Camera giám sát: Nên mua loại có dây hay Wi-Fi?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại camera ghi hình giám sát với đủ mọi hình dáng, kích thước cũng như thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, có thể xếp chúng vào 2 nhánh cơ bản: Camera Wi-Fi (như Nest Cam) và hệ thống camera giám sát có dây (thường bao gồm một bộ DVR và một số camera vệ tinh).

Cả hai loại đều có những lợi ích và nhược điểm riêng, vấn đề của chúng ta là tìm hiểu xem loại nào phù hợp với căn hộ của mình hơn. Hãy cùng xem xét một số ưu và nhược điểm nổi bật của hai loại camera giám sát này nhé.

Camera Wi-Fi: Dễ dàng lắp đặt hơn

Camera Wi-Fi: Dễ dàng lắp đặt hơn

Việc cài đặt và thiết lập hầu hết các loại camera Wi-Fi hiện nay (như Nest Cam, Canary và vô số loại khác) đều tương đối dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là đặt camera ở nơi cần thiết, cắm điện, kết nối nó với Wi-Fi thế là xong.

Nhưng mọi chuyện không diễn ra suôn sẻ như vậy đối với các hệ thống camera có dây, nêu không muốn nói là phức tạp hơn rất nhiều. Đầu tiên, bạn phải gắn camera vào bề mặt sử dụng bằng các ốc vít, và sau đó đi dây cho hệ thống (xuyên qua các bức tường, phòng ốc) để kết nối camera với hộp DVR - nơi lưu giữ tất cả các bản ghi.

Vậy thì tại sao nhiều người vẫn chọn camera có dây mặc cho việc chúng cồng kềnh và khó lắp đặt hơn rất nhiều?

Camera có dây: Đáng tin cậy hơn

Camera có dây: Đáng tin cậy hơn

Lợi ích lớn nhất của việc sở hữu một hệ thống camera có dây là độ tin cậy vượt trội so với việc sử dụng camera Wi-Fi.

Camera Wi-Fi hoạt động dựa trên kết nối Internet không dây. Do đó một số hiện tượng như video bị trục trặc, delay, lag hoặc đóng băng không phải là hiếm gặp. Thêm vào đó, nếu camera Wi-Fi càng được đặt xa nguồn phát Wi-Fi, sẽ càng có nhiều vấn đề phát sinh, cùng với đó, độ ổn định của hệ thống cũng kém đi rất nhiều…

Ngược lại, các vấn đề trên rất hiếm khi xảy ra đối với hệ thống camera giám sát có dây. Bạn sẽ nhận được một nguồn cấp video được liên tục duy trì với chất lượng cao 24/7.

Bạn thường sẽ phải trả thêm tiền nếu muốn sử dụng hệ thống Camera Wi-Fi đầy đủ các tính năng

Phải trả thêm tiền nếu muốn sử dụng hệ thống Camera Wi-Fi đầy đủ các tính năng

Một số nhà cung cấp camera Wi-Fi cung cấp cho người dùng các trải nghiệm hoàn toàn miễn phí trong khi đa số sẽ yêu cầu bạn phải trả phí hàng tháng hoặc hàng năm để có quyền truy cập vào tất cả các tính năng của hệ thống, bao gồm khả năng lưu bản ghi video để xem sau.

Ví dụ như đối với người dùng Nest Cam, họ có thể đăng ký dịch vụ Nest Aware, cho phép hệ thống lưu lại các bản ghi video bất cứ khi nào camera ghi được các chuyển động và lưu trữ chúng trong suốt cả tháng trời. Nếu không, họ sẽ chỉ có thể nhìn thấy những hình ảnh chụp nhanh về chuyển động và những ảnh đó chỉ được lưu trong ba giờ mà thôi.

Tình hình khả quan hơn một chút đối với camera Wi-Fi của Canary, bản ghi video sẽ được lưu trữ trong vòng tối đa 24 giờ mà không cần đăng ký bất cứ dịch vụ nào.

Còn với hệ thống camera có dây, bạn sẽ không cần phải trả tiền đăng ký dịch vụ hàng tháng hoặc hàng năm. Bạn sẽ vẫn nhận được bản ghi 24/7 cùng với khả năng xem các bản ghi bất cứ khi nào bạn muốn, đơn giản là vì tất cả các bản ghi được lưu trữ trong bộ DVR đặt ở tại nhà bạn.

Tuy nhiên, vấn đề mà người sử dụng camera có dây gặp phải chính là giới hạn về dung lượng của ổ đĩa mà hệ thống đang sử dụng để lưu trữ những video đó. Hầu hết các hệ thống camera có dây sẽ lưu trữ video trong khoảng 7-14 ngày, tất nhiên là không thể so được với dịch vụ Nest Aware cho phép lưu trữ video trong khoảng thời gian 30 ngày của Nest được. Tuy nhiên như vậy cũng là hợp lý rồi, bạn hoàn toàn có đủ thời gian để xem lại một bản ghi và lưu bản ghi đó vĩnh viễn nếu bạn cần.

Camera Wi-Fi: Giao diện dễ sử dụng hơn

Camera Wi-Fi: Giao diện dễ sử dụng hơn

Hầu hết các camera Wi-Fi thường có giao diện đơn giản, dễ nhìn, giúp người dùng dễ dàng thiết lập và điều hướng qua các menu tùy chọn. Xét cho cùng, hầu hết các camera Wi-Fi được nhắm mục tiêu tới phân khúc người dùng phổ thông.

Ngược lại, giao diện trên hầu hết các hệ thống camera có dây thường không thân thiện với người sử dụng cho lắm. Không hẳn là quá phức tạp nhưng đôi khi giao diện thường được lồng ghép với một số tính năng tiên tiến mà nhiều người dùng mới làm quen nhìn mãi chỉ thêm rối mắt. Nói chung, giao diện người dùng trên hệ thống camera có dây phức tạp hơn một chút so với trên camera Wi-Fi. Tuy nhiên, các cài đặt nâng cao này cho phép bạn thực hiện rất nhiều tác vụ mà bạn không thể thực hiện được bằng camera Wi-Fi, ví dụ như thay đổi độ sáng, độ tương phản, độ bão hòa và còn nhiều tính năng khác cho các bản ghi của mình.

Camera có dây có thể được sử dụng hoàn toàn ngoại tuyến

Camera có dây có thể được sử dụng hoàn toàn ngoại tuyến

Có rất nhiều người quan tâm về các vấn đề quyền riêng tư và bảo mật. Nếu quyết định lắp đặt các camera Wi-Fi, bạn phải cân nhắc thêm cả việc phải kết nối chúng với internet để sử dụng, hoàn không có cách nào khác, và đến trẻ con cũng biết được rằng việc kết nối liên lục với Internet sẽ chứa đựng rất nhiều rủi ro về bảo mật.

Ngược lại, với các hệ thống camera có dây, bạn không cần thiết phải kết nối chúng với internet. Chúng có thể hoạt động độc lập với hệ thống mạng trong căn hộ và đương nhiên là sẽ không có bất kỳ quyền truy cập nào từ bên ngoài vào hệ thống của bạn. Điều này thật tuyệt nếu bạn muốn hệ thống camera của mình trở nên bất khả xâm phạm nhất có thể.

Tất nhiên, hệ thống camera không được kết nối với Internet có nghĩa là bạn sẽ không thể xem trực tuyến các hình ảnh từ camera trong khi không ở nhà. Bạn sẽ phải cân nhắc xem điều gì quan trọng hơn đối với bạn: Khả năng truy cập vào hệ thông mọi lúc mọi nơi hoặc quyền riêng tư.

Camera Wi-Fi sẽ sử dụng băng thông Internet của bạn

Camera Wi-Fi sẽ sử dụng băng thông Internet

Vì camera Wi-Fi dựa vào hệ thống mạng và kết nối internet của bạn để quay video và cung cấp chế độ xem từ xa khi bạn vắng nhà, các camera Wi-Fi sẽ có tác động đến băng thông mạng và việc sử dụng dữ liệu internet của bạn.

Ví dụ, một hệ thống Nest Cam có thể ngốn tới 380GB dữ liệu mỗi tháng. Con số này có thể dễ dàng vượt quá giới hạn băng thông hàng tháng của gia đình bạn.

Còn đối với, một hệ thống có dây, tất cả các bản ghi video sẽ được gửi đến bộ DVR và hệ thống sẽ chỉ dụng băng thông nếu bạn muốn xem các bản ghi video trực tiếp từ xa.

Hệ thống camera có dây có thể rẻ hơn

Hệ thống camera có dây có thể rẻ hơn

Hầu hết các camera Wi-Fi có giá khá tốt nhưng không thể so sánh được với các hệ thống có dây thường đi kèm với một vài camera. Tất nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm những hệ thống với chất lượng hàng đầu, bạn sẽ phải trả ít nhất 500-600 đô la cho mỗi hệ thống camera giám sát có dây bao gồm nhiều camera. Nhưng ngay cả khi bạn mua một số cam Wi-Fi để lắp đặt rải rác xung quanh ngôi nhà, chi phí thậm chí còn nhiều hơn. Ví dụ như hệ thống 4 camera của Nest sẽ có giá 800 đô la, có thể là 600 đô la nếu bạn mua với giá tốt. Đó là còn chưa tính đến phí đăng ký Nest Aware 100 đô la/năm.

Loại nào phù hợp với bạn hơn?

Lý do lớn để lựa chọn các hệ thống camera Wi-Fi là cài đặt dễ dàng và một giao diện người dùng đơn giản dễ hiểu. Nếu bạn là người mới sử dụng và không quá quan tâm đến công nghệ thì các camera Wi-Fi thực sự phù hợp với bạn hơn. Lý do quan trọng khác để chọn các hệ thống camera Wi-Fi là bạn sẽ không phải đau đầu cho việc chạy dây cho hệ thống camera có dây - điều này không hề đơn giản chút nào đâu nhé.

Nếu bạn không thuộc vào 2 trường hợp kể trên thì các hệ thống camera có dây đáng tin cậy hơn rất nhiều. Tất nhiên là sẽ phải đầu tư thêm một chút thời gian để lắp đặt và làm quen với hệ thống, nhưng hoàn toàn xứng đáng với những gì mà bạn sẽ nhận lại. Bạn sẽ có được một hệ thống với độ tin cậy tốt hơn và sẽ không phải hy sinh băng thông internet để lưu video.

Bạn cũng có thể sử dụng một số loại camera an ninh chạy trên Wi-Fi mà không phải kết nối với internet, nhưng chúng thường yêu cầu các phần mềm quản lý của bên thứ ba (như Blue Iris hoặc Sighthound), vì vậy có thể sẽ khó khăn hơn một chút để thiết lập hệ thống nếu bạn là người mới sử dụng. Ngoài ra, chúng chắc chắn sẽ không đáng tin cậy như các hệ thống có dây. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó ở giữa 2 loại trên, thì chúng cũng là một sự lựa chọn đáng để lưu tâm.

Bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin về các loại camera không dây, kết nối trực tiếp với hệ thống mạng Internet của mình qua bài tổng hợp chi tiết tại đây.

Xem thêm:

Thứ Ba, 10/12/2019 15:06
51 👨 12.430
0 Bình luận
Sắp xếp theo