Thần ưng Andes có thể bay hơn 5 tiếng, suốt 160km mà không cần đập cánh

Thần ưng dãy Andes hay kền kền khoang cổ là loài kền kền có sải cánh lớn nhất thế giới, dài tới 3m và cũng là loài chim bay ở độ cao lớn nhất trên thế giới.

Khi trưởng thành, thần ưng Andes nặng khoảng 15kg và tuổi thọ của chúng trong tự nhiên có thể lên tới 70 năm.

Thần ưng dãy Andes có thể tận dụng hiệu quả sự vận động của các dòng khí để ở trên cao nhiều giờ mà không cần vỗ cánh.

Các nhà khoa học đã gắn thiết bị theo dõi vận động của cánh lên 8 con thần ưng Andes đang sinh sống ở khu vực Patagonia (vùng núi giữa Chile và Argentina) để theo dõi hoạt động cánh của chúng trong tổng cộng 250 giờ bay.

Các nhà khoa học gắn thiết bị lên một con thần ưng Andes. Ảnh: AP.
Các nhà khoa học gắn thiết bị lên một con thần ưng Andes. Ảnh: AP.

Kết quả cho thấy, những con chim này chỉ đập cánh trong khoảng 1% thời gian ở trên không, phần lớn trong lúc cất cánh và có thể bay lượn trong không trung tới hơn 160km (bay hơn 5 tiếng) mà không cần phải đập cánh. Chúng gần như không đập cánh và chỉ lượn trên không.

Các nhà khoa học gắn thiết bị theo dõi vận động của cánh lên một con thần ưng Andes. Ảnh: AP.

Đối với các loài chim, bầu trời là một mảnh ghép của những thứ vô hình gồm những luồng không khí nóng, những cơn gió mạnh và những luồng khí bị đẩy lên khi gặp vật cản trên mặt đất như là núi. Một số loài chim đã học cách tận dụng những đặc điểm này để có thể di chuyển quãng đường dài mà không cần phải vận động thể chất.

Thần ưng dãy Andes

Theo ông Bret Tobalske, chuyên gia về vận động của chim khi bay tại Đại học Montana, hoạt động bay của chim được chia thành 2 loại: đập cánh và lượn. Hai hoạt động này tương tự như đạp xe lên dốc và lao dốc vậy.

Việc thần ưng Andes sử dụng ít năng lượng khi ở trên không là cần thiết bởi chúng phải bay hàng giờ ở trên những dãy núi cao để tìm thức ăn là xác chết của động vật.

Thứ Ba, 14/07/2020 11:42
3,33 👨 1.607
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật