14 câu chuyện ngắn xúc động về gia đình và tình thân, bạn nên đọc 1 lần trong đời

Gia đình là nơi chúng ta được yêu thương, được chở che, luôn nhận được những lời chỉ bảo và động viên mỗi khi vấp ngã. Nơi đó có cha mẹ luôn thương con cái vô điều kiện, có thể hy sinh tất cả vì con cái. Tuy nhiên, đôi khi cuộc sống quá xô bồ khiến không ít người quên đi gia đình và tình thân. Dưới đây là những câu chuyện ngắn xúc động về gia đình và tình thân mà Quantrimang.com đã sưu tầm, mời các bạn đọc và cùng suy ngẫm để biết trân trọng hơn gia đình và những người thân yêu của mình nhé.

Gia đình

1. Nếu không hạnh phúc thì ly hôn đi!

Hôm nay tôi về nhà, bố tôi vừa nhìn đã nhận ra ngay, bố rưng rưng nước mắt nói: "Nếu như không hạnh phúc, thì ly hôn đi!"

Mẹ nói: "Ly hôn rồi vậy con của nó phải làm sao, đáng thương lắm!"

Bố nói: "Vậy con của tôi thì sao?"

Khoảnh khắc đó, tôi đã vỡ òa trong nước mắt.

2. Chạy bộ

Trước kia tôi cãi lại lời cha, gả cho một người đàn ông, kết hôn rồi lại ly hôn. Cha con bất hòa.

Sau khi ly hôn tôi một mình nuôi con, hai mẹ con sống vô cùng kham khổ. Mẹ tôi xót con xót cháu, bảo tôi sang nhà ăn cơm, tranh thủ lúc cha tôi đi chạy bộ.

Từ hôm ấy, ngày nào tôi cũng đợi cha đi chạy bộ rồi dẫn con sang nhà ăn cơm. Cho đến một hôm trời đổ mưa to, tôi chạy về không kịp, hai cha con chạm mặt nhau, không kịp tránh đi.

Cha tôi nhìn tôi mà nói: "Lần sau về nhà ăn cơm thì đừng có mà giấu giấu giếm giếm, hại tôi mưa to thế này vẫn phải đi chạy bộ!"

Bất hòa, cãi vã với cha mẹ, con cái nghĩ rằng sau này sẽ không thèm quay lại, nhưng trong mắt cha mẹ, ta vẫn mãi là đứa trẻ con của họ. Cha mẹ trách ta sao không biết tự chăm sóc mình, thực ra cũng chỉ là muốn ta hạnh phúc mà thôi!

3. Nấu cơm

Có một lần, bố tôi ốm nặng, nằm trên giường bệnh hơn nửa tháng rồi mà không tỉnh. Vào một buổi chiều, đột nhiên ông tỉnh lại.

Khi ấy, miệng ông động đậy không ngừng. Mẹ tôi tiến sát lại gần, nói với bố: “Ông cứ từ từ nói, tôi vẫn nghe đây”.

Bố tôi yếu ớt thốt lên rằng: “Con gái sắp đi học về, bà đã nấu cơm chưa?”

Có những lúc con người ta không hề biết, được làm con của cha của mẹ là điều hạnh phúc biết bao nhiêu. Bất luận bản thân họ phải trải qua những gì, điều đầu tiên họ nghĩ đến luôn là “Con cái có khỏe không”.

4. Bánh bao

Bố tôi mắc chứng Alzheimer, trí nhớ càng ngày càng kém, đến con trai mình cũng chẳng nhận ra.

Một hôm tôi đưa ông đi ăn hàng, trong đĩa còn lại hai cái bánh bao, bố liền cầm lấy cho vào túi. Tôi rất sững sờ. Rồi bố nói: "Hai cái này để dành cho con trai tôi, nó thích ăn nhất cái này."

Thời gian trôi đi, cha mẹ rồi cũng sẽ già, và đổ bệnh. Có lúc, dù bản thân họ chẳng nhớ, quên đi tất cả nhưng tình yêu đối với con cái thì luôn thường trực.

Bánh bao

5. Thở dài

Có một lần, tôi gọi điện về với cha mẹ, nói chuyện một lúc lâu.

Sau khi cúp máy, tầm nửa tiếng sau thì mẹ tôi gọi lại, hỏi rằng: "Có chuyện gì không ổn à con, vừa nãy con cứ thở dài mãi."

Trên đời này, chỉ có cha mẹ là nhận ra tiếng thở dài của con, dù chỉ là thanh âm rất nhỏ.

6. Chùm nhãn

Có một hôm, mẹ tôi mua về một ít nhãn, nhưng ăn lại không được ngọt lắm. Tôi và bố chê không ngon, mẹ tôi liền nhỏ giọng nói: "Mẹ thấy bác bán nhãn lớn tuổi, nhìn có nét giống bà ngoại con."

Bà ngoại tôi qua đời đã được hơn một năm rồi...

Trên đời này, có những chuyện chẳng thể khóc một trận là có thể quên ngay, những thâm tình ấy rồi sẽ trở thành hoài niệm. Thời gian vẫn cứ trôi, song yêu thương đã khắc sâu vào xương tủy.

7. Đừng quên mang ô!

Cha mẹ Kiều Nhất (nhân vật trong bộ phim "Anh không thích thế giới này, chỉ thích em") vì lo cho con trai, con gái nên đọc hết báo Bắc Kinh, xem thời tiết... rồi gọi điện nhắc nhở.

Ngày nào nắng, ngày nào mưa, đừng quên mang ô. Mãi tới hôm mưa 1 trận, đi trong cơn mưa, Kiều Nhất mới thấy nhớ nhà như thế nào.

Võ công

8. Võ công

Người bố: Con trai, con thấy bố có mạnh mẽ không?

Con trai: Có ạ!

Người bố: Con thấy võ công Thiếu Lâm có lợi hại không?

Có trai: Lợi hại ạ!

Người bố: Bây giờ cha cạo trọc đầu, luyện võ công Thiếu Lâm, con thấy có được không?

Con trai vỗ tay: Cha giỏi quá!

Một hôm, con trai thấy cha đã cạo trọc đầu, liền vui vẻ hoan hô: Cha ơi cố lên, nhất định cha sẽ trở thành cao thủ!

Hôm ấy, là ngày đầu tiên người cha tiếp nhận hóa trị. Những lời nói dối ấy, là tình cảm ấm áp cha muốn dành cho con.

9. Món quà Noel

Lúc còn nhỏ, ba tôi chưa bao giờ tặng hay nói ngọt gì với tôi cả. Tôi nghĩ ông ấy thật lạnh lùng...

Nhớ lại Giáng sinh năm tôi lên 5, bố tôi hỏi rằng con muốn được ông già Noel tặng gì? Tôi bảo con muốn bút chì màu, ấy mà sáng ngủ dậy thấy nó ở cạnh. Lúc đó cứ nghĩ ông già Noel thật tốt bụng, giờ nghĩ lại mới thấy chẳng có ông già Noel nào cả, chỉ là bố đã mượn ông già Noel để thể hiện tình cảm với tôi. Vậy mà khi ấy tôi chưa từng nói lời cảm ơn, đến tận bây giờ vẫn thế...

10. "Nhớ gọi cái Th dậy đi học!"

Bà mình bị ngã, xong mình vẫn nghĩ có một ngày bà sẽ lành chân, bà lại đi được thôi. Nhưng hôm ấy đi học về tự nhiên bà miên man không nói gì nữa. Lúc đấy linh cảm như điều gì đã đến rồi...

Thế mà bà mình lúc mê man, mẹ gọi xem bà có biết gì không mà bà vẫn cứ thều thào bảo: "Nhớ gọi cái Th dậy đi học nhớ", "Đã ai đón thằng D chưa?", "Tối nhớ ra ngoài bãi thăm không chúng nó trộm hết"...

Bà nói chậm lắm, toàn thều thào thôi, mà bà nói xong mấy câu đấy thì mình hiểu ra rồi. Tuy bà không còn tỉnh táo nữa nhưng tiềm thức của bà cứ đau đáu nghĩ cho con cho cháu. Bà một đời vất vả rồi mà lúc đi vẫn lo cho gia đình này. Con nhớ bà lắm bà ơi!

11. Thương cha

Có một anh chàng lúc học phổ thông suốt ngày chìm đắm trong Internet, nửa đêm thường vượt tường trốn ra khỏi trường để lên mạng. Một hôm như thường lệ anh ta lại trèo tường ra ngoài, nhưng mới trèo được một nửa thì vội vã rút chân lại, sắc mặt rất kì lạ, không nói không rằng. Về sau anh ta chăm chỉ học hành, không lên mạng nữa, các bạn học còn tưởng rằng hôm đó anh ta gặp ma.

Sau này anh thi đỗ vào một trường nổi tiếng, nhân dịp này bạn bè mới hỏi chuyện trước kia, anh ta trầm ngâm hồi lâu rồi mới nói: “Hôm đó cha tôi đến đưa tiền sinh hoạt, nhưng không nỡ ở khách sạn, nên ngồi ở chân tường cả một đêm”.

Có tình thân, chúng ta sẽ có động lực để cố gắng tiến lên phía trước. Tất cả những gì chúng ta làm, đều là vì thân nhân của mình, hi vọng tất cả những đứa con đều thấu hiểu được sự vất vả của cha mẹ.

12. Nhuộm tóc

Hôm nay thấy cha tự nhuộm tóc ở nhà. Tôi liền hỏi: “Cha, cha sắp 60 tuổi rồi còn nhuộm tóc làm gì? Hay là vẫn muốn thử vận đào hoa?”

Cha nói: “Lần nào trước khi về quê cha đều nhuộm tóc đen, như vậy bà của con thấy sẽ nghĩ rằng cha còn trẻ, và bà vẫn chưa già”.

Quan tâm con cái, chăm sóc cháu chắt là lẽ đương nhiên, nhưng cũng đừng quên những người cha mẹ già của chúng ta.

13. Đứa trẻ khao khát muốn được gọi tiếng “mẹ”

Cạnh nhà tôi có một đứa trẻ vừa ra đời không lâu thì mất mẹ, từ trước đến nay đứa trẻ được bà nội chăm sóc.

Có một lần đứa trẻ ngây thơ, nói với bà nội của mình rằng: “Cháu muốn gọi bà là mẹ, như thế có được không ạ?”

Câu hỏi hồn nhiên, vô tư của đứa trẻ non nớt khiến ai nấy nghe xong cũng nghẹn đắng trong lòng.

14. Trên thế giới có một tình yêu vô điều kiện

Đêm giao thừa, tôi không thể về quê ăn Tết vì tôi đi làm thêm ở nơi khác, dù đã nói với bố mẹ rằng mình không thể về nhưng bố tôi vẫn bất chấp gió rét buốt thấu xương đến nhà ga, ông cứ đứng đó đợi tôi mãi.

Đêm đã muộn, mẹ gọi ông quay trở về, nhưng bố lại nói rằng: “Lỡ nó nói dối chúng ta thì sao? Lỡ nửa đêm nó về thì biết phải làm thế nào?”

Sau khi nghe mẹ kể lại chuyện này, tròng lòng tôi thấy ấm áp như mùa xuân, nhưng cũng cảm thấy vô cùng đau lòng…

Hy vọng những câu chuyện ngắn, ý nghĩa về gia đình và tình thân ở trên sẽ giúp bạn thêm yêu quý, trân trọng gia đình và người thân. Dù bận rộn thế nào hãy dành thời gian, yêu thương, trân trọng cha mẹ, con cái khi còn có thể nhé.

Thứ Sáu, 06/10/2023 09:18
4,155 👨 63.985
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống