Tại sao hay bị đau mỏi vai gáy vào mùa đông? Làm thế nào để giảm đau và phòng tránh?

Nguyên nhân, cách chữa và phòng tránh chứng đau vai gáy khi trời lạnh

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giải thích nguyên nhân vì sao chứng đau mỏi vai gáy rất phổ biến vào mùa đông cũng như chia sẻ một số kinh nghiệm giảm đau và phòng tránh hiệu quả những cơn đau vai gáy, giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình thật tốt trong mùa lạnh năm nay!

Đau mỏi vai gáy là một chứng bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, thể hiện qua triệu chứng đau nhức cơ, xương khớp ở vùng cổ vai gáy, gây khó hoặc không quay được cổ gáy, cơn đau tăng lên khi đứng lên đi lại, vận động, khi bị ho... và dẫn đến cản trở tới các công việc, sinh hoạt thường ngày. Chứng đau vai gáy có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như nằm ngủ sai tư thế, bê vác đồ vật nặng, ngồi quá lâu ở một tư thế, bị các bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống... Ngoài ra, khi thời tiết trở lạnh, đặc biệt là trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, có mưa đến mức rét đậm, rét hại, chứng đau vai gáy càng trở nên phổ biến và trầm trọng hơn.

Chứng đau mỏi vai gáy rất phổ biến trong mùa lạnh.
Chứng đau mỏi vai gáy rất phổ biến trong mùa lạnh.

Tại sao mùa đông lại dễ bị đau mỏi vai gáy?

Vào mùa đông, khi trời trở lạnh, do sự thay đổi của nhiệt độ, áp suất, độ ẩm trong không khí mà hơi lạnh sẽ dễ xâm nhập vào cơ thể hơn, khiến các mạch máu bị co lại, làm giảm lưu thông máu, oxy trong cơ thể, dẫn đến các cơ, dây thần kinh vùng cổ vai gáy nói riêng và các vùng khác trên cơ thể nói chung dễ bị thiếu máu, co cứng, gây tình trạng bị viêm đau, nhức mỏi.

Ngoài ra, trong thời tiết lạnh, dịch khớp kém lưu thông cũng sẽ khiến khớp khô cứng, làm các cơn đau nhức vai gáy rõ rệt hơn và đặc biệt trầm trọng ở những người vốn đã có bệnh về xương khớp.

Bên cạnh đó, vào mùa đông, mọi người đa phần có xu hướng ít vận động nên các cơ khớp trở nên kém dẻo dai, việc lưu thông máu, khí huyết trong cơ thể cũng giảm xuống, dễ dẫn đến tình trạng đau mỏi vai gáy hơn.

Đau mỏi cổ vai gáy gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt.
Đau mỏi cổ vai gáy gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Làm gì khi bị đau mỏi vai gáy trong mùa lạnh?

Bị đau mỏi vai gáy nói chung và do thời tiết lạnh nói riêng đều không những khiến cơ thể đau nhức khó chịu mà còn gây ảnh hưởng lớn tới công việc, học tập và sinh hoạt. Khi phát hiện bị đau vai gáy, bạn nên đi khám ở bệnh viện để xác định liệu cơn đau có phải do bị chấn thương hay mắc các bệnh về xương khớp... gây ra hay không, từ đó được chỉ định điều trị một cách phù hợp nhất.

Với chứng đau mỏi vai gáy do thời tiết lạnh thông thường, bạn có thể áp dụng một số phương pháp nhiệt trị liệu hoặc xoa bóp nhẹ nhàng để làm nóng vùng bị đau tại chỗ, giúp tăng cường tuần hoàn máu, oxy, làm mềm cơ để giảm cơn đau. Bạn có thể tham khảo một số cách làm như sau:

  • Bôi các loại dầu cao, dầu bóp vào vùng vai gáy bị đau, sau đó xoa nắn nhẹ để dầu nóng lên và làm giảm cơn đau mỏi.
  • Rang, sao các loại lá ngải cứu, gừng, muối rồi bọc vào khăn để chườm nóng lên cùng cổ vai gáy bị đau.
  • Massage nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy và dùng khăn mềm nhúng nước ấm khoảng 50 độ C để chườm nóng.
  • Dùng máy massage loại máy massage vai, gáy, lưng hoặc máy massage cầm tay với cường độ phù hợp để xua tan vùng đau nhức.
  • Trong khi đang bị đau mỏi vai gáy vì lạnh, bạn cũng cần chú ý phải tắm nước nóng, giữ ấm cơ thể và hạn chế vận động mạnh, tránh nghiêng đầu, quay đầu để nhanh khỏi hơn.

Khi chườm nóng, bạn cần lưu ý không chườm ở nhiệt độ cao và chườm trong thời gian quá dài để không làm da bị bỏng rát. Ngoài ra, với việc massage, bạn cần thực hiện nhẹ nhàng, tránh việc xoa bóp sai huyệt đạo để không làm cơn đau trầm trọng hơn.

Cần điều trị đau vai gáy kịp thời để bảo vệ tốt cho sức khỏe.
Cần điều trị đau vai gáy kịp thời để bảo vệ tốt cho sức khỏe.

Với việc chườm nóng để giảm đau cổ vai gáy mùa đông, nếu bạn ngại việc dùng dầu bóp hoặc cao dán sẽ để lại mùi khó chịu hoặc không tiện rang sao các loại thảo dược nhiều lần trong ngày thì có thể sử dụng túi chườm nóng chườm trực tiếp lên vùng cổ vai gáy để vừa không phải chuẩn bị lỉnh kỉnh, vừa không lo có mùi khó chịu bám lại trên cơ thể sau khi trị liệu.

Nếu lựa chọn sử dụng túi chườm nóng để trị đau vai gáy do trời lạnh, bạn có thể mua các loại túi chườm nóng dành riêng cho vùng cổ vai gáy. Loại này có tác dụng tương đương như túi chườm nóng thông thường, nhưng do có thiết kế mềm mại, vừa vặn với vùng vai gáy nên sẽ đem lại cảm giác vô cùng thoải mái khi chườm.

Đặc biệt, đa phần các loại túi này đều không dùng điện và một số còn có mùi hương thảo dược dễ chịu nên bạn sẽ không lo mất an toàn điện cũng như có cảm giác thư giãn, quên đi cơn đau hiệu quả khi trị liệu. Bạn cũng có thể dùng túi để chườm các vùng khác trên cơ thể hoặc chườm lạnh khi cần. Giá của sản phẩm vào khoảng 300 - 700 nghìn đồng, nhìn chung là không quá cao so với túi chườm truyền thống.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn túi muối, thảo dược; khi chườm thì đặt túi muối, thảo dược bên dưới túi chườm nóng để giảm đau hiệu quả và nhanh hơn.

Chườm nóng là cách hiệu quả để giảm cơn đau mỏi vai gáy do trời lạnh vào mùa đông.
Chườm nóng là cách hiệu quả để giảm cơn đau mỏi vai gáy do trời lạnh vào mùa đông.

Phòng ngừa đau cổ vai gáy mùa đông như thế nào?

Như ông bà ta có câu "phòng bệnh hơn chữa bệnh", bạn hãy áp dụng một số cách sau đây để ngăn ngừa nguy cơ bị đau mỏi cổ vai gáy trong mùa đông nhé:

  • Luôn mặc đủ ấm, chú ý phải quàng khăn, đội mũ, đi tất, mặc áo khoác kín gió và đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.
  • Tắm, gội đầu, làm vệ sinh cá nhân... bằng nước nóng để cơ thể không bị nhiễm lạnh.
  • Ăn uống đủ dinh dưỡng, bổ sung đủ các vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Ngồi học, làm việc, ngủ... đúng tư thế.
  • Thường xuyên vận động, đi lại, tập thể dục nhẹ nhàng, tránh ngồi một chỗ quá lâu để máu lưu thông tốt hơn và các cơ, khớp được thư giãn.
  • Sử dụng các thiết bị sưởi ấm cần thiết, nhất là trong các gia đình có người lớn tuổi, trẻ em.

Xem thêm: Đánh giá ưu và nhược điểm của một số thiết bị sưởi ấm mùa đông

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng đau cổ vai gáy trong mùa đông và có thể phòng tránh bệnh hiệu quả, bảo đảm sinh hoạt thường ngày không bị ảnh hưởng bởi chứng đau nhức khó chịu này.

Thứ Ba, 08/12/2020 09:11
4,52 👨 2.607
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình