11 giải pháp đơn giản giúp loại bỏ chứng chướng bụng đầy hơi

Đầy bụng, ợ hơi và xì hơi là triệu chứng tự nhiên về đường tiêu hóa, nguyên nhân thường do không khí bị nuốt vào trong bụng hoặc thức ăn bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa. Mặc dù xì hơi được xem là điều cấm kỵ trong xã hội nhưng đây là hành động hoàn toàn bình thường mà người khỏe mạnh nào cũng gặp phải mỗi ngày.

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng chướng bụng đầy hơi; đơn giản chỉ là do lượng thức ăn thể rắn, thể lỏng hoặc khí dư thừa trong hệ thống tiêu hóa hoặc do nhạy cảm với thực phẩm. Bụng bạn sẽ cảm thấy khó chịu sau khi ăn do lượng khí dư thừa hoặc do rối loạn vận động cơ bắp của hệ thống tiêu hóa làm tăng áp lực và gây khó chịu, đôi khi còn làm dạ dày trông lớn hơn bình thường. Bạn có thể thực hiện theo 11 giải pháp hiệu quả giúp giảm bớt hoặc loại bỏ chứng chướng bụng đầy hơi trong bài viết này tránh tích khí và gặp phải cơn đau bụng do đầy hơi.

1. Thay đổi thói quen ăn uống

Thay đổi thói quen ăn uống
Hầu hết tình trạng đầy hơi là do nuốt phải quá nhiều không khí khi ăn thực phẩm, uống rượu bia, nhai kẹo cứng, kẹo cao su và hút thuốc lá. Nếu thường xuyên thực hiện những điều này, bạn nên giảm thiểu chúng vì lợi ích của bản thân nhé.

2. Lên danh sách thực phẩm đã dùng

Lên danh sách thực phẩm mà đã dùng

Thực tế, một vài loại thực phẩm, như đậu chẳng hạn, có thể khiến bạn bị đầy hơi. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta có thể đặc biệt nhạy cảm với một số loại thực phẩm nào đó. Hãy liệt kê danh sách tất cả những loại thực phẩm mà bạn tiêu thụ mỗi ngày trong vòng một tuần. Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi số lần xì hơi mỗi ngày. Điều này giúp nhanh chóng nhận ra mối tương quan giữa thói quen ăn uống và số lần mà bạn xì hơi trong ngày.

3. Uống thuốc

Uống thuốc

Bạn có thể uống thuốc không cần kê toa có chứa simethicone (làm giảm các triệu chứng đau đớn do quá nhiều khí trong dạ dày và ruột), giúp loại bỏ tình trạng sôi bụng. Ngoài ra, bạn có thể tìm mua thuốc có chứa simethicone dưới nhiều dạng, bao gồm thuốc viên, thuốc nhai và thuốc nước. Hơn nữa, bạn cũng có thể tìm kiếm các loại thuốc chống đầy hơi khác được bày bán tại các tiệm thuốc tây trong khu vực.

4. Sử dụng thuốc làm từ than hoạt tính

Sử dụng thuốc làm từ than hoạt tính

Bạn cũng có thể tìm mua thuốc giúp giảm thiểu lượng khí mà nhiều loại thực phẩm sản sinh. Đặc biệt, than hoạt tính sẽ giúp làm giảm mùi hôi của lượng khí đi kèm với chứng đầy hơi.

5. Luyện tập những bài thể dục nhẹ

Tập thể dục nhẹ

Khi cảm thấy bị đầy hơi, hãy tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng hoặc thực hiện bất kỳ chuyển động thể chất nào đó sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng tích tụ khí trong ruột (đầy bụng). Đi dạo 10 phút ngay sau mỗi bữa ăn có thể khá hữu ích.

6. Hạn chế dùng thực phẩm gây đầy hơi

Hạn chế dùng thực phẩm gây đầy hơi

Để giảm thiểu tình trạng xì hơi và đầy bụng, bạn có thể hạn chế ăn thực phẩm sản sinh nhiều khí. Không cần thiết phải ngừng sử dụng chúng hoàn toàn mà chỉ cần hạn chế tiêu thụ chúng là được.

  • Đậu nướng, các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, cải xoăn, cải brussel và bông cải trắng, thức uống có chứa carbon, kẹo cao su (đặc biệt nếu có chứa sorbitol), táo, chuối, đào, kẹo cứng và khoai tây đều gây đầy hơi.
  • Tránh ăn thực phẩm được chế biến sẵn bởi cơ thể của bạn không thể tiêu hóa hoàn toàn chất hóa học được sử dụng để chế biến các loại thực phẩm này và thường sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi.
  • Tích tụ khí quá mức trong bụng cũng có thể là do khả năng hấp thụ thức ăn kém, chẳng hạn như khi không dung nạp được lactose (một hợp chất được sinh ra ở ruột non giúp phân hóa đường lactose thành hai loại đường khác nhau).

7. Nhai kỹ thức ăn và ăn thật chậm

Nhai kỹ thức ăn và ăn chậm

Khi ăn quá nhanh, bạn sẽ nuốt nhiều không khí vào bụng hơn gây nên tình trạng đầy hơi. Do đó, ăn chậm sẽ giúp bạn thư giãn và dễ dàng tiêu hóa thức ăn.

8. Uống nước liên tục trong ngày

Uống nước cả ngày

Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày sẽ ngăn ngừa tình trạng đầy bụng và táo bón, nhưng việc hớp trọn một ngụm nước thật lớn có thể tích tụ không khí trong bụng và gây đầy bụng nhiều hơn. Hãy nên tập trung vào việc uống từng ngụm nước nhỏ trong suốt bữa ăn và trong cả ngày hoạt động.

9. Uống trà

Uống trà

Có rất nhiều loại trà đem lại hiệu quả trong việc giảm thiểu và loại bỏ tình trạng tích khí. Bạn có thể uống trà bạc hà, trà gừng tươi, hoặc trà chanh một lần mỗi ngày và đón chờ kết quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nguyên liệu khô hoặc tươi vì chúng cũng đem lại kết quả tương tự.

10. Nhai một vài loại hạt

Nhai một vài loại hạt

Hạt cây hồi và hạt cây carum (caraway) giúp không khí di chuyển qua đường tiêu hóa. Nếu bạn có thể chịu được hương vị của chúng, hãy nhai một nắm hạt trong ngày và theo dõi kết quả.

11. Giảm lo lắng, căng thẳng

Giảm lo lắng

Khi cảm thấy lo âu hoặc căng thẳng, nhịp thở của bạn gia tăng và khiến cơ thể nuốt nhiều không khí vào bụng hơn. Hãy luyện tập cách hít thở sâu khi lo lắng để giảm thiểu tình trạng đầy hơi nhé.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/01/2019 17:19
3,73 👨 17.319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình