Hóa thạch 530 triệu năm tuổi có mắt như ong, chuồn chuồn ngày nay

Các nhà nghiên cứu cho biết những gì còn sót lại của sinh vật biển đã tuyệt chủng bao gồm một dạng mắt tương tự như của nhiều loài động vật ngày nay, bao gồm cua, ong và chuồn chuồn vừa được họ tìm thấy.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nó trong khi khảo sát các hóa thạch và xác định nó là một loài động vật cứng - gọi là trilobite có thể có liên quan tới tổ tiên của nhện và cua sống ở vùng nước ven biển trong thời đại Palaeozoic, cách đây 541-251 triệu năm.

Họ phát hiện ra sinh vật cổ này có dạng mắt hợp chất nguyên thủy - một cơ quan quang học bao gồm các mảng tế bào hình ảnh nhỏ, được gọi là ommatidia, tương tự như mắt loài ong, chuồn chuồn ngày nay.

Nhóm nghiên cứu, trong đó có một nhà nghiên cứu của Đại học Edinburgh, nói rằng những phát hiện của họ cho thấy mắt này có niên đại ít nhất khoảng 500 triệu năm.

Hóa thạch 530 triệu năm tuổi có mắt như ong, chuồn chuồn ngày nay

Con mắt phải của hóa thạch - được khai quật ở Estonia đã bị mòn một phần, giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn rõ ràng bên trong cơ quan này. Điều này tiết lộ các chi tiết về cấu trúc và chức năng của mắt, và xem thử mắt này nó khác mắt các loài động vật hiện đại như thế nào.

Các nhà nghiên cứu nói rằng loài này lúc còn sống có tầm nhìn kém so với nhiều động vật ngày nay, nhưng nó có thể xác định được những kẻ săn mồi và né các trở ngại trên con đường di chuyển của nó.

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Mắt của nó bao gồm khoảng 100 ommatidia, nằm cách nhau khá xa so với mắt các loài côn trùng hiện đại. Không giống như mắt côn trùng hiện đại, mắt của hóa thạch này không có thấu kính. Điều này có thể xảy ra vì các loài nguyên thủy - gọi là Schmidtiellus reetae - thiếu các bộ phận vỏ cần thiết để hình thành thấu kính".

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ một vài triệu năm sau, đôi mắt loài này có thể đã cải tiến với độ phân giải cao hơn đã phát triển trong một loài cá trilobite khác đến từ vùng Baltic ngày nay.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Giáo sư Euan Clarkson, thuộc Trường Khoa học Địa chất Đại học Edinburgh nói: "Hóa thạch đặc biệt này cho chúng ta biết nhiều hơn về loài động vật hàng trăm triệu năm trước. Đáng chú ý, nó cũng cho thấy cấu trúc và chức năng của đôi mắt thay đổi gần như trong nửa tỷ năm”.

Thứ Tư, 17/01/2018 12:05