Windows ReadyBoost còn đáng để sử dụng không?

Khi bạn kết nối một thanh USB với một máy tính Windows cũ (và thậm chí là ngay cả trên Windows 8), Windows sẽ hỏi bạn rằng có muốn tăng tốc hệ thống của mình bằng ReadyBoost hay không. Nhưng chính xác thì ReadyBoost là gì, và nó có thực sự giúp cải thiện tốc độ máy tính của bạn hay không?

ReadyBoost đã được giới thiệu chính thức trong Windows Vista, và tại thời điểm mới được ra mắt, nó là một tính năng được Microsoft quảng bá hết sức rầm rộ. Tuy nhiên, thật không may khi tình hình thực tế lại không được như kỳ vọng của người dùng. ReadyBoost mặc dù có thể hữu ích trong một số trường hợp hạn chế, nhưng về tổng thể thì nó thực sự không giúp ích được quá nhiều trong việc giúp cho máy tính của bạn trở lên mạnh mẽ hơn.

ReadyBoost hoạt động như thế nào?

ReadyBoost hoạt động cùng với SuperFetch. SuperFetch là một tính năng cũng được giới thiệu trong Windows Vista, giúp giám sát các chương trình mà bạn sử dụng trên máy tính và tự động tải các tệp cũng như thư viện ứng dụng của các chương trình đó vào bộ nhớ máy tính (RAM) để qua đó, khi bạn khởi chạy ứng dụng, nó sẽ được khởi động nhanh hơn bởi máy tính của bạn đã đọc các tệp của ứng dụng từ bộ nhớ, thay vì từ ổ đĩa. RAM trống thường không hoạt động tốt, vì vậy việc sử dụng bộ nhớ cache làm ứng dụng thường xuyên truy cập có thể làm tăng khả năng phản hồi trên máy tính của bạn.

ReadyBoost hoạt động như thế nào?

SuperFetch thường sử dụng chính bộ nhớ máy tính của bạn, nó lưu trữ các tệp trong bộ nhớ RAM. Tuy nhiên, SuperFetch cũng có thể hoạt động với một thanh USB, đó là khi ReadyBoost đang hoạt động. Khi bạn kết nối ổ USB với máy tính của mình và bật tính năng ReadyBoost, Windows sẽ lưu trữ các dữ liệu SuperFetch trên ổ USB của bạn, qua đó giúp giải phóng bộ nhớ hệ thống. Việc đọc các tệp nhỏ khác nhau từ trong USB sẽ nhanh hơn là đọc chúng từ ổ cứng, vì vậy về mặt lý thuyết, điều này có thể giúp cải thiện hiệu suất hệ thống của bạn.

Tại sao ReadyBoost có lẽ không hữu ích đối với bạn?

ReadyBoost về bản chất là một tính năng rất tốt, nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ bộ nhớ lưu trữ USB lại chậm hơn RAM, vậy thì lưu trữ dữ liệu SuperFetch trong RAM của máy tính vẫn sẽ tốt hơn là lưu trên USB. Do đó, ReadyBoost chỉ thực sự phát huy tác dụng nếu máy tính của bạn không có đủ lượng RAM cần thiết. Nếu bạn đã có đủ RAM, ReadyBoost sẽ không thực sự hữu ích nữa.

Tại sao ReadyBoost có lẽ không hữu ích đối với bạn?

Có thể thấy rằng, ReadyBoost là một tính năng lý tưởng cho các máy tính chỉ được trang bị một lượng RAM nhỏ. Khi Windows Vista được phát hành, Anandtech đã tiến hành chấm điểm benchmark cho ReadyBoost, và kết quả đã làm thất vọng nhiều người vào lúc đó. Khi kết hợp với một máy tính có 512MB RAM (một con số rất nhỏ, các máy tính thế hệ mới ngày nay thường chứa vài GB RAM), ReadyBoost đúng là đã thực sự giúp cải thiện hiệu suất ở nhiều trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, việc bổ sung thêm RAM luôn giúp cải thiện hiệu suất nhiều hơn đáng kể so với sử dụng ReadyBoost.

Điều này cho thấy một thực tế là nếu hiệu suất của máy tính mà bạn đang sử dụng thực sự bị ảnh hưởng do tình trạng thiếu RAM, thì việc bổ sung thêm RAM sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn thay vì sử dụng ReadyBoost.

Trong trường hợp nào thì ReadyBoost có thể phát huy được giá trị của mình?

Như đã đề cập, ReadyBoost có thể vẫn hữu ích nếu máy tính hiện tại của bạn có một lượng RAM nhỏ (512MB hoặc thậm chí là 1GB) và bạn không muốn hoặc không thể bổ sung thêm RAM vì một lý do nào đó ví dụ như kinh phí quá cao hay thiết bị của bạn không hỗ trợ nâng cấp RAM chẳng hạn. Lúc này, một chiếc USB dự phòng với ReadyBoost sẽ thực sự là một giải pháp tuyệt vời.

Trong trường hợp nào thì ReadyBoost có thể phát huy được giá trị của mình?

Nếu bạn chọn sử dụng ReadyBoost, hãy nhớ rằng tốc độ của ổ USB cũng sẽ góp phần xác định mức hiệu suất được cải thiện sẽ là bao nhiêu. Nếu bạn có một thanh USB cũ, chậm, bạn có thể sẽ không thấy bất cứ sự gia tăng đáng kể nào về hiệu suất, ngay cả khi thiết bị có một lượng RAM rất nhỏ. Windows sẽ không cho phép bạn sử dụng ReadyBoost trên các ổ đĩa flash USB đặc biệt chậm, và ngược lại. Đặc biệt nếu bạn đang sử dụng ổ SSD, ReadyBoost sẽ hoàn toàn không có tác dụng gì. Điều này là do SSD vốn đã có tốc độ nhanh hơn ổ flash rồi.

Tổng kết

Tóm lại, vì các máy tính ngày nay thường được tích hợp lượng RAM theo mặc định cũng lớn hơn trước rất nhiều, thế nên bạn sẽ không thấy được nhiều lợi ích từ ReadyBoost như bạn đã làm trong một hệ thống cổ lỗ sĩ với lượng ram tích hợp ít ỏi từ một thập kỷ trước. "RAM giả vờ" từ ReadyBoost đương nhiên không thể mang lại hiệu suất như RAM thật được. Tóm lại phương pháp này sẽ phù hợp hơn với những chiếc máy tính đời cũ, đã sử dụng lâu năm.

Xem thêm:

Thứ Ba, 04/12/2018 08:26
52 👨 12.098
0 Bình luận
Sắp xếp theo