mỹ (d) đã tạo ra hai giống cá lai (b) và (c).
Cá tầm Nga (a) và cá mái chèo Mỹ (d) đã tạo ra hai giống cá lai (b) và (c).

Các nhà nghiên cứu coi cả hai loài lai tạo mới là "hóa thạch sống".

Giáo sư Atilla Mozsár, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, họ không muốn chơi đùa với sự lai tạo và sự việc xảy ra hoàn toàn không có chủ ý.

Các nhà nghiên cứu đã cam kết sẽ không nhân giống chúng nữa. Những con cá lai mới còn sống sẽ được nuôi nhốt một cách có đạo đức. Khi chúng qua đời, chúng sẽ biến mất vĩnh viễn.

Đây là việc làm cần thiết bởi không ai có thể biết điều gì sẽ xảy ra khi đưa một loài ngoại lai vào một khu vực mới ngoài tự nhiên, rất có thể các loài lai tạo mới như thế này có khả năng gây hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái.

Thứ Bảy, 25/07/2020 09:28
4,84 👨 9.906
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật