Bài tập chữa đau vai gáy hiệu quả cho dân văn phòng

Do đặc thù công việc yêu cầu phải ngồi một chỗ 7 - 8 tiếng mỗi ngày nên rất nhiều người làm văn phòng thường xuyên bị đau mỏi vai gáy. Bài viết hôm nay của Quantrimang.com sẽ giúp bạn hiểu rõ đau mỏi vai gáy là bệnh gì đồng thời gợi ý một số bài tập chữa đau vai gáy hiệu quả cho dân văn phòng.

Đau mỏi vai gáy là bệnh gì?

Đau vai gáy là dấu hiệu cánh báo bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp, phổ biến nhất là thoái hóa cột sống. Bệnh có thể xảy ra với mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp chứ không chỉ riêng dân văn phòng.

Bệnh đau mỏi vai gáy đặc trưng bởi những cơn đau nhức, tê mỏi toàn bộ vùng cổ và vai gáy. Một số thống kê đã chỉ ra rằng có đến 85% người ngồi 1 tư thế làm việc như công nhân may, nhân viên văn phòng, tài xế lái xe,… mắc bệnh này.

đau mỏi vai gáy là bệnh gì

85% dân văn phòng bị đau vai gáy

Nguyên nhân đau vai gáy

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau mỏi vai gáy. Đó có thể là do các bệnh xương khớp vùng cổ, vai gáy hoặc do những nguyên nhân cơ học thông thường.

  • Bệnh lý cột sống cổ như thoát vị đĩa đệm cổ, thoái hóa cột sống cổ,… thường là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau mỏi vai gáy.
  • Bệnh lý khớp vai như tổn thương khớp vai, trật khớp vai, thoái hóa khớp vai.
  • Bệnh loãng xương: Khi bị loãng xương, xương của người bệnh thường trở nên giòn yếu và có thể dẫn đến các cơn đau vai gáy.
  • Bệnh sỏi mật: Sỏi mật khiến túi mật không thể hoạt động bình thường và làm xuát hiện các cơn đau sau gáy hoặc giữa bả vai.
  • Vận đông sai tư thế như ngồi một tư thế quá lâu, nằm ngủ gối đầu cao, dựa đầu vào ghế, nằm nghiêng và co quắp,…
  • Thường xuyên mang vác nặng
  • Hút thuốc lá: Khói thuốc làm giảm lượng oxy đi nuôi cơ bắp và da, khiến hoạt động của cơ xương bị ảnh hưởng và cuối cùng là dẫn dến các bệnh thoái hóa, đau mỏi vai gáy.
  • Căng thẳng: Căng thẳng kéo dài khiến cơ thể phản ứng lại gây iện tượng co cứng cơ, đau một số vùng trên cơ thể, bao gồm vùng vai gáy.
  • Thiếu chất: Thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi có thể khiến dây thần kinh ngoại vi hoạt động yếu dần và dẫn đến tê bì, đau mỏi vai gáy.

Nguyên nhân đau mỏi vai gáy

Các bệnh lý về xương khớp - nguyên nhân chính dẫn đến đau mỏi vai gáy

Triệu chứng đau vai gáy

  • Cơn đau thường xuất hiện vào buổi sáng sớm, lúc người bệnh vừa ngủ dậy hoặc đau khi ngồi làm việc, đau ngay sau khi vừa khiêng vác, vận động mạnh.
  • Cơn đau trở nên tệ hơn khi trời trở lạnh hoặc khi người bệnh thay đổi tư thế từ ngồi sang đi đứng nhưng lại giảm đi khi được nghỉ ngơi.
  • Các cơn đau mỏi vai gáy cấp tính có thể diễn ra trong vài tiếng nhưng cũng có thể kéo dài đến vài ngày.
  • Ban đầu, cảm giác đau chỉ có ở 1 khu vực nhưng dần dần có thể lan sang cả cánh tay, khủy tay, thậm chí lan lên cả đầu.
  • Khi người bệnh bị đau kèm theo các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, ù tai, đi loạng choạng thì nghĩa là bệnh đã chuyển nặng, cần được các bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị kịp thời.
  • Không chỉ đau nhức, người bị đau mỏi vai gáy còn có cảm giác ăn uống không ngon, ngủ không yên, lúc nào cũng mệt mỏi, hay cau có, khó chịu, dễ xúc động, tư duy chậm hơn.
  • Đau mỏi vai gáy diễn ra liên tục khiến bạn ăn không ngon, ngủ không yên, tâm lý lúc nào cũng mệt mỏi, cau có, khó chịu, dễ xúc động, tư duy kém đi.
  • Cổ cứng, cử động bị hạn chế.

triệu chứng đau vai gáy

Triệu chứng bệnh đau vai gáy

Các bài tập chữa đau vai gáy hiệu quả

Hiện nay, rất khó để có thể chữa khỏi dứt điểm hoàn toàn bệnh đau mỏi vai gáy. Ngoài việc uống thuốc, tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh có thể đẩy lùi bệnh bằng các bài tập thể dục đau vai gáy sau đây:

Bài tập đau vai gáy 1: Tư thế nhân sư

Bước 1: Nằm sấp, chân duỗi thẳng. Hai tay chống xuống sàn, khủy tay hướng ra sau.

Bước 2: Giữ chặt lưng, mông và đùi. Tiếp đó, dùng hai tay nâng phần thân trên sao cho bụng không rời khỏi sàn, ngực ưỡng, cằm hướng ra trước.

Bước 3: Giữa nguyên tư thế trong 10 - 15 giây đồng thời hít thở thật sâu. Lặp lại các động tác khoảng 5 lần.

bài tập đau vai gáy

Tư thế nhân sư

Bài tập cổ vai gáy 2: Tư thế con mèo/ con bò

Bước 1: Chống hai tay và đầu gối xuống sàn, phần vai thẳng với cổ, phần hông thẳng với đầu gối.

Bước 2: Hít sâu, thả lỏng phần bụng hướng xuống sàn, ưỡn ngực đồng thời ngẩng đầu lên.

Bước 3: Thở ra chậm rãi, hóp bụng, đẩy cong phần lưng lên trần nhà, cằm cúi sát vào hõm ngực, cơ hông siết chặt. Thực hiện bài tập này từ 5 - 10 lần.

bài tập cổ vai gáy

bài tập chữa đau vai gáy

Tư thế con mèo/ con bò

Bài tập vai gáy 3: Tư thế mặt bò

Bước 1: Ngồi thẳng lưng, tay đặt cạnh người, chân trái và chân phải co.

Bước 2: Gập chân trái sao cho gót chân trái chạm hông bên phải. Gập chân phải chồng lên chân trái.

Bước 3: Hít vào, tay phải đưa về phía trước song song với sàn nhà. Vòng tay phải sau lưng, gập tay phải. Tay trái từ từ đưa lên, gập tay trái, nắm lấy tay phải rồi kéo căng. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 20 giây rồi đổi bên. Lặp lại các động tác trên khoảng 5 lần. Bài tập yoga chữa đau vai gáy này sẽ đem lại hiệu quả tích cực nếu bạn chăm chỉ luyện tập thường xuyên.

bài tập vai gáy

Tư thế mặt bò

Bài tập cho người đau vai gáy 4: Tư thế luồn kim

Bước 1: Chống hai tay và đầu gối xuống sàn. Tay trái nâng khỏi mặt đất, luồn qua không gian giữa tay phải và chân trái. Vai đẩy xuống hết mức có tể, lòng bàn tay trái hướng lên.

Bước 2: Giữa hông thẳng, phần trên cơ thể hwongs tự nhiên về phía bên phải. Giữ nguyên tư tế trong 30 - 60 giây.

Bước 3: Ấn bàn tay phải xuống sàn, nâng cơ thể lên và trở về tư thế ban đầu. Lặp lại các bước trên với phía còn lại.

các bài tập chữa đau vai gáy

Tư thế luồn kim

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về bệnh đau mỏi vai gáy cũng như một số bài tập chữa đau vai gáy đơn giản mà hiệu quả. Ghé thăm META.vn để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích và đặt mua các loại hỗ trợ điều trị đau vai gáy chất lượng.

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Năm, 12/12/2019 10:35
51 👨 537
0 Bình luận
Sắp xếp theo