Những nghiên cứu tâm lý học về tình yêu có thể bạn chưa biết

Tâm lý học tình yêu là một chủ đề thú vị và chưa được khai phá hết. Dưới đây là những nghiên cứu tâm lý học về tình yêu có thể bạn chưa biết.

Tình yêu là một cảm xúc đặc biệt của con người. Nó có khả năng gắn kết mọi người lại với nhau, thậm chí đưa cả hai con người xa lạ không chung huyết thống về cùng một nhà. Tình yêu có thể nói là nhân tố quan trọng trong phát triển xã hội.

Tình yêu là một sự mạo hiểm của một người có thể liều lĩnh nắm lấy và giữ chặt rồi bị xô ngã xuống vực sâu hoặc cũng có thể, họ sẽ tự đào cho mình một cái hố, chỉ sau khi họ ổn định cảm xúc mới chịu bò lên mặt đất.

Làm sao ta có thể thực sự định nghĩa được tình yêu. Thậm chí, một người có kinh nghiệm cũng không thể hiểu và giải thích được định nghĩa nào là đúng nhất và sâu nhất về tình yêu. Khái niệm tình yêu là một câu chuyện không hồi kết nói về kinh nghiệm sống. Nhưng tình yêu thật sự nằm trong tim chúng ta, nơi cất giữ những ký ức của tâm hồn.

Yêu tức là cho người khác cái quyền làm tan vỡ trái tim mình, nhưng bản thân ta lại luôn tin tưởng rằng người đó sẽ không làm như vậy.

Phương Tây có câu danh ngôn:

Love does not consist in gazing at each other, but in looking outward together in the same direction.” - Antoine de Saint-Exupery

Tạm dịch: “Yêu nhau không phải là nhìn nhau, mà là cùng nhìn về một hướng.

Từ lúc hai người bắt đầu để ý nhau đến khi chung sống về già, dưới đây là 10+ nghiên cứu tâm lý học về tình yêu mà tất cả những người đang yêu nên biết.

1. Mất khoảng 1/5 giây để phải lòng một ai đó

Mất khoảng 1/5 giây để phải lòng một ai đó

Bạn sẽ mất khoảng 1/5 giây để đạt đến trạng thái hưng phấn – các chất trong não bắt đầu hoạt động khi nhìn vào một ai đó đặc biệt.

Các nghiên cứu về hình ảnh của não bộ khi yêu cho thấy có đến 12 vùng khác nhau trong não bộ có phản ứng. Khi nhìn hoặc nghĩ đến người mình yêu, những vùng này sẽ tiết ra một ly cocktail các chất dẫn truyền xung động thần kinh bao gồm oxytocin, dopamine, vasopressin và adrenaline. Lúc đó não bộ của bạn sẽ giống như bị “say” khi hút thuốc phiện vậy.

2. Bản đồ não của tình yêu và ham muốn

Bản đồ não của tình yêu và ham muốn

Nghiên cứu đầu tiên về thần kinh con người khi yêu và khi có ham muốn tình dục cho thấy những điểm tương đồng và khác biệt.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có nhiều nơron thần kinh tương tự nhau được kích hoạt khi ta yêu và có ham muốn tình dục.
Những vùng bị kích hoạt là những vùng liên quan đến cảm xúc, động lực và những suy nghĩ phức tạp.

Theo tâm lý học tình cảm thì ham muốn tình dục không chỉ là một cảm xúc cấp thấp mà còn có động lực đạt được mục tiêu và sự chọn lọc nhiều ý nghĩ phức tạp.

Tình yêu cũng hình thành dựa theo mạch hoạt động đó nhưng chỉ khác ở một vùng chủ chốt trên vân mà vùng này thường liên quan đến việc cân bằng chức năng cấp cao và cấp thấp.

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết 3 kiểu người dễ ngoại tình nhất

3. Nụ hôn giúp ta lựa chọn

Nụ hôn giúp ta lựa chọn

Hai nghiên cứu gần đây cho thấy bên cạnh việc quyến rũ đối phương thì nụ hôn cũng có thể giúp ta lựa chọn đối tượng của mình và gìn giữ mối quan hệ của hai người.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện cho thấy phái nữ đặc biệt xem trọng nụ hôn. Nhưng với những người từng có nhiều mối quan hệ ở cả hai phái thì nụ hôn được xem như một bước quan trọng để kiểm tra đối tượng của mình.

Tất nhiên, nụ hôn không chỉ quan trọng lúc mới bắt đầu mối quan hệ mà nó còn có vai trò duy trì mối quan hệ đó.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa số lượng nụ hôn của những cặp đôi đã ở bên nhau trong một thời gian dài với chất lượng mối quan hệ của họ.

Việc quan hệ nhiều và thỏa mãn nhu cầu trong mối quan hệ lại không có mối tương quan này.

4. Các cặp đôi nhìn giống nhau sau 25 năm bên nhau

Các cặp đôi nhìn giống nhau sau 25 năm bên nhau

Những người sống bên cạnh nhau khoảng 25 năm sẽ phát triển những đặc điểm tương đồng trên gương mặt.

Theo một nghiên cứu tâm lý học tình cảm, nhiều người quan sát khác nhau thấy rằng những cặp vợ chồng cưới nhau và chung sống sau 25 năm sẽ có đặc điểm gương mặt tương tự nhau.

Điều này có thể là do họ có cùng chế độ ăn uống, sống cùng một môi trường, có cùng tính cách hay thậm chí đó là kết quả của việc đồng cảm với người bạn đời của mình trong suốt nhiều năm trời bên nhau.

5. Yêu xa hoàn toàn có thể xảy ra

Yêu xa hoàn toàn có thể xảy ra

Lo lắng khi yêu xa quá lâu có thể mất dần cảm xúc? Theo nhà nghiên cứu Jiang và Hancock, hai hành vi đơn giản có thể duy trì mối quan hệ ở khoảng cách xa là luôn tươi mới và mãnh liệt. Hai điều mà mọi cặp đôi yêu xa cần làm là:

  • Chia sẻ - Các cặp đôi kể cho nhau nghe rất nhiều về những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày để cảm thấy gần gũi hơn khi ở xa nhau. Nếu nói chuyện với nhau mỗi ngày, điều đó giống như họ đang ở cùng một nhà.
  • Trân trọng, ngưỡng mộ nhau - Những cặp đôi vượt qua khoảng cách dường như nhìn thấy nhau qua lăng kính màu hồng. Họ dễ dàng tin tưởng nhau hơn, thấy đối tác của mình hoàn hảo hơn và khuếch đại giá trị trong từng cử chỉ yêu thương của đối tác.

6. 4 yếu tố giết chết một mối quan hệ

4 yếu tố giết chết một mối quan hệ

Giáo sư Tâm lý học John Gottman đã có hơn 40 năm nghiên cứu về tâm lý học tình cảm. Ông theo chân các cặp đôi qua nhiều thập kỷ với nhiều nghiên cứu tâm lý nhằm tìm ra hành vi có thể dự đoán được liệu họ có tiếp tục mối quan hệ hay không.

Theo giáo sư John Gottman có 4 yếu tố giết chết một mối quan hệ đó là: nhiều lần chỉ trích, biểu hiện sự khinh thường như mỉa mai, đề phòng và có khoảng cách, có những lúc mà hoàn toàn không có sự giao tiếp nào.

7. Hôn nhân hiện đại đòi hỏi "cái tôi" trọn vẹn

Hôn nhân hiện đại đòi hỏi "cái tôi" trọn vẹn

Theo nghiên cứu mới gần đây, quan niệm hôn nhân thời hiện đại đã thay đổi hoàn toàn sau nhiều năm. Trước đây hôn nhân là cho nhau cảm giác an toàn và vững chắc nhưng hiện nay trong hôn nhân họ cần sự vẹn toàn về mặt tinh thần.

Rất nhiều người mong đợi hôn nhân là một cuộc hành trình hoàn thiện bản thân và thỏa mãn được nhu cầu thể hiện bản thân. Nhưng thật không may, những cặp đôi hiện nay lại không dành đủ thời gian và nỗ lực trong hành trình này.

Nhà khoa học Eli Finkel, tác giả cuộc nghiên cứu có giải thích:

Tóm lại, nếu bạn muốn hôn nhân giúp mình sống thật với chính mình và trưởng thành hơn thì bạn cần phải đầu tư thời gian và năng lượng cho cuộc hôn nhân. Còn nếu bạn cảm thấy ngay cả thời gian và năng lượng đều không có thì điều hợp lý nhất là bạn nên điều chỉnh lại mong muốn của mình để giảm thiểu sự thất vọng”.

Xem thêm: Toán học chứng minh: 26 tuổi là thời điểm tốt nhất để lập gia đình!

8. Một bài tập đơn giản để cứu vãn cuộc hôn nhân

Một bài tập đơn giản để cứu vãn cuộc hôn nhân

Nếu mối quan hệ tình cảm của bạn cần chút quan tâm thương yêu thì cũng chẳng cần liệu pháp gì đâu, hãy cùng nhau xem một vài bộ phim chẳng hạn.

Một nghiên cứu trong vòng 3 năm đã cho thấy tỷ lệ ly hôn giảm hơn nửa nhờ vào việc cùng nhau xem những bộ phim tình cảm và sau đó thảo luận về nó.

Theo chủ nhiệm đề tài Ronald Rogge: "Các cặp vợ chồng biết rõ chuyện nào là đúng; chuyện nào là sai trong mối quan hệ của họ; vì vậy ta không cần phải chỉ cho họ cách giảm tỷ lệ ly hôn". Cái bạn cần làm là khiến họ hiểu được hành động hiện tại của mình. Hãy tận dụng lợi ích của 5 bộ phim trong vòng 3 năm rất tuyệt vời đó.

9. Mối quan hệ hậu ly hôn

Mối quan hệ hậu ly hôn

Ngay cả khi đã ly hôn rồi cũng không nhất thiết phải cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ, đặc biệt là khi bạn có con. Một nghiên cứu về việc cùng nuôi con sau khi đã ly hôn cho thấy mối quan hệ sẽ đi theo 5 hướng và 3 hướng đầu trong 5 hướng đó được xem là tương đối hiệu quả:

  • Cặp đôi ly tán thường người cha sẽ là người vắng mặt;
  • Đôi bạn hoàn hảo là khi cha mẹ tiếp tục làm bạn với nhau;
  • Đồng nghiệp là khi cả hai đều bước thêm bước nữa nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của nhau;
  • Cặp đôi giận dữ là khi cuộc tranh cãi vẫn tiếp tục xảy ra sau khi đã ly hôn;
  • Những kẻ thù nóng nảy là khi bọn trẻ trở thành tấm khiên hứng chịu mọi hậu quả của cuộc tranh cãi.

10. Đó chỉ là những điều nhỏ nhặt

Đó chỉ là những điều nhỏ nhặt

Sau cùng, chúng ta đang sống trong một thế giới mang đầy tính thương mại nên chúng ta đều nghĩ rằng tình yêu có thể mua và bán nhưng hãy nhớ rằng đôi khi chỉ cần những điều nhỏ nhặt cũng tạo nên sự khác biệt.

Một nghiên cứu về tâm lý học tình cảm được thực hiện trên hơn 4.000 người Anh cho thấy một hành động nhỏ thể hiện lòng tốt thường là điều được trân trọng nhất.

Mang đến bên giường cho bạn đời của bạn một tách trà, vứt rác hộ hay nói với họ trông họ thật đẹp cho dù không mặc gì, đôi khi chúng còn có ý nghĩa hơn một hộp socola hay một bó hoa (mặc dù những thứ này cũng cần).

Một khi nhận ra rằng cho dù có gần gũi nhau nhất thì vẫn tồn tại khoảng cách, cuộc sống bên cạnh nhau sẽ tiếp tục phát triển. Nếu họ thành công trong việc yêu cái khoảng cách giữa họ – thứ có thể mở ra một chân trời mới cho mỗi người”.

11. Tình yêu thực sự là một liều thuốc

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình lại cảm thấy xốn xang, vụng về mỗi khi nhìn thấy người thầm thương trộm nhớ chưa? Tiến sĩ Stephanie Ortigue cho rằng điều này xảy ra bởi vì bộ não phản ứng với người yêu giống như cách nó phản ứng với các loại thuốc mạnh như cocaine. Chỉ mất 1/5 giây để não phản ứng với sự hiện diện của người thân bằng cách kích hoạt nhiều chức năng khác nhau trong não bộ.

Khi thấy ảnh người yêu, khoảng 10 khu vực riêng biệt trong não bộ của họ sẽ phát sáng, gây ra sự kích thích hormone - adrenaline, oxytocin, dopamine và vasopressin - khiến cơ thể bạn cảm thấy phấn khích và hồi hộp.

12. Nhu cầu của các cặp đôi hiện tại khác với thế hệ trước

Theo một số nhà nghiên cứu, các cặp vợ chồng ngày nay có những kỳ vọng khác nhau về hôn nhân khi so sánh với cha mẹ và ông bà của họ. Trong khi các cặp vợ chồng thế hệ trước coi hôn nhân là để đáp ứng nhu cầu sinh lý và đảm bảo có người chăm sóc khi về già; các cặp vợ chồng ngày nay cố gắng đáp ứng nhu cầu được tôn trọng và hiện thực hóa trong cuộc hôn nhân của họ. Việc đáp ứng những nhu cầu này đòi hỏi sự nỗ lực và đồng thuận của cả hai.

13. Nụ hôn đầu tiên là một phép màu

Nụ hôn đầu tiên thực sự có quan trọng không? Chắc chắn có - Các nhà nghiên cứu cho biết. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nụ hôn giúp người phụ nữ biết được đối phương có hòa hợp với mình hay không. Nụ hôn dường như cung cấp cho phụ nữ thông tin về sức khỏe di truyền của đối tác tiềm năng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những cô gái trẻ thường xem nụ hôn là cách quan trọng để đánh giá mối quan hệ mới khi họ đang trong giai đoạn rụng trứng so với lúc đã qua thời kỳ này.

Nụ hôn gợi cảm có thể giúp truyền tải sự hưng phấn và từ đó khơi dậy cảm xúc cho người nhận nụ hôn. Điều này làm cho nụ hôn trở thành cách lý tưởng để bắt đầu quan hệ tình dục. Nhưng hôn không chỉ là tình dục. Những người có mối quan hệ ổn định cho biết rằng hôn nhiều có liên quan đến sự hài lòng trong mối quan hệ - điều mà tình dục không mang lại.

Xem thêm: 15 câu nói có khả năng giết chết tình yêu của bạn

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 29/09/2023 16:47
2,76 👨 29.506
0 Bình luận
Sắp xếp theo