Hướng dẫn vẽ bàn chân nhân vật Anime, Manga từ các góc nhìn khác nhau

Giống như vẽ tay, bàn chân cũng là một bộ phận cơ thể cực kỳ khó vẽ vì được tạo thành từ nhiều hình dạng, chi tiết khác nhau. Tuy nhiên theo phong cách anime, bàn chân sẽ được đơn giản hóa đi nhiều, là phiên bản tối giản của bàn chân thật.

Ở bài viết này, Quantrimang.com sẽ mách bạn một vài tips hữu hiệu cùng các ví dụ giúp bạn học cách vẽ bàn chân cho anime, manga từ các góc nhìn khác nhau.

Vẽ bàn chân từ các góc khác nhau

Bàn chân nhân vật Anime, Manga từ các góc nhìn khác nhau
Bàn chân nhân vật Anime, Manga từ các góc nhìn khác nhau

Chân anime có xu hướng ít cách điệu, nhìn gần giống với chân thật hơn các bộ phận cơ thể khác.

Kích thước và hình dạng của bàn chân có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố nhưng các nguyên tắc chung sau đây có thể được áp dụng khi vẽ tất cả các bàn chân. Với bài viết này, chúng ta sẽ lấy ví dụ bàn chân của thanh niên.

Để vẽ bàn chân từ bất kì góc nhìn nào, chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc vẽ hình dạng tổng quát của bàn chân, các chi tiết nhỏ hơn như ngón chân, móng chân... sẽ để vẽ sau. Điều này sẽ giúp bạn giảm mắc lỗi khi vẽ chi tiết. Phác họa hình dạng tổng quát của vật thể đầu tiên luôn là một quy tắc chung khi bắt đầu vẽ.

Vẽ bàn chân góc nhìn từ trên xuống

Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ trên xuống
Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ trên xuống

Nếu mới tập vẽ, nên thực hành với việc vẽ bàn chân góc nhìn từ trên xuống vì bạn có thể nhìn thấy gần như toàn bộ bàn chân.

Như đã nói ở trên, bạn hãy bắt đầu bằng việc phác họa hình dáng tổng quát của bàn chân. Chân sẽ to dần hơn về phía ngón chân, phần gót sẽ nhỏ hơn. Ngón chân to hơn ở đầu, nhỏ dần xuống dưới.

Để ý đến tỉ lệ để chắc chắn những ngón chân được vẽ đúng kích thước. Ngón chân cái sẽ có kích thước lớn nhất, gần như gấp đôi những ngón chân còn lại.

Vẽ bàn chân góc nhìn từ dưới lên trên

Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ dưới lên
Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ dưới lên

Vẽ bàn chân nhân vật anime góc nhìn từ dưới lên cũng tương tự như vẽ từ trên xuống, bạn theo dõi và làm như trường hợp trên.

Lưu ý là ở góc nhìn này, bàn chân thường là đang đứng trên một bề mặt nào đó, vì vậy các ngón chân (trừ ngón cái) trông sẽ hơi cong và ngắn hơn.

Vẽ bàn chân góc nhìn từ bên cạnh

Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ bên cạnh
Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ bên cạnh

Khi vẽ bàn chân nhân vật anime góc nhìn cạnh bên từ ngón chân út, bạn có thể nhìn thấy đủ tất cả các ngón chân còn lại từ bất cứ góc độ nào.

Vì nhìn từ một bên, bạn nên vẽ bàn chân hơi vòng lên về phía gót, và thấp hơn về phía ngón chân.

Vẽ bàn chân góc nhìn từ bên còn lại

Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ bên cạnh
Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ bên cạnh

Nếu bạn vẽ bàn chân nhân vật từ góc nhìn ngang tầm mắt như trong hình minh họa thì ngón chân cái của bàn chân sẽ che hết các ngón còn lại.

Lưu ý, từ góc độ này, bạn nhớ vẽ đường cong từ ngón chân đến gót chân.

Vẽ bàn chân góc nhìn từ phía trước

Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ phía trước
Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ phía trước

Lưu ý rằng khi vẽ bàn chân góc nhìn từ phía trước, những ngón chân chụm lại sẽ không lớn bằng chiều ngang của bàn chân. Đây là một lỗi rất hay gặp khi vẽ bàn chân từ góc nhìn này.

Để vẽ đúng tỉ lệ, các bạn có thể vẽ phác họa từng ngón chân trước để xác định kích thước, rồi mới vẽ đến các chi tiết.

Vẽ bàn chân góc nhìn từ phía sau

Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ phía sau
Bàn chân nhân vật Anime, Manga góc nhìn từ phía sau

Khi nhìn từ phía sau, phần gót chân sẽ rộng hơn ở dưới và nhỏ dần về phía gần mắt cá. Cần nhớ điều này để phác họa hình dạng bàn chân chính xác.

Vẽ hai đường cong ở hai bên để thể hiện phần mắt cá. Vẽ phần dưới cùng của gót chân hơi cong một chút. Phần trước của bàn chân phần lớn sẽ bị gót chân che khuất. Bạn sẽ không nhìn thấy phần ngón chân nếu như chân đang được đặt trên mặt đất hoặc ngang với tầm mắt như hình minh họa.

Cuối cùng bạn có thể vẽ một nét thể hiện gân gót chân.

Vậy là Quantrimang.com đã vừa hướng dẫn bạn những góc nhìn/góc độ cơ bản có thể vẽ bàn chân. Tất nhiên là vẫn còn nhiều trường hợp khác bạn có thể sáng tạo thêm dựa vào những hướng dẫn ở bản ở bài viết này. Nếu gặp khó khăn khi vẽ, các bạn luôn có thể sử dụng hình ảnh mẫu, hình chụp bàn chân người thật để tham khảo thêm. Hãy chăm chỉ thực hành để có được những nét bút như ý nhé.

Nếu bạn đang sử dụng bảng vẽ điện tử cảm ứng để vẽ nhân vật Anime, Manga, thì bài viết hướng dẫn cách vẽ truyện tranh Manga trên máy tính cho người mới bắt đầu chắc chắn sẽ hữu ích tới bạn.

Bài viết hướng dẫn này mình dịch từ www.animeoutline.com. Website này còn rất nhiều bài viết khá thú vị xoay quanh các tips và bài học về anime. Nếu bạn tự tin với vốn Tiếng Anh của mình thì có thể vào đây để tham khảo thêm nhé.

Chúc bạn thành công!

Thứ Năm, 02/01/2020 15:45
4,612 👨 6.517
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giáo dục, học tập