Cách bấm dây mạng chuẩn chỉ với 3 bước

Bấm dây mạng có 2 chuẩn A, B, tùy thuộc vào việc bạn dùng dây mạng để nối máy tính với modem/router hay để nối 2 máy tính với nhau mà cách bấm dây mạng sẽ khác nhau. Dưới đây Quantrimang.com sẽ hướng dẫn bạn bấm dây mạng chi tiết cho từng trường hợp.

Dụng cụ cần chuẩn bị để bấm dây mạng

Để bấm dây mạng, các bạn cần phải có những thứ sau:

  • Dây mạng.
  • Hạt mạng, đầu RJ 45 (đầu RJ 11 là dùng cho điện thoại bàn, có kích cỡ nhỏ hơn RJ 45).
  • Kìm bấm mạng (bạn có thể mua tại bất kỳ cửa hàng máy tính nào, giá khoảng 150k)
  • Máy tính, Switch hoặc Modem có mạng để test sau khi bấm xong.

Các đồ nghề để bấm dây mạng

Chuẩn A và chuẩn B trong bấm dây mạng

Hiện nay trên mạng có rất nhiều tài liệu, trang web nói về 2 chuẩn này, với cái tên là T568A (chuẩn A) và T568B (chuẩn B). Theo lý thuyết thì muốn nối 2 thiết bị với nhau (ví dụ máy tính - máy tính, switch - switch...) thì bấm chuẩn chéo, còn nối các thiết bị khác loại nhau thì bấm chuẩn thẳng.

  • Chuẩn A: Trắng xanh lá - Xanh lá - Trắng cam - Xanh dương - Trắng xanh dương - Cam - Trắng nâu - Nâu (hơi loằng ngoằng, khó nhớ).
  • Chuẩn B: Trắng cam - Cam - Trắng xanh lá - Xanh dương - Trắng xanh dương - Xanh lá - Trắng nâu - Nâu (dễ nhớ hơn cái trên).
  • Chuẩn thẳng (2 đầu đều bấm theo chuẩn A, hoặc 2 đầu đều bấm theo chuẩn B), để nối hai thiết bị khác loại với nhau như máy tính - switch, switch - router.
  • Chuẩn chéo (1 đầu dây bấm theo chuẩn A, đầu còn lại là B hoặc ngược lại), dùng để kết nối hai thiết bị cùng loại với nhau. Khi cần kết nối hai máy tính bằng dây cáp mạng chúng ta cũng dùng chuẩn này.

Minh họa các chuẩn bấm dây mạng bằng hình ảnh:

Chuẩn bấm dây mạng A và B

Các bước bấm dây mạng

Bước 1:

Nào, bắt tay vào việc thôi. Trước tiên các bạn cắt lấy 1 đoạn dây mạng, dài ngắn tùy mục đích sử dụng, sau đó dùng kìm bấm mạng cắt 1 đoạn vỏ bên ngoài, ngắn khoảng 2 - 3 cm, để lòi toàn bộ lõi dây mạng ra (có 8 màu):

Ở đây, tôi đang bấm chuẩn B nên sắp xếp màu sẽ như hình chụp
Ở đây, tôi đang bấm chuẩn B nên sắp xếp màu sẽ như hình chụp

Bước 2:

Sau đó, các bạn cố gắng miết cho các dây đều với nhau, thẳng (vì càng thẳng bấm càng dễ). Dùng kìm bấm mạng cắt hết đoạn đầu lõi dây lồi lõm đi, lấy đầu mạng và tra vào phần lõi sau khi cắt thẳng như hình dưới:

Miết thẳng các đoạn lõi dây mạng

Bước 3:

Thao tác cuối cùng là dùng kím bấm mạng kẹp lấy phần đầu nhựa của hạt mạng, bấm chặt tay (tùy từng loại đầu mạng mà bạn nghe có tiếng rắc nho nhỏ hay không) là được:

Cho vào đầu mạng theo thứ tự

Bước 4: Cắm thử 1 đầu dây cáp vào máy tính, 1 đầu vào switch hoặc modem để xem máy tính đã có mạng chưa.

Bấm dây mạng là việc làm cơ bản nhất của nghề Quản trị mạng. Việc bấm dây mạng yêu cầu những kỹ năng cơ bản nhất trong hệ thống học và làm việc trong ngành quản trị hệ thống. Vì sao lại như vậy? Một số câu hỏi đơn giản được đặt ra như sau:

  • Muốn nối 2 máy tính với nhau thì cần có những gì?
  • Máy tính muốn nối với Access Point, Router, Switch... thì cần phải có những gì?
  • Tại sao lại có 2 chuẩn dây mạng A và B? Chúng khác nhau như nào?

Cách bấm dây mạng không cần kìm

Đôi khi bạn không thể kiếm được một chiếc kìm bấm dây mạng nào cả mà điều kiện lại không cho phép bạn dịch chuyển dây mạng. Vậy khi đó chúng ta làm thế nào để bấm được đây mạng mà không cần kìm?

Quản Trị Mạng xin gửi tới các bạn hướng dẫn bấm dây mạng không cần kìm để các bạn khắc phục các trường hợp khó.

Bước 1: Những thứ cần chuẩn bị:

  • Dụng cụ để cắt vỏ bọc dây mạng
  • Tuốc nơ vít đầu dẹt
  • Dây mạng và hạt mạng

Bước 2: Bạn cắt vỏ bọc của dây mạng rồi tiến hành sắp xếp dây mạng theo chuẩn bạn cần bấm dây. Tiếp theo bạn cắt phẳng đầu đây mạng rồi nhét gọn gàng vào hạt mạng như khi có kìm.

Bước 3: Dùng tuốc nơ vít hai cạnh chặn vào phần đầu dây để cố định nó không chạy ra chạy vào.

Bước 4: Dùng tuốc nơ vít nhấn từng chân đồng của hạt mạng để nó găm vào dây mạng với mục đích cố định cũng như kết nối tín hiệu. Bạn nên thực hiện nhẹ nhàng, dứt khoát để tránh làm hỏng phần chân đồng.

Bước 5: Kiểm tra lại từng chân xem đã cắm chặt chưa sau đó cắm thử xem đã có kết nối chưa.

Rõ ràng là sẽ rất khó khi làm việc gì đó mà không có dụng cụ chuyên dụng, bấm dây mạng cũng vậy. Việc bấm dây mạng khi không có kìm rõ ràng phức tạp hơn so với dùng kìm nhưng lại có thể hữu ích khi cần thiết.

Trên đây là toàn bộ quy trình bấm dây mạng, nếu có đầy đủ dụng cụ thì bạn hoàn toàn có thể tự bấm dây mạng hoặc bấm giúp cho bạn bè. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm cách sửa lỗi mạng bị chấm than vàng khi cắm dây mạng hoặc dùng wifi.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 16/10/2023 13:53
3,7104 👨 487.543
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng