Hướng dẫn lắp đặt một hệ thống camera an ninh có dây

Trong những bài viết trước, các bạn đã nắm được những đặc điểm cũng như điểm mạnh, yếu của các hệ thống camera an ninh có dây và Wi-Fi. Hôm nay chúng tôi sẽ nói sơ qua về cách lắp đặt một hệ thống camera an ninh có dây cũng như những lưu ý trong quá trình lắp đặt. Về cơ bản thì quá trình này không hề đơn giản, nhưng lợi ích mà nó mang lại sẽ hoàn toàn xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra. Dưới đây là tổng quan cách cài đặt một hệ thống camera an ninh có dây.

Hệ thống được sử dụng trong bài hướng dẫn này là EZVIZ 1080p đi kèm với một hộp DVR hỗ trợ ghi hình 24/7. Nhìn chung dù bạn sử dụng hệ thống nào đi chăng nữa thì quá trình lắp đặt về cơ bản là như nhau, tất nhiên là cũng có một vài sự khác biệt nho nhỏ tùy theo hệ thống mà bạn sử dụng nhưng không quá quan trọng đâu.

Chuẩn bị dụng cụ

Dụng cụ

Không giống như các camera Wi-Fi đơn giản, bạn sẽ cần nhiều công cụ hơn để lắp đặt một hệ thống camera có dây, bao gồm:

  • Cáp Ethernet
  • Giắc Balun (Hỗ trợ chuyển đổi tín hiệu analog thành tín hiệu kỹ thuật số, khuyến khích sử dụng nếu hệ thống camera an ninh có dây của bạn sử dụng analog)
  • Một bộ máy khoan điện với đầy đủ các mũi khoan
  • Băng keo dán
  • Màn hình, chuột và bàn phím
  • Một người “trợ lý” (điều này thực sự rất cần thiết)

Bạn sẽ biết phải sử dụng những dụng cụ gì và sử dụng như thế nào sau khi bắt tay vào quá trình lắp đặt tùy thuộc vào từng tình huống cụ thể. Tuy nhiên, những trang thiết bị được liệt kê ở trên là những dụng cụ cơ bản nhất mà bạn cần phải có.

Tổng quan sơ đồ lắp đặt một hệ thống camera an ninh có dây

Trước khi đi sâu vào quá trình đặt hệ thống camera an ninh có dây, trước tiên bạn phải nắm được cách các bộ phận trong hệ thống được kết nối với nhau như thế nào.

Đa số các hệ thống camera giám sát có dây sẽ có trang bị cơ bản bao gồm vài chiếc camera và một hộp DVR đóng vai trò như một giao diện người dùng để quản lý toàn bộ hệ thống, cũng như lưu trữ tất cả các cảnh quay đã được ghi lại.

Tất cả các camera đều kết nối trực tiếp với hộp DVR, hoặc sử dụng cáp BNC (đối với các hệ thống camera analog) hoặc cáp Ethernet (cho các hệ thống kỹ thuật số). Nếu bạn có một hệ thống analog, tốt hơn là bạn nên sử dụng các bộ điều hợp đặc biệt gọi là balun thay vì cáp BNC như truyền thống. Bộ điều hợp này phép bạn sử dụng cáp Ethernet bởi loại cáp này dễ cài đặt hơn và hiện đại hơn.

Vì các camera đều kết nối trực tiếp với hộp DVR, vậy nên giả sử bạn lắp đặt camera ở sân sau trong khi hộp DVR lại được đặt ở tầng trên trong phòng ngủ bạn, bạn sẽ cần phải định tuyến cáp của camera đi qua nhà để kết nối vào hộp DVR, có thể hơi phức tạp, vậy nên tùy thuộc vào cách ngôi nhà của bạn được xây dựng như thế nào mà bạn sẽ lập sơ đồ đi dây cáp cho chính xác, vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa đỡ tốn công sức lắp đặt.

Hãy đặt hộp DVR gần ổ cắm điện để hạn chế tình trạng dây dợ lằng nhằng. Sau đó bạn kết nối màn hình với hộp DVR để quản lý toàn bộ hệ thống cũng xem trực tiếp tất hình ảnh từ cả các camera và xem lại các bản ghi trước đây. Hầu hết các hệ thống cũng sẽ đi kèm với một con chuột, nhưng bạn cũng nên chuẩn bị thêm một chiếc bàn phím nữa.

Bước một: Xác định vị trí bạn muốn đặt camera

Vị trí bạn muốn đặt camera

Hệ thống camera an ninh có dây khác với camera Wi-Fi ở chỗ không phải bạn muốn đặt camera ở đâu cũng được. Ngược lại bạn sẽ phải cân nhắc thật kĩ những vị trí phù hợp để đặt camera sao cho vừa có tầm nhìn ở những khu vực quan trọng, vừa giúp cho việc đi dây cáp đỡ phức tạp hơn.

Ví dụ, sẽ rất tuyệt khi có một camera gắn trên bức tường ở góc trên của cửa ra vào, nhưng bạn sẽ cần phải suy nghĩ về việc làm thế nào để định tuyến cáp từ camera đến tận hộp DVR đặt ở tít sâu trong phòng ngủ tầng 2? Đây cũng là một yếu tố hạn chế bạn sẽ phải đối mặt khi lắp đặt một hệ thống camera an ninh có dây. Vì vậy, thay vì gắn camera trên bức tường ở bên ngoài, có lẽ gắn lên trần mái hiên nhà của bạn sẽ hay hơn vì bạn nó thể có thể chạy cáp dọc theo mái hiên và sau đi qua cửa sổ tầng 2 nơi đặt hộp DVR - rõ ràng là dễ hơn rất nhiều. Tóm lại, lên sơ đồ vị trí đặt camera và đi dây cáp là khâu tối quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ quá trình lắp đặt.

Bước hai: Chuẩn bị lắp đặt camera

Tùy thuộc vào vị trí chính xác đặt camera, mà bạn có thể sẽ phải cần một số dụng cụ hỗ trợ khác với danh sách đã liệt kê phía trên. Ví dụ, nếu bạn chỉ cần khoan qua gỗ, vách thạch cao hay khung nhôm thì một máy khoan điện loại thường và một vài mũi khoan cơ bản là đủ dùng rồi. Tuy nhiên, nếu bạn phải khoan qua gạch hoặc các khối bê tông khác, bạn sẽ có thể phải chuẩn bị những mũi khoan chuyên dụng.

Đầu tiên, bạn sẽ phải đánh dấu vị trí khoan lỗ nơi cáp của máy ảnh sẽ truyền qua, cũng như các lỗ bắt ốc vít của camera. Bạn có thể ướm thử camera lên sau đó đánh dấu các lỗ bằng bút chì.

Đánh dấu vị trí khoan lỗ

Sau đó bạn tiến hành khoan các lỗ bắt vít cho camera trước rồi mới khoan một lỗ lớn hơn để đi dây cáp. Do đó việc chuẩn bị các mũi khoan với nhiều kích cỡ khác nhau là rất cần thiết.

Khoan một lỗ lớn hơn

Bước ba: Chạy cáp đến từng vị trí gắn camera.

Một khi đã khoan được lỗ với kích cỡ phù hợp, bây giờ là thời gian để chạy cáp đến các vị trí đặt camera. Thứ tự đi dây cho từng vị trí tùy thuộc vào tình hình thực tế, nhưng về cơ bản bạn sẽ phải tính toán xem đi cáp sao cho hợp lý, tránh khoan đục và đi dây ngầm nhiều sẽ gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ cũng như gây khó khăn cho việc tháo dỡ và sửa chữa thay thế sau này.

Chạy cáp

Chạy cáp ra ngoài

Chạy cáp đến vị trí của camera

Bước 4: Chạy cáp đến hộp DVR

Sau khi bạn chạy cáp thành công tới các vị trí đặt camera, bây giờ sẽ là lúc để đi tất cả các dây cáp đó vào hộp DVR.

Chạy cáp đến hộp DVR

Bạn sẽ lại cần phải khoan lỗ để đi dây, đây là cũng là bước phức tạp nhất do vậy nếu có thể hãy gọi thêm một vài người bạn đến để trợ giúp cho mình. Tốt nhất bạn nên làm thế nào hội tụ các đường dây cáp và cho nó đi qua một lỗ trước đi vào hộp DVR. Tùy theo tình hình thực tế mà bạn chọn vị trí gắn hộp DVR sao cho hợp lý. Hầu hết các hộp DVR sẽ có lỗ gắn ở mặt sau để gắn lên tường. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt chúng tại bàn làm làm việc hoặc đâu đó tùy ý.

Cho dây đi qua một lỗ trước đi vào hộp DVR

Bạn có thể dùng băng keo để cố định cáp trên các bức tường và trần nhà.

Dùng băng keo để cố định

Bước 5: Lắp đặt camera

Đến đây thì mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều rồi vì việc chạy dây cáp chắc chắn là phần phức tạp nhất. Việc lắp đặt camera chỉ mất vài phút thôi.

 Lắp đặt camera

Đầu tiên bạn kết nối cáp với camera. Để an toàn, bạn có thể quấn các điểm kết nối bằng băng keo cách điện để phòng trường hợp dò điện.

Quấn các điểm kết nối bằng băng keo

Tiếp theo, lấy bộ đinh vít đã chuẩn bị săn ra và gắn camera vào bề mặt. Sau khi camera được cố định lên bề mặt, bạn có thể tiến hành điều chỉnh hướng cũng như tầm nhìn cho camera bằng cách nới lỏng các vít điều chỉnh và sau đó siết chặt chúng lại khi tất cả các điều chỉnh đã được hoàn tất. Lưu ý rằng bạn để đỡ mất công điều chỉnh lại nhiều lần, tốt hơn là bạn nên chỉnh hướng cho camera sau khi toàn bộ hệ thống đã đi vào hoạt động bởi lúc đó bạn sẽ biết được camera có bị che khuất tầm nhìn không hay hướng đặt camera đã hợp lý chưa.

Điều chỉnh hướng camera

Bước 6: Kết nối các bộ phận với nhau

Sau khi đi dây và lắp đặt camera, bây giờ bạn có thể bắt đầu kết nối chúng với DVR.

Kết nối chúng với DVR.

Việc kết nối các bộ phận thường không quá phức tạp và có hướng dẫn cụ thể. Nhìn chung thì chỉ cần kết nối từng dây cáp với cổng riêng của nó, sau đó kết nối màn hình ngoài cũng như chuột và bàn phím với hộp DVR. Bạn cũng có thể cắm thêm một USB vào để phòng khi bạn cần xuất các bản ghi một cách nhanh chóng.

Bước 7: Thiết lập giao diện người dùng

Quá trình cài đặt giao diện người dùng có thể khác nhau tùy thuộc vào hệ thống bạn sử dụng. Ở hệ thống trong ví dụ, thiết lập giao diện người dùng bao gồm việc tạo một mật khẩu, thiết lập ngày tháng và thời gian, kèm theo một hướng dẫn nhanh về cách thức hoạt động của hệ thống.


Thiết lập giao diện người dùng

Bạn nên dành chút thời gian để nghiên cứu một số cài đặt tùy chỉnh được khuyến nghị, ví dụ như camera của bạn có nên ghi hình 24/7 hay chỉ ghi khi có chuyển động chẳng hạn. Ngoài ra bạn cũng có thể tùy chỉnh chất lượng bản ghi.

Trên đây là sơ lược về cách thức lắp đặt một hệ thống camera an ninh có dây cho gia đình. Việc cài đặt thiết bị giám sát sử dụng dây nối là một lựa chọn hợp lý trong việc đảm bảo đường truyền dữ liệu không bị ngắt quãng.

Tuy nhiên, với những khu vực khó đi dây nối (như ngoài trời, góc nhà), hay kết cấu căn phòng của bạn không cho phép, bạn vẫn nên xây dựng cho mình phương án lắp đặt các thiết bị ghi hình không dây. Bạn nên tham khảo thêm cấu tạo, nguyên lý, mục đích sử dụng và các loại thiết bị tiêu biểu của camera wifi để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 10/12/2019 15:36
3,73 👨 15.013
0 Bình luận
Sắp xếp theo