Những cách tăng cường học tập trên Windows

Máy tính Windows hiện là một trong số vật dụng học tập không thể thiếu của nhiều học sinh, sinh viên. Nếu cũng đang dành phần lớn thời gian học trên PC Windows, những mẹo dưới đây có thể hữu ích với bạn.

Học tập trên Windows

Sắp xếp cấu trúc thư mục tốt

Giống như bất kỳ workstation, lưu giữ file gọn gàng giúp bạn nâng cao năng suất lao động cũng như học tập. Tuy nhiên, mọi thứ nhanh chóng trở nên lộn xộn với Downloads, Documents, Pictures và thư mục khác. Những ghi chú của bạn có thể nằm rải rác ở nhiều thư mục, khiến việc ghi nhớ vị trí của chúng trở nên khó khăn.

Hãy thiết lập một cấu trúc thư mục gọn gàng để sắp xếp tất cả file liên quan tốt hơn:

  1. Mở File Explorer bằng cách nhấn phím Win + E.
  2. Bạn phải chọn một vị trí chính tại nơi lưu toàn bộ thư mục. Bạn nên lưu thư mục chính tại ổ đĩa riêng để dễ truy cập. Tới vị trí này, tạo thư mục mới và đặt tên cho nó.
  3. Đi sâu vào trong thư mục bạn vừa tạo. Giờ hãy tạo 4 thư mục khác nhau để sắp xếp cấu trúc thư mục. Chúng ta sẽ dùng phương pháp tiếp cận PARA để đặt tên cho thư mục. PARA là chữ viết tắt của Projects - Dự án, Areas - Môn học, Resources - Tư liệu, và Archives - Lưu trữ các thư mục đã hoàn thành hoặc cũ để tham khảo trong tương lai.

Ví dụ về thư mục chính

Thiết lập Google Drive để đồng bộ lên đám mây

Dù là học sinh hay sinh viên, bạn đều có thể dùng Google Drive trên smartphone để lưu trữ các ghi chú học tập, PDF hoặc tài liệu khác. Nếu dùng PC liên tục, thiết lập Google Drive sẽ giúp bạn tận dụng tối đa chức năng chéo nền tảng của nó.

Hãy làm theo những bước sau nếu cần trợ giúp:

  1. Tới web Google Drive và click nút Download Drive for Desktop.
  2. Chạy file cài đặt Google Drive và click Install.
  3. Click Launch và đăng nhập bằng tài khoản Google chính.
  4. Sau khi đã đăng nhập, click chuột phải vào icon Google Drive trên thanh tác vụ. Click icon cài đặt, sau đó tới Preferences.
  5. Click nút Add folder và chọn vị trí thư mục chính đã tạo trước đó.
  6. Click Done > Save để hoàn tất quá trình sao lưu.

Google Drive

Phần trước bài viết khuyên bạn nên tạo thư mục chính vì một lí do. Giờ thư mục chính của bạn đã được đồng bộ trực tiếp, bất kỳ file/thư mục đã lưu vào đó, bạn đều có thể truy cập tất cả chúng ngay trên smartphone.

Dùng Focus Sessions

Nếu thường xuyên sử dụng PC Windows, những thông báo lặp lại có thể khiến bạn khó tập trung vào việc học. Thật may, Windows 11 cung cấp tính năng Focus session nhằm giúp bạn chặn tất cả sao nhãng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Tùy thuộc vào nhu cầu, bạn có thể tùy biến các phiên ngắn trong khoảng 5 phút hoặc lâu hơn. Bạn có thể truy cập tính năng này từ Windows Settings > System > Focus. Click nút Start focus session để khởi động một phiên trong khoảng thời gian đã thiết lập. Nếu muốn thay đổi thời gian mặc định, click nút Plus hoặc Minus để điều chỉnh nó.

Chế độ focus sessions

Cài đặt các tiện ích mở rộng trình duyệt hữu ích

Trình duyệt web là một trong số ứng dụng hữu ích nhất mà hầu hết chúng ta đều ghé thăm hàng ngày. Thế nhưng bạn đã biết thêm add-on hay tiện ích mở rộng để cải thiện chức năng và tối ưu hóa quá trình ghi chú chưa?

Sau đây là một số extension nên cài để tăng hiệu quả học tập trong khi duyệt web:

  • Grammarly kiểm tra ngữ pháp và chính tả khi bạn gõ nội dung vào tất cả trang web đã ghé thăm.
  • OCR Image Reader giúp sao chép nội dung trên ảnh.
  • Dark Reader chuyển đổi trang web nền sáng sang tối đểđọc nội dung thoải mái hơn vào ban đêm.
  • 1Password giúp bạn quản lý mật khẩu dễ dàng.
  • Picture-in-Picture giúp bạn vừa xem YouTube vừa thực hiện các nhiệm vụ cần thiết.

Ghi chú PDF bằng Drawboard PDF

Ứng dụng này giúp bạn ghi chú trực tiếp trên PDF. Nói cách khác, Drawboard biến PDF thành một canvas tương tác. Nó cung cấp sẵn các công cụ để làm nổi bật, bình luận, vẽ, điền biểu mẫu, ký và nhiều hơn thế nữa trên file PDF.

Để bắt đầu dùng Drawboard PDF:

  1. Cài đặt Drawboard PDF từ Microsoft Store.
  2. Trước khi mở ứng dụng này, bạn sẽ thiết lập nó làm app mặc định để mở toàn bộ file PDF. Để làm việc đó, click chuột phải vào file PDF bất kỳ, rồi chọn Open with Drawboard.
  3. Click Always để đặt Drawboard làm app mặc định để đọc file PDF.
  4. Ứng dụng này sẽ yêu cầu bạn tạo một tài khoản Drawboard mới hoặc đăng nhập bằng tài khoản hiện có.
  5. Giờ bạn đã có thể mở file PDF trong Drawboard.

Drawboard

Trên đây là một số cách tăng cường hiệu quả học tập trên PC Windows. Hãy chia sẻ cho độc giả Quantrimang.com những mẹo hữu ích khác của bạn nhé!

Thứ Hai, 09/10/2023 17:20
51 👨 149
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giáo dục, học tập