Tự thiết lập máy chủ VPN tại nhà với 4 cách đơn giản sau

Mạng riêng ảo (VPN) rất hữu ích khi đang đi du lịch hay sử dụng mạng Wi-Fi công cộng tại các quán cà phê. Nhưng bạn không nhất thiết phải trả tiền cho một dịch vụ VPN, thay vào đó có thể lưu trữ máy chủ VPN của riêng bạn ở nhà.

Tốc độ tải lên của kết nối Internet tại nhà thực sự rất quan trọng. Nếu không có nhiều băng thông tải lên, bạn có thể sử dụng dịch vụ VPN trả phí. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet thường cung cấp băng thông tải lên ít hơn nhiều so với băng thông tải xuống. Tuy nhiên, nếu có băng thông, bạn nên thiết lập một máy chủ VPN tại nhà.

VPN gia đình cung cấp đường ống (tunnel) được mã hóa để sử dụng khi dùng Wi-Fi công cộng và thậm chí còn cho phép người dùng truy cập vào các dịch vụ cụ thể của các quốc gia khác ngay cả từ thiết bị Android, iOS hoặc Chromebook. VPN sẽ cung cấp truy cập an toàn vào mạng gia đình từ bất cứ đâu. Bạn thậm chí còn có thể cấp quyền truy cập cho người khác vào máy chủ đang lưu trữ trên mạng gia đình của bạn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể chơi game PC được thiết kế cho mạng LAN thông qua Internet, mặc dù có nhiều cách dễ dàng hơn để thiết lập một mạng lưới tạm thời cho game PC.

VPN cũng rất hữu ích trong việc kết nối với các dịch vụ bị chặn do địa lý. Ví dụ: bạn có thể sử dụng phiên bản Netflix của Mỹ hoặc các trang phát trực tuyến khác.

Lựa chọn thứ nhất: Mua một router có khả năng VPN

Router có khả năng VPN

Thay vì tự tạo máy chủ VPN, bạn có thể mua một giải pháp VPN được tích hợp sẵn. Các router tại nhà dòng cao cấp thường đi kèm với các máy chủ VPN được cài đặt sẵn. Sau đó, bạn có thể sử dụng giao diện web của router để kích hoạt và cấu hình máy chủ VPN.

Lựa chọn thứ hai: Mua một router hỗ trợ DD-WRT hoặc các phần mềm khác của bên thứ ba

Router hỗ trợ DD-WRT

Firmware của router về cơ bản là một hệ điều hành mới để người dùng có thể flash router thay thế hệ điều hành tiêu chuẩn của router bằng hệ điều hành mới. DD-WRT là một firmware phổ biến và OpenWrt cũng hoạt động tốt.

Nếu có một router hỗ trợ DD-WRT, OpenWrt hoặc một phần mềm router bên thứ ba khác, bạn có thể flash nó bằng một trong những phần mềm này để có thể sử dụng được nhiều tính năng hơn. Với DD-WRT và các firmware router tương tự có khả năng hỗ trợ máy chủ VPN tích hợp, bạn có thể lưu trữ máy chủ VPN ngay cả trên router không có phần mềm máy chủ VPN.

Đảm bảo chọn một router được hỗ trợ hoặc kiểm tra router hiện tại của bạn để xem nó có được hỗ trợ DD-WRT không. Flash phần mềm của bên thứ ba và kích hoạt máy chủ VPN.

Lựa chọn thứ ba: Tạo một máy chủ VPN

Tạo máy chủ VPN

Bạn cũng có thể chỉ cần sử dụng phần mềm máy chủ VPN trên máy tính hoặc thiết bị. Tuy nhiên một điều cần lưu ý là máy tính hoặc thiết bị này sẽ luôn bật, không được tắt. Windows có sẵn một giải pháp để lưu trữ VPN và ứng dụng máy chủ của Apple cũng cho phép thiết lập một máy chủ VPN.

Bạn cũng có thể cài đặt một máy chủ VPN của bên thứ ba như OpenVPN. Máy chủ VPN có sẵn cho mọi hệ điều hành, từ Windows cho đến Mac, Linux. Bạn chỉ cần chuyển các cổng thích hợp từ router tới máy tính chạy phần mềm máy chủ.

Ngoài ra còn có tùy chọn sử dụng thiết bị VPN chuyên nghiệp. Người dùng có thể sử dụng Raspberry Pi và cài đặt phần mềm máy chủ OpenVPN, biến nó thành một máy chủ VPN có trọng lượng nhẹ, sử dụng ít năng lượng. Bạn thậm chí còn có thể cài đặt phần mềm máy chủ khác trên nó và sử dụng như là một máy chủ đa năng.

Lựa chọn thứ tư: Lưu trữ máy chủ lưu trữ VPN ở nơi khác

Có thêm một tuỳ chọn tự cài đặt khác ngoài việc lưu chữ máy chủ VPN trên phần cứng hoặc trả phí cho các nhà cung cấp VPN để sử dụng các dịch vụ và ứng dụng thuận tiện. Bạn có thể lưu trữ máy chủ VPN riêng với một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web và phương pháp này rẻ hơn nhiều so với nhà cung cấp VPN. Bạn sẽ trả cho nhà cung cấp lưu trữ để lưu trữ máy chủ và sau đó cài đặt một máy chủ VPN trên máy chủ mà họ đã cung cấp.

Tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ, đây có thể là một quá trình trỏ và nhấp để thêm phần mềm máy chủ VPN và có bảng điều khiển để quản lý hoặc yêu cầu phải kéo vào một dòng lệnh để cài đặt và cấu hình mọi thứ từ đầu.

Khi thiết lập VPN ở nhà, bạn có thể phải thiết lập DNS động trên router. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một địa chỉ dễ dàng để truy cập vào VPN, ngay cả khi địa chỉ IP kết nối Internet thay đổi. Hãy chắc chắn cấu hình máy chủ VPN một cách an toàn và bảo mật tốt để không ai khác có thể kết nối với VPN.

Xem thêm:

Thứ Ba, 16/01/2018 07:38
3,714 👨 39.739
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN