Travel router là gì?

Travel router là một loại router băng thông rộng được thiết kế cho những người muốn đi du lịch và cần kết nối Internet khi không có nguồn điện.

Travel router là gì?

Nói một cách đơn giản nhất, travel router là router WiFi giống như thiết bị bạn thiết lập ở nhà. Nó nhỏ gọn và có tính di động cao hơn, do đó travel router phù hợp hơn khi đi du lịch, nhưng các tính năng cốt lõi vẫn giống nhau.

Travel router được thiết kế để đơn giản hóa quá trình kết nối và quản lý các thiết bị trên mạng WiFi công cộng, cho dù là trong khách sạn, tại sân bay hay bất kỳ nơi nào khác.

Hầu hết các nhà sản xuất router lớn đều có loại router này trong danh mục sản phẩm, bao gồm Netgear, D-Link, v.v... Chúng cũng có thể khá nhỏ. Các router TP-Link Nano có kích thước gần bằng một chiếc thẻ tín dụng, trong khi nhiều model khác có kích thước tương đương với bộ sạc điện thoại di động.

Travel router TP-Link
Travel router TP-Link

Lợi ích của travel router

Lợi ích rõ ràng nhất của travel router là bạn không phải tiếp tục thêm thiết bị của mình vào các mạng WiFi mới mà bạn muốn sử dụng. Thay vào đó, bạn giữ các thiết bị của mình kết nối với travel router và sau đó bạn chỉ phải kết nối travel router với những mạng khác nhau.

Điều này cũng có tác dụng ẩn tất cả các thiết bị bạn đã kết nối với mạng - về mặt kỹ thuật, bạn chỉ kết nối một travel router duy nhất. Nó mang lại những lợi ích bảo mật tiềm năng và giúp bạn vượt qua bất kỳ giới hạn nào mà chủ sở hữu mạng có thể đã thiết lập với số lượng thiết bị bạn được phép kết nối.

Nếu router có cổng Ethernet, nó có thể biến kết nối Internet có dây thành kết nối không dây. Travel router có thể tạo mạng chia sẻ giữa các thiết bị được kết nối và nhiều router có cổng USB, để bạn có thể sử dụng với ổ flash chứa đầy nội dung media.

Chúng cũng có thể hoạt động như extender không dây, với khả năng loại bỏ bất kỳ điểm chết WiFi nào, cho dù bạn ở đâu. Bạn chắc sẽ không sử dụng chức năng này khi di chuyển, nhưng đó là một cách tốt để sử dụng router khi ở nhà.

Hạn chế của travel router

Travel router không có nhiều nhược điểm, nhưng có một số điều cần lưu ý.

Đầu tiên, nhiều travel router cần một nguồn điện ngoài, điều này sẽ giới hạn nơi bạn có thể sử dụng nó. Thứ hai, hầu hết travel router đều cần kết nối WiFi Internet hiện có để giúp bạn trực tuyến, mặc dù một số model có sẵn khe cắm thẻ SIM tích hợp cho Internet dữ liệu.

Quan trọng nhất, mặc dù chúng cung cấp một số tính năng bảo mật được cải thiện cho thiết bị, nhưng chúng sẽ không bảo vệ bất kỳ dữ liệu nào bạn chia sẻ qua mạng WiFi công cộng mở. Do đó, bạn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa nếu kết nối trực tiếp laptop của mình với mạng công cộng.

Đặc điểm của travel router

Travel router là gì

Khi mua một travel router, bạn nên tìm kiếm các loại tính năng tương tự như trong router không dây tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy một vài tính năng bổ sung sẽ hữu ích khi bạn đang đi trên đường.

Băng tần và tiêu chuẩn WiFi

Như với bất kỳ router nào, hãy kiểm tra xem nó hoạt động trên chuẩn WiFi nào. WiFi 6 (802.11ax) là tiêu chuẩn mới và nhanh nhất, nhưng nếu không, thì 802.11ac (WiFi 5) hoàn toàn ổn và 802.11n (WiFi 4) cũng tạm chấp nhận được. Bạn nên tránh sử dụng những tiêu chuẩn cũ hơn - chúng thường chậm hơn nhiều, dễ bị nhiễu, sử dụng những giao thức bảo mật kém hiện đại và mạnh mẽ hơn các chuẩn mới.

Những chuẩn hỗ trợ băng tần 5GHz sẽ thích hợp hơn. Băng tần 5GHz có phạm vi nhỏ hơn 2.4GHz, nhưng ít bị nhiễu hơn, vì vậy nó cung cấp cho bạn tín hiệu mạnh và đáng tin cậy hơn.

Tất cả các router WiFi 6 đều hỗ trợ băng tần 5GHz, cũng như những router với chuẩn 802.11ac. Một số router 802.11n bị hạn chế ở một băng tần và chỉ cung cấp hỗ trợ cho băng tần 2.4GHz.

Nguồn pin

Nếu bạn muốn có một giải pháp thực sự di động, thì hãy mua một travel router có thể chạy bằng pin. Thật không may, nhiều travel router không làm được điều này. Nếu bạn không thể tìm thấy một model phù hợp, hãy tìm một model có thể được cấp nguồn qua cổng USB. Bằng cách đó, bạn có thể cắm nó vào laptop và sử dụng khi đi trên đường. Điều này tiện lợi hơn nhiều so với việc phải tìm ổ cắm điện.

Các cổng

Cổng Ethernet và cổng USB là những yếu tố cần thiết trong một travel router. Với Ethernet, bạn có thể biến kết nối có dây, chỉ có thể được sử dụng với một thiết bị (có cổng Ethernet riêng, như laptop) thành kết nối không dây mà bạn có thể sử dụng với nhiều thiết bị, bao gồm cả điện thoại và máy tính bảng.

Cổng USB có một số công dụng. Việc sử dụng chính là làm nguồn điện: một số travel router có thể được sử dụng để sạc các thiết bị khác. Một số router cho phép bạn lắp ổ flash hoặc ổ cứng di động và chia sẻ nội dung media được lưu trữ trong chúng, giống như hệ thống NAS.

Hoặc bạn có thể lắp dongle 4G và chia sẻ gói dữ liệu 4G trên tất cả các thiết bị của mình.

Một số travel router cũng có thẻ SIM để bạn sử dụng cho việc này. Tuy nhiên, nó ít cần thiết hơn vì bạn có thể sử dụng tính năng chia sẻ kết nối (tethering) trên điện thoại thông minh của mình để thực hiện công việc tương tự. Chỉ cần đảm bảo gói dữ liệu của bạn cho phép.

Nhiều chế độ sử dụng

Travel router có nhiều chế độ sử dụng, cho phép chúng hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Không phải mọi model đều có tất cả các chế độ này và chúng có thể không phải lúc nào cũng có tên giống nhau, vì vậy hãy lưu ý điều đó. 5 chế độ phổ biến nhất là:

- AP mode: Tạo điểm truy cập không dây từ kết nối Internet không dây qua cáp Ethernet. Để sử dụng ở những nơi chỉ có quyền truy cập vào kết nối có dây.

- Router mode: Router kết nối với mạng và các thiết bị của bạn kết nối với router. Chúng vẫn ẩn trên mạng.

- Repeater mode: Router mở rộng phạm vi phủ sóng của mạng không dây hiện có. Đây là cách sử dụng tốt cho router khi bạn ở nhà.

- Bridge mode: Sử dụng kết nối mạng hiện có và phát nó với tên mạng và mật khẩu riêng biệt, chia mạng làm đôi một cách hiệu quả.

- Client mode: Cung cấp khả năng không dây cho bất kỳ thiết bị không dây nào bằng cách kết nối cáp.

>>Xem thêm: Xây dựng mạng không dây bằng router băng thông rộng - Phần 1: Chuẩn bị phần cứng

Mục đích sử dụng phổ biến của travel router

Một router di động có thể được dùng để:

  • Truy cập Internet ở những khu vực chỉ có dịch vụ di động
  • Giúp một gia đình chia sẻ một kết nối Internet trả tiền tại một khách sạn
  • Cho phép những doanh nhân đi du lịch có thể dễ dàng chia sẻ, gửi file
  • Luôn kết nối khi đi bộ đường dài hoặc chèo thuyền ngoài trời

Nhiều nhà sản xuất các router truyền thống kích thước đầy đủ cũng tạo ra các điểm hotspot di động như Novatel, Huawei, Netgear và Linksys. Các nhà cung cấp di động thường bán travel router sử dụng thương hiệu của riêng họ.

Xem thêm:

Thứ Năm, 18/02/2021 09:59
53 👨 1.225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng