Tìm ra phương pháp mới nghiên cứu sự phân bố cholesterol trên tế bào

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện UCLA và Đại học Tây Úc đã phát triển ra một phương pháp mới để theo dõi sự phân bố của cholesterol trong tế bào và các mô. Phát hiện này lần nữa cung cấp các thông tin quan trọng trong việc di chuyển của cholesterol trên tế bào từ đó có thể tìm ra các cơ chế liên kết của cholesterol với bệnh động mạch vành.

Bằng cách sử dụng phương pháp quang phổ hình ảnh độ phân giải cao NanoSIMS, nhóm nghiên cứu đã có thể hình dung và định lượng được cholesterol hoạt động trên bề mặt tế bào.

Trước giờ, cholesterol được biết như một chất béo thiết yếu để duy trì màng plasma trong mọi tế bào cơ thể. Tuy nhiên, nếu nồng độ cholesterol trong máu cao sẽ tăng nguy cơ cho bệnh động mạch vành.

Cholesterol có thể tiếp cận trên màng tế bào để điều chỉnh việc sản xuất lượng cholesterol, tiêu hủy cholesterol thừa và đặc biệt hơn hết, trên màng tế bào, cholesterol có thể liên kết với các protein từ vi khuẩn.

Bằng cách tận dụng lợi thế từ protein vi khuẩn cùng với hình ảnh NanoSIMS, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lượng cholesterol có thể tiếp cận màng tế bào tuy nhiên chúng phân bố không đồng đều. Thay vào đó, chúng tập trung tiếp cận ở những vùng chuyên biệt trên màng plasma gọi là microvilli.

Cholesterol được phân bố trong tế bào

Đồng tác giả của cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Stephen Young, giáo sư y khoa về di truyền học tại Trường David Geffen cho biết: "Trong quá khứ, cũng có một số các nhà khoa học khác tại UCLA từng phát hiện và nhận định rằng, khu vực microvilli cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chi phối sự di chuyển, phân bố của cholesterol. Và phát hiện mới nhất này lần nữa cung cấp tiền đề quan trọng để khẳng định phát hiện trên càng được thuyết phục”.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences .

Tiến sĩ Haibo Jiang, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu lưu ý rằng, hình ảnh NanoSIMS chụp được cung cấp những hiểu biết sâu sắc về sự phân bố cholesterol trên màng tế bào và sẽ giúp các nhà nghiên cứu đánh giá được cơ chế đào thải lượng cholesterol dư thừa trên tế bào trong tương lai.

"Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về cơ chế vận động của cholesterol trong các tế bào và các mô", Jiang, một giảng viên thuộc Trung tâm Kính hiển vi thuộc Đại học Western Australia cho biết. "Chúng tôi hy vọng rằng những hình ảnh NanoSIMS chụp được sẽ là tiền đề quan trong để có thể tìm ra liệu pháp mới hạ thấp mức cholesterol trong máu hoặc ít ra sẽ tối ưu hóa tác dụng của các loại thuốc hạ cholesterol".

Young Young cho biết thêm rằng: "Kế hoạch bây giờ là sử dụng NanoSIMS kết hợp cùng các cách tiếp cận hóa sinh mới, để điều tra sự phân bố cholesterol và sự di chuyển của chúng trên nhiều loại tế bào trong cơ thể".

Thứ Tư, 12/04/2017 08:36