6 phần mềm camera an ninh DIY tốt nhất dành cho Linux

Bảo mật là một mối quan tâm lớn trong thế giới công nghệ, nhưng ta không chỉ nói về các cuộc tấn công phishing và phần mềm độc hại. Những mối nguy hiểm cũ, như đột nhập và trộm cắp, đe dọa tài sản trong nhà và cả doanh nghiệp, đó là lý do tại sao có một thị trường tiềm năng cho những hệ thống giám sát chất lượng hàng đầu.

Rất may, bạn không cần phải trả hàng trăm đô la cho một hệ thống giám sát nếu bạn đã có một PC chạy Linux và một vài camera dự phòng. Những thiết bị DIY sẽ rẻ hơn nhiều và cung cấp cho bạn quyền kiểm soát tốt hơn, miễn là bạn chọn đúng phần mềm phù hợp. Dưới đây là các tùy chọn phần mềm camera an ninh Linux tốt nhất bạn có thể thử.

Top 6 ứng dụng camera an ninh hoàn hảo cho Linux

1. ZoneMinder

ZoneMinder

ZoneMinder là một tùy chọn tuyệt vời cho hệ thống giám sát tự chế. Các tính năng chuyên nghiệp khiến cho ZoneMinder trở thành giải pháp hoàn hảo để đảm bảo an ninh cho cả gia đình và trong doanh nghiệp. ZoneMinder đi kèm với khả năng tương thích cho cả camera PC tiêu chuẩn và hỗ trợ IP. Nếu bạn đang di chuyển, ứng dụng Android và iOS cho phép bạn giám sát camera của mình từ xa.

Bạn đã có rất nhiều tùy chọn để cấu hình ZoneMinder theo yêu cầu của riêng mình, cả video trực tiếp và ảnh tĩnh thông thường đều được hỗ trợ. Thông báo qua email và SMS giúp bạn nhận được tin tức thường xuyên, ngay cả khi bạn không theo dõi trực tiếp. Ngoài ra, ZoneMinder cung cấp các cấp người dùng để cho phép bạn giới hạn những người nào có quyền truy cập. ZoneMinder rất linh hoạt với các tùy chọn camera zoom, tilt và pan (thu phóng hình ảnh, nghiêng lên/xuống và quét xoay tròn).

Người dùng CCTV Linux được hưởng lợi từ các trình cài đặt cho những bản phân phối khác nhau như Ubuntu và Debian, nhưng bạn cũng có thể biên dịch từ nguồn nếu bạn thích. Bạn cũng có thể triển khai ZoneMinder trên các thiết bị có công suất thấp như Raspberry Pi.

2. Xeoma

Xeoma

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm camera Linux IP dễ sử dụng, Xeoma là một lựa chọn đáng xem xét. Xeoma tự quảng cáo là một chương trình giám sát video siêu dễ. Cách tiếp cận của Xeoma là dựa trên mô-đun, cho phép bạn thêm các thành phần và tính năng bạn cần khi thiết lập hệ thống của mình.

Phần mềm camera an ninh Linux này có nhiều tính năng. Nó tương thích với mọi thứ, từ webcam USB thông thường đến camera CCTV WiFi. Bạn có thể kết nối tối đa 2.000 camera với một cài đặt Xeoma, một lựa chọn hoàn hảo cho mục đích thương mại.

Hình ảnh được lấy từ tất cả các màn hình cùng một lúc, khả năng truy cập từ xa và phát hiện chuyển động là tất cả các tính năng giúp Xeoma trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho người dùng. Xeoma cũng hỗ trợ truy cập trên thiết bị di động, với các thông báo SMS và email, cũng như tính năng truy cập từ xa vào kho lưu trữ, camera và cài đặt. Bạn cũng có thể tận dụng các cài đặt lưu trữ khác nhau, những bản ghi bị trì hoãn và thậm chí các thuật toán để tránh kết quả không chính xác. Tính năng thứ hai này rất tốt cho người dùng có thú cưng hoặc trẻ nhỏ.

Bên cạnh tùy chọn trả phí, Xeoma cung cấp phiên bản miễn phí với một vài hạn chế (chỉ gồm 8 camera và 3 mô-đun cho mỗi chuỗi). Nhìn chung, Xeoma là một lựa chọn đơn giản nhưng toàn diện để theo dõi ngôi nhà hoặc nơi làm việc của bạn.

3. Motion

Motion

Từ tên gọi của phần mềm này, chắc hạn bạn có thể đoán được Motion sẽ theo dõi chuyển động. Chương trình miễn phí này có khả năng phát hiện nếu một phần chính của hình ảnh từ tín hiệu video thay đổi. Được viết bằng ngôn ngữ lập trình C, Motion được tạo riêng cho các bản phân phối Linux với giao diện video4linux.

Mặc dù lưu video khi phát hiện chuyển động, Motion cũng bao gồm các cài đặt tua nhanh thời gian để theo dõi thường xuyên. Bạn cũng có thể cài đặt Motion để lưu dưới dạng video hoặc hình ảnh. Motion không cần GUI, khiến nó nhẹ hơn so với các đối thủ phần mềm giám sát Linux khác.

Đó là những gì làm cho Motion trở thành một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tìm cách xây dựng camera giám sát DIY (hoặc NVR) giá rẻ để chạy trên các thiết bị có công suất thấp như Raspberry Pi. Motion sẽ ghi lại hình ảnh hoặc video giám sát dưới dạng kỹ thuật số, cục bộ (trên thẻ SD) hoặc qua mạng nội bộ.

Motion có thể thiếu các tính năng so với những phần mềm NVR Linux khác, nhưng nó là một lựa chọn tốt nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống camera cảm biến chuyển động cơ bản.

4. Bluecherry

Bluecherry

Nếu bạn muốn chạy phần mềm mã nguồn mở, Bluecherry là NVR Linux dành cho bạn. Nó có một hệ thống giám sát video đa nền tảng để bạn có thể tự do chạy trên bất kỳ nền tảng yêu thích nào.

Quá trình cài đặt rất đơn giản, với script cài đặt một dòng có sẵn cho Ubuntu, Debian và CentOS. Bluecherry hỗ trợ hơn 2.600 camera IP, với khả năng phát lại bản ghi hoặc phát trực tiếp có sẵn từ trình duyệt. Thật không may, Bluecherry thiếu ứng dụng di động dành riêng cho Android và iOS, nhưng hỗ trợ tích hợp với IP Cam Viewer. Hãy làm như sau:

  • Đầu tiên, tải xuống phiên bản IP Cam Viewer cho iPhone hoặc Android. Các ảnh chụp màn hình bên dưới là từ phiên bản Pro. Tuy nhiên phiên bản miễn phí sẽ hoạt động tương tự.

Tải IP Cam Viewer

  • Nhấp vào dấu '+' để thêm camera.

Nhấp +

  • Đảm bảo chọn Camera IP, DVR, NVR.

Đảm bảo chọn Camera IP, DVR, NVR

  • Chọn Bluecherry từ danh sách.

Chọn Bluecherry

  • Thêm các trường sau:
    • Name: (Bất cứ điều gì bạn muốn camera được hiển thị bên trong IP Cam Viewer)
    • Model: Bluecherry DVR
    • Host/IP: Địa chỉ IP hoặc tên máy chủ của Bluecherry server.

Nhập các trường tương ứng

  • Đảm bảo chọn HTTPS Port và thay đổi cổng thành 7001. Channel # là ID thiết bị, có thể tìm thấy trong Bluecherry Admin > Devices (xem bên dưới). Nhập thông tin đăng nhập và mật khẩu cho máy chủ, sau đó nhấp vào Test và khi bạn có hình ảnh, hãy nhấp vào Save.

Nhấp vào Save

Mặc dù Bluecherry miễn phí và có mã nguồn mở, nhưng các gói hỗ trợ trả phí cũng có sẵn cho người dùng doanh nghiệp. Với bộ tính năng phong phú và các tùy chọn hỗ trợ trả phí, Bluecherry là một lựa chọn tuyệt vời cho cả doanh nghiệp và hộ gia đình.

5. Ivideon

Ivideon

Nếu bạn đang thiết kế một hệ thống giám sát DIY với ngân sách hạn chế, bạn nên xem xét Ivideon. Các yêu cầu hệ thống là tối thiểu đối với bất kỳ DIY DVR nào, bạn có thể chạy Ivideon trên PC Atom, với chỉ 1GB RAM và 500MB dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, bạn cần ít nhất 11GB để lưu trữ video hàng ngày, nếu muốn lưu trữ cục bộ.

Mặc dù có nguồn lực tài nguyên thấp, Ivideon là một dịch vụ được tích hợp với đám mây, với các thông báo và tính năng playback có sẵn qua Internet. Bạn cũng có thể lưu trữ bản ghi của mình bằng cách sử dụng bộ nhớ lưu trữ đám mây của Ivideon.

Việc cài đặt khá đơn giản. Bạn có thể tải xuống và chạy script cài đặt hoặc tự chạy các lệnh riêng lẻ từ cửa sổ terminal. Giống như nhiều hệ thống giám sát video khác, Ivideon cung cấp một ứng dụng di động cho thiết bị Android và iOS. Ivideon chính thức hỗ trợ các bản phát hành Debian và Ubuntu gần đây nhất, nhưng nó cũng có thể được cài đặt trên các bản phát hành khác.

Người dùng gia đình có một loạt các gói để chọn, bao gồm gói trực tuyến cơ bản (nhưng giàu tính năng), còn người dùng doanh nghiệp sẽ phải trả cho gói $5 (115.000VND)/tháng.

6. Kerberos.io

Kerberos.io

Kerberos.io là một phần mềm NVR miễn phí khác dành cho Linux, tương thích với hầu hết các camera hỗ trợ Linux. Kerberos.io là ứng dụng đa nền tảng vì vậy bạn có thể chạy nó trên Windows và macOS cũng như Linux. Bạn thậm chí có thể tải xuống một container docker để tự thiết lập trong vài phút mà không cần cấu hình.

Với sự hỗ trợ cho Raspbian, Kerberos.io là lựa chọn tốt nhất cho người dùng muốn tạo ra một hệ thống giám sát với công nghệ năng lượng thấp. Đáng chú ý, Kerberos.io cũng có giao diện web gọn gàng, hiện đại và dễ sử dụng.

Nếu bạn không muốn dành nhiều thời gian để thiết lập, cấu hình hoặc bảo trì hệ thống của mình thì Kerberos.io là một trong những lựa chọn tốt nhất trên Linux. Mặc dù Kerberos.io miễn phí, nhưng một số tính năng nhất định (như xem camera từ xa) yêu cầu đăng ký với mức giá bắt đầu từ khoảng $2 (46.000VND)/tháng.

Xây dựng hệ thống giám sát DIY Linux của riêng bạn có thể giúp bảo vệ nhà và doanh nghiệp khỏi các mối đe dọa truyền thống hơn. Chúng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một ngôi nhà thông minh với các dự án DIY khác có sẵn.

Nếu việc tự chế hệ thống camera nghe có vẻ hơi phức tạp, thì đừng lo lắng. Thay vào đó, hãy chọn một trong những camera an ninh gia đình tốt nhất sau khi tham khảo bài viết: Camera giám sát: Nên mua loại có dây hay Wi-Fi?

Chúc bạn tìm được lựa chọn phù hợp!

Thứ Ba, 11/06/2019 12:06
53 👨 2.901
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux