Vì sao ReFS chưa được sử dụng phổ biến trên Windows 10?

Trong số tất cả các tính năng và cải tiến mà phiên bản Windows 10 Pro for Workstations nhận được, ReFS là nổi bật nhất. Microsoft hiện đang vô hiệu hóa khả năng tạo phân vùng ReFS mới trong tất cả các phiên bản khác ngoại trừ phiên bản Workstation. Hãy cùng xem 5 lý do hàng đầu tại sao ReFS chưa được sử dụng phổ biến trên Windows 10.

1. Không thể cài đặt hệ điều hành trên phân vùng ReFS

Hạn chế đầu tiên của ReFS là không hỗ trợ cài đặt bất kỳ hệ điều hành nào, ngay cả các phiên bản Windows Server. ReFS hiện chỉ phục vụ mục đích lưu trữ dữ liệu. Windows hoặc Linux không thể xác định một ổ ReFS có khả năng boot không.

Không thể cài đặt hệ điều hành trên phân vùng ReFS
Không thể cài đặt hệ điều hành trên phân vùng ReFS

2. Hỗ trợ nén và mã hóa có giới hạn

Trong phiên bản hiện tại, ReFS không hỗ trợ mã hóa và nén ở mức file và nó hỗ trợ cho Windows Bitlocker không tốt lắm, trái ngược với NTFS hoàn toàn tương thích.

Đối với một người có lượng dữ liệu lớn, nén là một tính năng quan trọng. Tương tự, mã hóa cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.

Hỗ trợ nén và mã hóa có giới hạn
Hỗ trợ nén và mã hóa có giới hạn

3. Hạn chế hiệu suất

Không giống như NTFS, ReFS tiêu tốn nhiều tài nguyên hệ thống và có tác động nhiều hơn đến IOP của ổ. Trong môi trường máy chủ, điều này không thành vấn đề, nhưng trên PC bình thường, điều này có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng.

Mảng (array) ổ ReFS càng lớn thì nó sẽ sử dụng càng nhiều RAM, chu kỳ bộ xử lý và IOP ổ để kiểm tra tính toàn vẹn của file.

ReFS tiêu tốn nhiều tài nguyên hệ thống
ReFS tiêu tốn nhiều tài nguyên hệ thống

4. Không thể cài đặt ứng dụng

Giống như hệ điều hành trong lý do đầu tiên, ổ ReFS không hỗ trợ cài đặt bất kỳ ứng dụng hoặc chương trình nào. Lý do đằng sau điều này là việc không hỗ trợ của các liên kết cứng (hard link) trong ReFS.

Rất ít chương trình được cho phép cài đặt trên ổ ReFS, và thậm chí những chương trình có thể cài đặt cũng gặp sự cố trong khi chạy.

ReFS không hỗ trợ cài đặt bất kỳ ứng dụng hoặc chương trình nào
ReFS không hỗ trợ cài đặt bất kỳ ứng dụng hoặc chương trình nào

5. Lợi nhuận

Lý do cuối cùng không liên quan đến kỹ thuật mà chủ yếu là do chiến lược kinh doanh. Giống như Windows 10 S chỉ được cài đặt sẵn trên laptop Surface, Microsoft muốn ép buộc người dùng nâng cấp từ Pro lên Pro Workstation bằng chiến thuật này để tăng doanh số.

Mặc dù tối ưu hóa hệ điều hành cho phần cứng máy chủ là một nhiệm vụ to lớn và tốn kém, nhưng việc vô hiệu hóa các tính năng đã có sẵn trong một phiên bản chắc chắn cũng không mấy thân thiện với người dùng.

Phải làm gì nếu có ổ ReFS?

Nếu bạn đã có một ổ hoặc VHD ở định dạng ReFS, dữ liệu của bạn sẽ không đi đâu cả. Microsoft chỉ vô hiệu hóa khả năng tạo ổ đĩa ReFS mới và bạn vẫn có thể truy cập ổ ReFS. Ngoài ra, hạn chế này sẽ chỉ có hiệu lực với bản cập nhật Fall Creator Update, vì vậy bạn vẫn có thể tạo phân vùng ReFS.

Thứ Sáu, 29/05/2020 16:55
51 👨 1.184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10