Các tính năng Windows 10 giúp tăng cường bảo mật máy tính

Microsoft đã coi bảo mật là trọng tâm chính của hệ điều hành Windows 10. Điều này được thể hiện bằng nhiều tính năng được thiết kế nhằm bảo vệ bạn khỏi phần mềm độc hại, exploit và tấn công mạng.

Máy tính Windows 10 là một kho tàng các tính năng ẩn mà bạn có thể kích hoạt theo cách thủ công để tăng cường bảo mật hơn nữa.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ giới thiệu các tính năng bảo mật tốt nhất mà bạn nên thử trên Windows 10.

PUA protection

PUA protection
PUA protection

Bắt đầu với bản cập nhật Windows 10 May 2020 Update, hay còn gọi là bản cập nhật phiên bản 2004, Microsoft đang giúp người dùng dễ dàng phát hiện các ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn bằng Microsoft Defender (trước đây gọi là Windows Defender).

Các ứng dụng tiềm ẩn không mong muốn (PUA) là một danh mục chương trình có thể khiến máy tính chạy chậm hoặc hiển thị quảng cáo không mong muốn. PUA không được coi là virus hoặc phần mềm độc hại, nhưng chúng có thể sửa đổi trình duyệt web, ứng dụng mặc định, cài đặt tiện ích mở rộng và thực hiện những hành động khác có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất thiết bị.

Để biết cách bật tính năng này, vui lòng tham khảo bài viết: Kích hoạt PUA protection trong Windows 10 để chặn cài những phần mềm không mong muốn tiềm ẩn để được hướng dẫn chi tiết.

Memory Integrity

Memory Integrity
Memory Integrity

Windows 10 phiên bản 1803 trở lên đi kèm với một tính năng gọi là Core isolation cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung chống lại phần mềm độc hại và các cuộc tấn công khác. Tính năng Core isolation cô lập các tiến trình máy tính khỏi Windows 10 và thiết bị, đồng thời nó cho phép thêm một lớp bảo mật chống lại những cuộc tấn công tinh vi.

Memory Integrity là một phần của Core isolation và nó đảm bảo rằng code chạy trong Windows kernel được thiết kế một cách bảo mật và đáng tin cậy. Nó sử dụng ảo hóa phần cứng và Hyper-V để ngăn chặn các nỗ lực đưa và chạy phần mềm độc hại trong những tiến trình Windows ở chế độ kernel.

Memory Integrity là một tính năng bảo mật mạnh mẽ nhưng nó bị tắt theo mặc định. Để sử dụng Memory Integrity của Core isolation, hãy làm theo các bước sau:

1. Mở Settings.

2. Điều hướng đến Update & Security > Windows Security.

3. Nhấp vào Device security.

4. Trong Core isolationMemory integrity, hãy bật công tắc chuyển đổi Memory integrity.

5. Khởi động lại Windows để áp dụng các thay đổi.

Windows Hello

Windows Hello
Windows Hello

Windows 10 đi kèm với một tính năng tuyệt vời được gọi là Windows Hello, cho phép bảo mật sinh trắc học hoạt động trên PC, với thông tin đăng nhập bằng khuôn mặt hoặc dấu vân tay, nhưng yêu cầu phần cứng hoặc thiết bị đặc biệt.

Bạn sẽ có thể thiết lập Windows Hello để đăng nhập vào máy tính của mình bằng cảm biến vân tay hoặc camera đặc biệt có thể nhận diện khuôn mặt.

Sau khi được cấu hình, bạn có thể đăng nhập vào máy tính mà không cần nhập mật khẩu.

Để sử dụng Windows Hello trên Windows 10, hãy làm theo các bước trong bài viết: Hướng dẫn thiết lập Windows Hello nhận diện khuôn mặt trên Window 10.

Quét mạng

Theo mặc định, Defender có thể quét các file cục bộ và cung cấp khả năng bảo vệ trong thời gian thực chống lại virus, phần mềm độc hại, ransomware và PUA.

May mắn thay, Microsoft cũng cho phép bạn quét các file mạng của mình nhưng tùy chọn này cần được bật theo cách thủ công với PowerShell.

Để bật tính năng quét mạng, hãy làm theo các bước sau:

1. Mở Windows Search.

2. Tìm kiếm PowerShell và nhấp vào tùy chọn Run as administrator để mở PowerShell với quyền admin.

3. Nhập lệnh sau:

Set-MpPreference -DisableScanningNetworkFiles 0

4. Nhấn Enter để kích hoạt tính năng quét các file mạng.

Bằng cách làm theo các bước trên, bạn có thể sử dụng Defender để quét các file mạng. Nếu bạn muốn tắt tính năng này, hãy nhập lệnh sau vào PowerShell:

Set-MpPreference -DisableScanningNetworkFiles 1

Controlled Folder Access

Controlled Folder Access
Controlled Folder Access

Windows 10 cũng đi kèm với tính năng Controlled Folder Access cho phép bạn ngăn chặn việc truy cập trái phép vào một số thư mục nhất định. Nói cách khác, bạn có thể kiểm soát ai có thể truy cập các thư mục nhất định trên Windows 10.

Tính năng này cũng có thể ngăn chặn ransomware khi nó cố gắng truy cập và mã hóa tài liệu, ảnh, hay những file khác được lưu trữ trong các thư mục đó. Để cấu hình Controlled Folder Access, hãy làm theo các bước trong bài viết: Bật tính năng chống ransomware Controlled Folder Access trên Windows 10.

DNS over HTTPS (DoH)

Bản build preview Windows 10 đi kèm với hỗ trợ ban đầu cho DNS over HTTPS (DoH) và nó cho phép phân giải DNS qua các kết nối HTTPS được mã hóa.

Với việc hỗ trợ hỗ trợ DoH trên Windows 10, Microsoft hy vọng sẽ tăng cường quyền riêng tư trên Internet bằng cách mã hóa các truy vấn DNS.

Trong bản build 20185 hoặc mới hơn, bạn có thể cấu hình DoH trực tiếp trong ứng dụng Settings.

Để định cấu hình DoH cho các kết nối Ethernet, hãy làm theo các bước trong bài viết: Cách bật DNS over HTTPS cho tất cả ứng dụng trong Windows 10.

Thứ Tư, 19/08/2020 07:53
4,86 👨 4.733
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính