Hướng dẫn vẽ đầu và khuôn mặt nhân vật Anime nam

Cách vẽ anime nam chỉ khác nữ một chút. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách vẽ khuôn mặt anime nam cho người mới bắt đầu.

Các bước vẽ đầu và khuôn mặt nhân vật anime nam
Các bước vẽ đầu và khuôn mặt nhân vật anime nam

Nếu là một fan của truyện tranh, hoạt hình thì ắt hẳn khái niệm anime, manga không còn xa lạ với bạn. Đây là tên gọi phim hoạt hình và truyện tranh đến từ đất nước Nhật Bản. Anime, manga chinh phục người xem ở nội dung hấp dẫn và với nét vẽ bắt mắt, sinh động và đa dạng phong cách. Bạn có thể ngắm những nữ sinh dễ thương với kiểu đồng phục đẹp mắt hay những thư sinh đẹp trai, tiểu thư duyên dáng trong bộ cổ phục thướt tha của anime về thời cổ đại…

Chính nét vẽ độc đáo, đẹp mắt của anime, manga đã khơi dậy đam mê hội họa của nhiều fan hâm mộ. Gần như ai cũng muốn sở hữu một bức hình của nhân vật yêu thích, thậm chí tự tay vẽ được họ thì lại càng tuyệt. Chính vì thế, nhu cầu học vẽ anime, manga hiện rất lớn. Bạn có thể tìm thấy các bài hướng dẫn vẽ Anime, manga cơ bản trên Quantrimang.

Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu hướng dẫn vẽ anime nam chi tiết ở phần đầu và khuôn mặt.

Bước 1: Vẽ đầu nhân vật

Vẽ đầu nhân vật anime nam
Vẽ đầu nhân vật anime nam

Góc nhìn chính diện

Vẽ một đường thẳng đứng làm trục chính giữa khuôn mặt để căn đều hai bên. Đưa nét thành một hình tròn hoặc hơi hướng thành hình bầu dục, từ đó vẽ hai đường thẳng hướng vào phía trong của khuôn mặt, cong dần tiếp để tạo thành cằm.

Vẽ cằm bằng một đường cong nhỏ nhưng đừng quá nhọn nếu không nhân vật trông sẽ kém nam tính.

Góc nhìn từ mặt bên

Vẽ đỉnh đầu hình bầu dục.

Đưa bút thành một vết nhô lên quanh khu vực lông mày, rồi tới một vết lõm để chuyển sang mũi. Quan trọng ở bước này là bạn xác định vị trí của mũi sao cho tương đối chuẩn, có thể chỉnh sửa kĩ hơn trong bước 4.

Tiếp theo, từ chóp mũi vẽ một đường thẳng xuống cằm. Thêm một đường cong từ cằm lên phía trên vị trí của tai để tạo thành hàm dưới, vẽ tiếp một đường cong nằm dưới đường vừa vẽ một chút, vẫn bắt đầu từ điểm cằm để phác họa rõ nét khuôn cằm to hơn của nhân vật nam.

Bước 2: Vẽ tai nhân vật

Vẽ tai nhân vật anime nam
Vẽ tai nhân vật anime nam

Để vẽ tai nhân vật nam anime, manga thì trước tiên chia đầu thành bốn phần bằng nhau như hình, vẽ tai nằm ở phần thứ 3 từ trên xuống, gần về phía cằm.

Với góc nhìn từ mặt bên, tai sẽ nằm lui về phía sau của đầu.

Các chi tiết bên trong tai nhân vật nam
Các chi tiết bên trong tai nhân vật nam

Thêm các chi tiết nhỏ cho đôi tai nhân vật, vì không giống với nữ, tai của nhân vật nữ thường bị tóc che nên không cần quá cầu kì vào phần này.

Bước 3: Vẽ mắt nhân vật

Vẽ mắt nhân vật anime nam
Vẽ mắt nhân vật anime nam

Nhân vật càng trẻ thì đôi mắt càng lớn. Trong trường hợp này, nhân vật là một thanh niên trẻ tuổi nên đôi mắt sẽ nhỏ hơn mắt của một cậu bé.

Hãy dựa vào đường cơ sở nằm ngang chia đôi phần đầu đã vẽ ở trên và vẽ mắt dưới đường này, khoảng cách giữa hai mắt tùy bạn ước lượng, vì còn phụ thuộc vào phong cách và kiểu nhân vật.

Lưu ý, mắt ở vị trí này khi nhân vật đang trong trạng thái bình thường, nếu mở lớn hơn (trạng thái bất ngờ) thì mắt sẽ đè đi quá lên trên đường cơ sở, nếu mắt ở trạng thái nhắm (đi ngủ) thì sẽ nằm ở hẳn dưới.

Vẽ lông mày phía trên mắt. Lông mày của nhân vật nam anime, manga thường được vẽ dày hơn của nữ, đặc biệt với các nhân vật lớn tuổi. Tuy nhiên nó cũng phụ thuộc vào phong cách.

Ở bước này bạn chỉ cần phác thảo hình dáng mắt, đưa các nét đơn giản. Đi kĩ từng chi tiết thì để các bước sau.

Bước 4: Vẽ mũi nhân vật

Vẽ mũi nhân vật anime nam
Vẽ mũi nhân vật anime nam

Vẽ mũi bằng một đoạn thẳng nhỏ nằm trên đường cơ sở dọc chia đôi khuôn mặt. Đáy mũi trên thực tế thì không cần vẽ, xác định vị trí mũi là khó nhất. Ngoài đoạn thẳng nhỏ vừa vẽ thì thêm một đường nhỏ biểu thị lỗ mũi, nằm ở gần chính giữa nửa dưới khuôn mặt, cao hơn đường cơ sở nằm ngang một chút.

Với góc nhìn mặt bên thì bạn vẽ cùng với miệng nhân vật ở bước sau vì các nét sẽ liền mạch hơn.

Bước 5: Vẽ miệng nhân vật

Vẽ miệng nhân vật anime nam
Vẽ miệng nhân vật anime nam

Cuối cùng, xác định vị trí môi dưới của miệng bằng một đường giữa đáy mũi và cằm, rồi vẽ môi trên ở vị trí trên một chút.

Môi dưới sẽ là một nét ngắn, môi trên thì dài hơn, là một đường cong nhẹ nhàng, gãy một nếp nhỏ ở giữa. Lưu ý rằng nhân vật nam sẽ có miệng rộng hơn nhân vật nữ

Bước 6: Vẽ tóc nhân vật

Vẽ tóc nhân vật anime nam
Vẽ tóc nhân vật anime nam

Bây giờ bạn thêm tóc cho nhân vật. Tóc sẽ chồng lên một số đặc điểm khác đã vẽ trên khuôn mặt. Xóa các phần bị tóc che phủ sau khi bạn hoàn thành.

Để có được mái tóc theo kiểu anime, hãy vẽ thành những cụm có đuôi nhọn lớn.

Chia thành ba phần khác nhau để vẽ tóc nhân vật anime
Chia thành ba phần khác nhau để vẽ tóc nhân vật anime

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách vẽ tóc, chia tóc thành ba phần khác nhau (phía trước, bên cạnh và phía sau/trên cùng).

  • Đỏ: phần tóc phía trước
  • Xanh lá cây: phần tóc bên cạnh
  • Xanh dương: phần tóc phía sau và trên đỉnh đầu

Chia theo cách này sẽ rất hữu ích khi bạn muốn vẽ tóc bị kéo hoặc thổi theo các hướng khác nhau.

Bước 7: Bổ sung các chi tiết nhỏ hơn trên khuôn mặt

Thêm các chi tiết tạo đặc điểm cho khuôn mặt
Thêm các chi tiết tạo đặc điểm cho khuôn mặt

Tại bước này bạn có thể làm sạch bản vẽ và xóa bỏ các đường khung hướng dẫn đã tạo ra trong các bước trước đó, thêm các chi tiết nhỏ hơn trên mắt như lông mi, con ngươi và các điểm nhấn. Sau đó, bạn cũng có thể đi nét với các đường kẻ đậm hơn, thêm màu đen hoặc tô bóng bằng bút chì (tùy thuộc vào những gì bạn muốn) ở phần mắt và lông mày. Bạn cũng có thể tạo bóng cho lông mi và thêm một số chi tiết cho tóc.

Sau khi hoàn tất các bước như vậy, bạn đã có một bản vẽ hoàn chỉnh khuôn mặt của nhân vật anime nam. Bạn có thể để nguyên như vậy, nhưng nếu bạn muốn hình ảnh có chiều sâu hơn một chút, hãy chuyển sang bước tiếp theo để tô bóng cho khuôn mặt.

Bước 8: Tô bóng cho nhân vật

Thêm bóng trên khuôn mặt nhân vật
Thêm bóng trên khuôn mặt nhân vật

Bạn có thể thêm một số sắc thái rất cơ bản vào bản vẽ để làm tác phẩm nổi bật hơn, tô bóng cho một số khu vực cần thiết, ví dụ:

Bóng đổ từ tóc lên trán và hai bên mặt

  • Bóng đổ từ mi mắt lên tròng mắt
  • Bóng đổ vào phần trong của tai
  • Bóng đổ ở đáy mũi
  • Bóng đổ từ khuôn mặt xuống cổ
  • ...

Kết luận

Phần đầu và khuôn mặt của nhân vật anime nam có thể thay đổi tùy theo phong cách nhưng nhìn chung nhân vật càng lớn tuổi thì càng có khác biệt rất nhiều hơn so với nhân vật nữ. Các nhân vật trẻ hơn thường có khuôn mặt giống với nữ, còn nhân vật lớn tuổi hơn thường được vẽ với khuôn mặt dài hơn, mắt nhỏ hơn và các đặc điểm khuôn mặt được xác định rõ ràng hơn.

Hãy cầm bút luyện tập để có những tác phẩm thật đẹp nhé! Chúc bạn thành công

Thứ Ba, 22/08/2023 16:48
4,336 👨 41.032
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giáo dục, học tập