8 dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Ung thu cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai thường xuất hiện ở phụ nữ. Khoảng một phần tư số phụ nữ trên thế giới mang virus HPV (human papillomavirus), một loại virus lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung. Một trong số 1.000 phụ nữ bị nhiễm HPV sẽ phát triển thành bệnh ung thư cổ tử cung. Mặc dù con số đưa ra có thể đáng sợ nhưng loại bệnh ung thư này có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.

Xét nghiệm Pap phát hiện các tế bào bất thường trong cổ tử cung, người bệnh dễ dàng được điều trị khỏi trước khi phát triển thành ung thư. Đó là lý do tại sao phải tìm hiểu về một số triệu chứng phổ biến và xét nghiệm Pap smear ngay lập tức khi xuất hiện các triệu chứng đáng nghi ngờ. Xét nghiệm Pap smear là một phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung hiệu quả, giúp phát hiện những thay đổi bất thường trong tế bào trước khi trở thành ung thư. Do đó, 80% tỷ lệ ung thư có thể phát hiện sớm và giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư cổ tử cung gây ra. Dưới đây là 8 triệu chứng thường gặp có thể xuất hiện khi mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung giúp chị em có cái nhìn tổng quan hơn về những vấn đề xung quanh xét nghiệm này. Mời các bạn cùng tham khảo!

Ung thu cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung

Bệnh ung thư cổ tử cung hình thành ở biểu mô cổ tử cung (cổ tử cung là cơ quan nối giữa âm đạo với buồng trứng). Ung thư cổ tử cung phát triển khi các tế bào bất thường ở niêm mạc cổ tử cung bắt đầu nhân lên một cách khó kiểm soát và sau đó tập hợp thành một khối u lớn. Ở giai đoạn khoảng 30 đến 59 tuổi thường mắc bệnh ung thư cổ tử cung, nhiều nhất ở độ tuổi 45 đến 55, rất hiếm gặp ở phụ nữ dưới 20 tuổi.

Bệnh ung thư cổ tử cung hình thành ở biểu mô cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là quá trình viêm nhiễm kéo dài gây ra bởi loại virus nhóm papilloma có tên gọi là Human Papilloma Virus (HPV), có khoảng 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung có liên quan đến việc bị nhiễm HPV. Hay nói cách khác, chính việc bị nhiễm HPV qua đường sinh hoạt tình dục đã gây ra những biến đổi ở mức độ tế bào và gây ra các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Virus HPV thâm nhập vào bên trong tế bào cổ tử cung, phát triển và làm biến đổi gen của tế bào. Sau đó, các tế bào bị đột biến gen sẽ phát triển thành các tế bào ác tính. Quá trình này phải mất nhiều năm, có thể từ 10 đến 15 năm, được gọi là giai đoạn tiền lâm sàng, nghĩa là đã có bất thường về mức độ tế bào nhưng khi thăm khám thì cổ tử cung có thể hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên sau đó, một khi đã là ung thư thì bướu sẽ lan rộng nhanh chóng trong thời gian ngắn.

1. Tụt cân không rõ lý do

Tụt cân không rõ lý do

Bỗng nhiên tụt cân một cách đột ngột mà không ăn kiêng hay luyện tập gì thì dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn cũng không nên bỏ qua mà phải đi khám ngay. Triệu chứng này có thể là nguyên nhân được gây ra bởi nhiều yếu tố. Nó thường xuất hiện ở các bệnh nhân mắc bệnh ung thư cổ tử cung do bởi họ bị mất cảm giác ngon miệng và thiếu hụt chất dinh dưỡng. Sự tăng trưởng bất thường của tế bào có thể có một tác động tiêu cực đến sức khỏe hệ tiêu hóa trong cơ thể. Điều này chính là nguyên nhân khiến cơ thể ngừng việc xử lý các chất dinh dưỡng một cách hợp lý.

2. Viêm nhiễm và giữ nước

Viêm nhiễm và giữ nước

Những thay đổi trong các tế bào cổ tử cung cũng có thể quan sát được do sự mất cân bằng trong quá trình viêm nhiễm của cơ thể. Trong đó, việc này có thể gây ra các vấn đề giữ nước trong cơ thể. Những bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung chú ý sẽ thấy tình trạng viêm nhiễm đau ở vùng dưới bụng, hai chân và phần thân dưới. Đó là bởi bệnh này có ảnh hưởng đến các mạch máu.

3. Viêm bàng quang

Viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang là một dạng bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu phổ biến, dù là nam hay nữ ở lứa tuổi nào cũng có thể mắc phải. Viêm bàng quang cấp tính là thương tổn do nhiễm trùng gây ra làm lớp niêm mạc của bàng quang bị phù nề và sưng huyết. Do đó, mọi người cần phải chú ý đến bệnh này bởi vấn đề này có thể liên quan đến ung thư cổ tư cung. Mặc dù trường hợp này hiếm xảy ra, nhưng các triệu chứng này cũng có thể là kết quả viêm nhiễm cổ tử cung và bàng quang do bệnh ung thư cổ tử cung. Khối u có xu hướng nén các cơ quan này, cản trở sự di chuyển của nước tiểu và gây đau ở đường tiết niệu.

Bất kỳ sự thay đổi nào trong thói quen tiểu tiện, chẳng hạn như rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu... đều có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. Trong trường hợp này, nếu đúng do ung thư cổ tử cung gây ra thì chứng tỏ các tế bào ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể.

4. Bệnh sùi mào gà (Genital warts)

Bệnh sùi mào gà (Genital warts)

Bệnh sùi mào gà (Genital warts, Condyloma, Condylomata acuminata) hay mồng gà, còn được gọi là bệnh mụn cóc sinh dục - một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh thường gặp ở cả nam và nữ do một do một loại virus HPV (Human papilloma virus), nguyên nhân chính gây ra sự phát triển của bệnh ung thư cổ tử cung. Những dấu hiệu bất thường nhỏ trên da rất khó quan sát bằng mắt thường, nhưng chúng thường có xu hướng lây lan rất nhanh chóng.

5. Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo thường có màu trong hoặc hơi trắng, không có mùi hôi và xuất hiện trong những ngày rụng trứng giữa chu kì kinh nguyệt. Trong trường hợp dịch âm đạo tăng bất thường, màu sắc lạ (có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu), có mùi khó chịu thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, những bệnh ung thư khác ở "vùng kín" như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng... cũng có thể gây ra những dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo. Vì vậy, chúng ta cần phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất. Khi cổ tử cung bị kích thích do ung thư cổ tử cung, nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng.

6. Đau hoặc chảy máu sau khi sex

Đau hoặc chảy máu sau khi sex

Có rất nhiều yếu tố khác nhau có thể gây đau đớn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, sự phát triển của các khối u trong cổ tử cung là một khả năng không thể loại trừ. Điều này có thể là do bị viêm nhiễm ở thành tử cung hoặc những tác động này có thể ảnh hưởng đến chất bôi trơn tự nhiên trong cơ thể của bạn.

Ngay cả khi chị em không gặp vấn đề ở tử cung cũng có thể thấy có máu xuất hiện sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau và chảy máu sau quan hệ tình dục xảy ra thường xuyên thì đó có thể là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản như ung thư cổ tử cung. Vì vậy, bạn nên đi kiểm tra sớm khi thấy dấu hiệu này.

7. Đau lưng

Đau lưng

Cũng giống như bất kỳ loại ung thư nào khác, ung thư cổ tử cung có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình gây viêm nhiễm tại các tế bào mô trên cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tuần hoàn máu, cử động cơ bắp và các tế bào sẽ không nhận được đủ lượng oxy và các chất dinh dưỡng khác. Điều này khiến cho cơ bắp bị đè nén, dẫn đến một cảm giác đau liên tục ở vùng thắt lưng. Ngoài ra, cảm giác đau còn lan ra toàn bộ vùng dưới cơ thể và tứ chi.

Vùng xương chậu hoặc đau lưng, đặc biệt là ở khu vực lưng dưới cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Hơn thế, bạn càng phải cảnh giác hơn nếu thấy cơn đau lan xuống chân và thậm chí gây ra sưng (phù) ở chân.

Nhiều phụ nữ phải chịu chứng chuột rút trong chu kì kinh nguyệt hàng tháng của mình. Tuy nhiên, mọi người cần hết sức chú ý nếu thấy đau nhức ở quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ở những ngày không có kinh nguyệt. Bởi vì đó có thể là những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung.

8. Thiếu máu (Anemia)

Khi bệnh ung thư cổ tử cung tiến triển, cơ thể của bạn dừng quá trình tiêu hóa các chất dinh dưỡng theo cách mà nó thường làm khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng. Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh ung thư cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh.

Trước hết, điều này làm tăng cảm giác mệt mỏi vào ban ngày. Sau đó, dẫn đến những cơn thiếu máu trầm trọng có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và một số thứ khác nữa. Triệu chứng này cũng thường gặp khi bệnh ung thư cổ tử cung gây chảy máu bất thường hoặc kinh nguyệt rất nặng.

Thiếu máu (Anemia)

Là một phụ nữ, điều quan trọng bạn phải quan tâm đến những triệu chứng này. Yêu cầu xét nghiệm pap smear (xét nghiệm tế bào cổ tử cung) là cách tốt nhất để xác định bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư này hay không. Ngoài ra, nếu thấy các triệu chứng như dưới đây, bạn cũng cần hết sức chú ý vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư cổ tử cung. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe cũng là điều quan trọng trong việc điều trị thành công bệnh này, đặc biệt là nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đó, một trong những dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường (chảy máu âm đạo ở những ngày không phải chu kì kinh nguyệt). Tuy nhiên, mức độ chảy máu có thể khác nhau với mỗi người phụ nữ, có người chảy máu nhiều nhưng cũng có người chảy máu ít nhưng tất cả đều không rõ nguyên nhân tại sao chảy máu. Nếu bạn cũng bị chảy máu âm đạo bất thường như vậy, hãy cảnh giác và đi khám để biết có phải do ung thư cổ tử cung gây ra hay không.

Ngoài ra, khi cổ tử cung bị kích thích do ung thư cổ tử cung, nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng. Sự cân bằng hormone cũng bị thay đổi. Kết quả là chu kì kinh nguyệt của bạn không được bình thường như trước, có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm... Vì vậy, đừng nên bỏ qua dấu hiệu khác thường này nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 20/02/2017 17:32
31 👨 2.073
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình