8 sự thật khó tin về các loại thực phẩm xung quanh chúng ta

Thực phẩm mà chúng ta mua ở các cửa hàng tiện loại hoặc siêu thị thường có chứa các chất phụ gia hoặc các thành phần bổ sung giúp món thêm thơm ngon và giữ được lâu hơn. Trên trang Bright Side quyết định tìm hiểu về những món ăn mà chúng ta yêu thích hàng ngày xem thực sự chúng chứa những gì.

Những thông tin mà chúng tôi đưa ra ở đây không có nghĩa là bạn không nên ăn các sản phẩm đó nữa, mà để bạn có thể kiểm soát được số lượng các chất đưa vào cơ thể. Hãy đọc thật kỹ thông tin 8 sự thật khó tin về các loại thực phẩm xung quanh chúng ta bởi nó là lời khuyên tốt nhất khi lựa chọn sản phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là thức ăn cho trẻ em.

Tương cà chua

Tương cà chua© depositphotos

Thành phần chính của tương cà chua là cà chua, bột bắp và một số gia vị khác. Lượng cà chua cô đặc còn phụ thuộc vào chất lượng cà chua, chỉ chiếm khoảng 6% đến 10%. Bên cạnh đó, bột bắp thường được thêm vào giúp tăng hương vị và làm cho sốt cà chua có độ dẻo nhất định.

  • Lời khuyên: Khi chọn tương cà chua, hãy chọn những loại có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng vì trên thị trường hiện nay có rất nhiều hàng giả. Hoặc nếu có thể, bạn nên tự làm tương cà chua để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Thanh cua

Thanh cua© depositphotos

Thanh cua thường là món khoái khẩu của nhiều người, nhưng thực sự bên trong đó chỉ có hương vị cua, còn đâu thành phần chính là cá. Người ta phi lê cá làm sạch, loại bỏ mùi tanh và sau đó nghiền nát thành mắm. Ngoài ra, còn có các thành phần khác như: muối, đường, protein, đậu nành, dầu thực vật, chất màu thực phẩm và các chất phụ gia được trộn lẫn với nhau tạo nên hương vị hấp dẫn cho thanh cua.

  • Lời khuyên: Thanh cua chất lượng thường có phần thịt rất chắc, được gói cẩn thận trong bao bì. Nếu thanh cua dễ bị vỡ vụn thì chắc chắn trong thành phần của chúng có chứa nhiều bột bắp. Vì vậy, khi lựa chọn thanh cua nên bẻ cong chúng.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên© depositphotos

Khoai tây chiên thường được làm từ phần còn lại của củ khoai tây bị hư với lượng lớn dầu, muối và các chất phụ gia. Ngoài ra, người ta còn thêm vào đó bột ngô và Acrylamide - một chất có khả năng gây ung thư giúp miếng khoai vàng và giòn hơn. Nếu sử dụng chất này vượt mức an toàn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người (0,2 μg/kg). Do đó, sản phẩm này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

  • Lời khuyên: Khoai tây chiên rất ngon, hợp khẩu vị nhiều người, nhưng chúng là loại thức ăn chứa quá nhiều dầu mỡ. Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là nên ăn khoai tây nướng hoặc luộc xen kẽ với nhau.

Xem thêm: 9 loại cá quen thuộc không nên ăn quá nhiều nếu không muốn huỷ hoại sức khoẻ

Ngũ cốc ngô

Ngũ cốc ngô© depositphotos

Ngoài các thành phần được đưa ra trên hình, một số loại ngũ cốc có chứa dầu cọ và một phần lớn đường Fructose (loại đường thực vật có trong hoa quả, trái cây).

  • Lời khuyên: Do thành phần của ngũ cốc có nhiều đường và lượng lớn bột bắp nên các chuyên gia khuyên rằng không nên cho trẻ ăn ngũ cốc thường xuyên vì về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Sữa chua trái cây

Sữa chua trái cây© depositphotos

Trong thành phần sữa chua trái cây, ngoài các loại trái cây chỉ chiếm một lượng nhỏ, từ 1% đến 5%, thì trong đó cũng chứa nhiều loại phụ gia như bột bắp, đường, chất tạo màu và chất điều hòa axit. Điều đáng nói là nó chứa nhiều chất ổn định không tốt cho sức khỏe. Bạn nên lựa chọn loại sữa chua làm từ sữa nguyên chất và men vi sinh, không chứa nhiều chất ổn định.

  • Lời khuyên: Nên chọn mua sữa chua, thành phần có chứa sữa nguyên chất, kem, bơ sữa và vi khuẩn có lợi cho sức khỏe (như bifidobacterium và acid lactic-acid).

Nutella (thương hiệu của mứt hạt phỉ sôcôla ngọt)

Nutella (thương hiệu của mứt hạt phỉ sôcôla ngọt)© depositphotos

Nutella là một thương hiệu của mứt hạt phỉ sôcôla ngọt, thường dùng để phết lên bánh mì. Quá trình sản xuất sôcôla gồm dầu thực vật (thường là dầu cọ) và các thành phần khác bao gồm vani, chất nhũ hóa, chất làm đặc và chất thơm.

  • Lời khuyên: Không nên mua sô-cô-la có một lớp trắng ở trên, vì nhiều khả năng trong thành phần của chúng có chứa dầu cọ và ít ca cao. Nhà sản xuất sôcôla hàng đầu thế giới khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiêu thụ quá 2 muỗng cà phê Nutella mỗi ngày.

Xem thêm: 17 loại thực phẩm có thể ăn vào bất cứ lúc nào mà không bị hạn chế số lượng

Sôcôla trắng

Sôcôla trắng© depositphotos

Nhìn vào các thành phần trên ảnh có thể thấy, sôcôla trắng thực sự chỉ chứa bơ ca cao, thường được pha loãng với dầu cọ, dầu dừa và các thành phần khác bao gồm chất nhũ hóa, aromatizers, cũng như các chất phụ gia.

  • Lời khuyên: Nên chọn loại sô-cô-la nguyên chất dù có hơi đắng, giòn, cứng và dễ bị vỡ vụn.

Sữa đặc

Sữa đặc© depositphotos

Sữa cô đặc được làm bằng cách bốc hơi khoảng 1,5 lít chất béo sữa động vật. Các nhà sản xuất thường giảm lượng sữa nguyên chất từ động vật, thay vào đó là sử dụng chất béo thực vật và chất làm đặc để trung hòa hàm lượng chất béo, tiết kiệm chi phí.

  • Lời khuyên: Nếu trên hộp sữa có đề "sữa có chứa đường", rất có thể nó được sản xuất theo cách đã nêu ở trên.

Lời khuyên chung để lựa chọn các sản phẩm thực phẩm:

  • Chọn những sản phẩm tươi sống và hạn chế sử dụng những sản phẩm đóng hộp để đảm bảo an toàn sức khỏe. Luôn nhớ các chất phụ gia chứa thành phần độc hại và ghi chú ở những nơi dễ thấy, dễ nhớ để tránh sử dụng.
  • Có các nhà sản xuất thường đặt tên thương hiệu giả gần giống với các thương hiệu uy tín nên người tiêu dùng nếu không chú ý sẽ mua nhầm phải hàng giả.
  • Nếu hiểu rõ về sản phẩm, bạn có thể kiểm tra các thành phần ghi trên bao bì như "syrup", "molasses", "dextrose", "sorbose" và những từ chuyên môn khác kết thúc bằng "ose". Qua đó, chúng ta sẽ biết được bản thân đang sử dụng loại đường nào và chúng chiếm bao nhiêu phần trăm. Ngoài ra, còn những chất phụ gia thường bắt đầu với "E9" như E967 (koenlinite) , E954 (saccharin).

Xem thêm: 3 cách đơn giản giúp kiềm chế sự lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 14/07/2017 17:19
51 👨 389
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình