Đừng mua laptop Windows không có 5 tính năng này!

Bạn có rất nhiều lựa chọn nếu đang tìm kiếm một chiếc laptop chạy Windows. Nếu phải mua một chiếc laptop vào năm 2024, hãy đảm bảo rằng nó có những tính năng hoặc thuộc tính này!

1. Chip Intel, AMD hoặc Snapdragon tiết kiệm điện

Laptop ASUS Snapdragon X-Elite
Laptop ASUS Snapdragon X-Elite

Một lời khuyên chung khi mua laptop chạy Windows là hãy mua bộ xử lý Intel hoặc AMD thế hệ mới nhất. Với sự ra mắt của laptop Copilot+ được trang bị chip Snapdragon X series của Qualcomm, giờ đây bạn có thể lựa chọn giữa nền tảng x86 và ARM.

Nếu quy trình làm việc của bạn cho phép sử dụng laptop chạy ARM, thiết bị chạy Snapdragon X Elite hoặc X Plus sẽ mang lại sự cân bằng tuyệt vời giữa công suất và hiệu suất với hiệu suất gần như bằng nhau khi dùng pin và khi cắm điện. Tuy nhiên, lưu ý rằng khả năng tương thích ứng dụng có thể là một hạn chế đối với các thiết bị chạy ARM.

Nếu không thích thiết bị chạy ARM, bạn có thể lựa chọn giữa bộ xử lý Intel Core Ultra và Ryzen AI 300 series x86 của AMD. Chip của AMD cung cấp hiệu suất tốt hơn đáng kể. Hơn nữa, do kiến ​​trúc x86/x64 thông thường, bạn có thể có được những chiếc laptop này với GPU Nvidia RTX chuyên dụng để tăng cường AI, đồ họa và các tác vụ chơi game.

Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn, hãy xem so sánh chip Snapdragon X Elite, Apple M3 và Intel Core Ultra để xem chúng xếp hạng như thế nào.

2. Màn hình sáng, độ phân giải và tốc độ refresh cao

Màn hình nền của Lenovo ThinkPad Z16 Gen 2 AMD
Màn hình nền của Lenovo ThinkPad Z16 Gen 2 AMD

Nhiều người sử dụng laptop của mình để làm việc và giải trí khi không muốn nhìn chằm chằm vào TV OLED 4K của mình trong phòng khách. Màn hình OLED sắc nét, độ phân giải cao trông đẹp hơn. Nếu màn hình 4K quá mức cần thiết đối với nhu cầu do nó làm hao pin laptop, thì màn hình OLED QHD (2560 x 1600) với tỷ lệ khung hình 16:10 là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sử dụng hàng ngày và tiêu thụ nội dung media.

Hầu hết các màn hình laptop tiêu chuẩn đều có tốc độ refresh 60Hz, đủ mượt để sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, màn hình 120Hz sẽ làm cho chuyển động trở nên mượt mà hơn nhiều, nâng cao trải nghiệm tổng thể. Màn hình có độ sáng 500+ nits sẽ hoạt động tốt trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.

3. Ít nhất 512GB SSD và 16GB RAM

SSD Samsung 990 Pro
SSD Samsung 990 Pro

Laptop Windows có nhiều cấu hình lưu trữ khác nhau, trong đó bộ nhớ DDR4 8GB là phổ biến nhất ở các laptop tầm trung đến thấp. Tuy nhiên, đối với hầu hết người dùng thông thường và chuyên gia, RAM DDR5 16GB là lựa chọn lý tưởng cho các tác vụ năng suất chung, chơi game thông thường và một số ứng dụng chuyên nghiệp.

Nhiều người thích laptop có bộ nhớ kênh đơn 16GB thay vì cấu hình kênh đôi 8x2 thông thường. Điều này rất cần thiết vì hai lý do: Thứ nhất, nó đảm bảo máy tính có thể hỗ trợ ít nhất 32GB RAM kết hợp; thứ hai, việc nâng cấp sau này chỉ cần thêm một thanh 16GB nữa.

Một khía cạnh quan trọng khác nhưng thường bị bỏ qua là ổ SSD. BBây giờ là năm 2024, vì vậy hãy ngừng sử dụng ổ cứng HDD cho laptop. Mặc dù hầu hết laptop đều cung cấp dung lượng lưu trữ chính tiêu chuẩn là 128GB hoặc 256GB, nhưng nó sẽ nhanh chóng cạn kiệt ngay cả khi bạn là người dùng thông thường. Lý tưởng nhất là có ít nhất một ổ SSD M.2 NVMe Gen4 500GB để có đủ dung lượng sau khi cài đặt Windows và tất cả các ứng dụng cần thiết.

Bạn cũng nên cân nhắc kỹ khả năng nâng cấp của laptop. Laptop cao cấp của Asus và MSI có thể hỗ trợ RAM lên đến 64GB và khe cắm PCIe M.2 NVMe 2TB kép, mang đến cho bạn sự linh hoạt để nâng cấp trong tương lai hoặc tái sử dụng bộ nhớ và các thành phần lưu trữ từ máy cũ.

4. Bàn di chuột xúc giác cho cử chỉ

Bàn phím OLED ASUS Zenbook S 13 
Bàn phím OLED ASUS Zenbook S 13

Bàn di chuột xúc giác là một trong số ít thứ trên laptop mà bạn có thể không đánh giá cao cho đến khi dùng thử. Trong khi bàn di chuột cơ học thông thường với trình điều khiển độ chính xác của Windows có thể thực hiện được công việc, thì bàn di chuột xúc giác mang lại trải nghiệm vượt trội.

Nhiều laptop cao cấp như Surface Laptop của Microsoft và dòng ThinkPad của Lenovo có bàn di chuột xúc giác tuyệt vời để nhập liệu chính xác, hỗ trợ cử chỉ tốt hơn và mô phỏng chuyển động vật lý.

5. Tuổi thọ pin đủ dùng cả ngày

Laptop Windows không thực sự nổi tiếng về thời lượng pin, nhưng mọi thứ đang thay đổi. Các chip Qualcomm Snapdragon X Elite và X Plus dựa trên ARM mới đã nhận được đánh giá tích cực về hiệu quả đặc biệt của chúng với mức điều chỉnh tối thiểu về năng lượng pin. AMD và Intel cũng tuyên bố thời lượng pin tuyệt vời với bộ vi xử lý Core Ultra và Ryzen AI 300 series mới.

Tuy nhiên, thời lượng pin phần lớn phụ thuộc vào cấu hình phần cứng và cách sử dụng laptop của bạn. Ví dụ, một thiết bị Snapdragon X Plus tương đối kém mạnh hơn với thiết lập 10 lõi sẽ hiệu quả hơn chip X Elite. Tương tự như vậy, độ sáng màn hình, độ phân giải và kích thước cũng góp phần vào thời lượng pin của laptop.

Thứ Sáu, 30/08/2024 14:54
31 👨 195
0 Bình luận
Sắp xếp theo