Vang cơ, vang số là gì? Nên chọn vang cơ hay vang số để hát karaoke?

Khi build một dàn karaoke, bên cạnh loa, amply, cục đẩy và mic, việc lựa chọn vang cơ hay vang số cũng là điều khiến nhiều người băn khoăn. Về cơ bản, cả vang số hay vang cơ đều có nhiệm vụ điều chỉnh tín hiệu âm thanh, giúp âm trở nên hay hơn và phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của mọi người, đặc biệt là trong lĩnh vực âm thanh karaoke. Vậy điểm khác biệt giữa vang cơ và vang số là gì? Nên chọn loại nào cho dàn karaoke? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây.

Vang cơ là gì?

Vang cơ
Vang cơ

Vang cơ, hay còn được gọi là analog mixer, là thiết bị trộn, xử lý tín hiệu âm thanh, được tích hợp hàng loạt chức năng khác nhau như Equalizer (thay đổi âm sắc), Compressor (cân bằng âm thanh), chống hú rít, hay tạo hiệu ứng tiếng vang khi hát… Tất cả các tính năng trên vang cơ đều được xử lý dựa trên nguyên lý Analog. Đó là lý do tại sao mọi thiết bị vang cơ đều được trang bị hệ thống núm điều chỉnh bằng tay, mỗi núm lại đảm nhiệm một chức năng riêng biệt. Nếu muốn thay đổi các tín hiệu âm thanh nêu trên để phục vụ nhu cầu trong từng tình huống cụ thể, người cùng chỉ cần điều chỉnh trực tiếp trên vang cơ một cách dễ dàng.

Trong thực tế, vang cơ được sử dụng rất phổ biến trong các dàn âm thanh karaoke giá rẻ, tại gia.

Vang số là gì?

Vang số
Vang số

Vang số hay còn được gọi là digital mixer, cũng là một thiết bị hỗ trợ trộn âm, xử lý tín hiệu tự động, cũng như điều chỉnh hàng loạt hiệu ứng âm thanh như Mic, Music, Echo, Effect, Crossover, Equalizer… tương tự vang cơ nêu trên. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính nằm ở chỗ vang số sở hữu hệ thống chíp xử lí DSP chuyên biệt cho các tín hiệu âm thanh hoàn toàn tự động. Do đó, bạn có thể điều chỉnh các hiệu ứng âm thanh trên vang số thông qua những phần mềm tương ứng trên máy tính, cũng như kiểm soát xử lý tín hiệu theo ý muốn.

Vang số thường được sử dụng trong những dàn karaoke chuyên nghiệp, kinh doanh, hội trường, sự kiện…

So sánh vang cơ và vang số

Giống nhau

Như đã nói, cả vang cơ và vang số đều là những thiết bị không thể thiếu trong bất cứ một bộ dàn âm thanh chuyên nghiệp nào. Chúng đều có thể được ghép với cục đẩy công suất hay amply để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính là trộn và xử lý các tín hiệu âm thanh nhằm cho ra những chất lượng âm thanh tối ưu nhất theo sở thích của người dùng. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai loại thiết bị vang này chủ yếu nằm ở khả năng căn chỉnh và điều khiển của chúng.

Khác nhau

Vang cơ

  • Xử lý tín hiệu Analog.
  • Đối với hát karaoke, vang cơ thường chỉ có echo.
  • Khả năng chống hú, rít kém hơn vang số.
  • Khả năng xử lý âm thanh đầu vào trực tiếp thông qua các núm chỉnh tay, tuy dễ sử dụng nhưng lại khó có thể xử lý âm thanh từ xa.
  • Chỉ cần chỉnh một lần để sử dụng lâu dài, không đòi hỏi kỹ thuật quá chuyên nghiệp.

Vang số

  • Xử lý tín hiệu Digital.
  • Đối với hát karaoke, vang số có echo, tích hợp thêm cả reverb.
  • Chống hú, rít tốt hơn nhờ can thiệp sâu và cắt đúng dải tần bị rít.
  • Chỉnh âm thanh trên máy tính đã kết nối và cài phần mềm của dòng vang tương ứng. Thực hiện các tinh chỉnh trên phần mềm này.
  • Người dùng phải có kiến thức, sự am hiểu nhất định về thiết bị cũng như cách sử dụng phần mềm đi kèm.
  • Vang số cho khả năng điều chỉnh được từng loa riêng biệt, trong đó có sub (subwoofer - loa trầm) đặc biệt là sub hơi. Ngoài ra còn có tính năng tự động đặt ngưỡng âm thanh nhỏ nhất và lớn nhất để tránh sự cố chập, cháy loa. Đây là những điều mà vang cơ không làm được.

Chọn vang cơ hay vang số?

Như vậy về tổng thể, vang số có những ưu điểm về kỹ thuật hiện đại, vượt trội hơn so với vang cơ. Tuy nhiên lại có nhược điểm lớn nằm ở sự phức tạp trong tinh chỉnh âm. Do đó nếu bạn là người dùng bình thường, không có nhiều kiến thức về âm thanh cũng như phần mềm, vang số có lẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Ngoài ra, nếu ngân sách đầu cho dàn âm thanh ở mức vừa phải, bạn nên chọn vang cơ để có thể điều chỉnh dễ dàng hơn và giá thành cũng rẻ hơn.

Ngược lại nếu bạn không quan tâm về những vấn đề nêu trên, hãy chọn vang số để có được bộ tính năng chuyên nghiệm và trải nghiệm hiện đại nhất.

Chủ Nhật, 27/09/2020 23:45
31 👨 5.052
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe