Đừng mua smartphone nếu không có 4 thuộc tính màn hình này!

Trong khi công nghệ bên dưới màn hình điện thoại thông minh quyết định hầu hết trải nghiệm, thì phần cứng ở trên còn làm được nhiều hơn thế. Vì lý do này, việc có một màn hình đơn giản là rất quan trọng và sau đây là 4 thuộc tính bắt buộc phải có.

1. Tấm nền có tốc độ refresh cao

Tấm nền có tốc độ refresh cao đã xuất hiện trên điện thoại khi Razer ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên vào năm 2017. Kể từ đó, chúng đã đi một chặng đường dài. Từ những tấm nền chỉ có thể chuyển đổi giữa 60Hz và 120Hz tĩnh sang những tấm nền có thể điều chỉnh tốc độ refresh từ 0Hz đến 120Hz.

Nhưng tại sao tính năng này lại là điều bắt buộc phải có? Màn hình có tốc độ refresh cao khiến điện thoại thông minh có vẻ như theo dõi được ngay lập tức thông tin đầu vào của bạn, cải thiện trải nghiệm của người dùng đến mức mọi tương tác đều trở nên mượt mà, không còn tình trạng giật hình khó chịu.

Vì vậy, dù là cuộn qua Instagram, Reddit hay thưởng thức một trong những game di động không có quảng cáo hay nhất, màn hình có tốc độ refresh cao sẽ giúp trải nghiệm trở nên thỏa mãn hơn. Và nếu đó là điện thoại thông minh sử dụng công nghệ LTPO, bạn cũng có khả năng có thời lượng pin tốt hơn.

2. Màn hình có độ sáng "điển hình" cao

Samsung Galaxy Z Fold 6 với Buds 3 Pro
Samsung Galaxy Z Fold 6 với Buds 3 Pro

Đây là thông số độ sáng mà hầu hết các nhà sản xuất điện thoại thông minh có xu hướng bỏ qua để ủng hộ các con số "độ sáng cực đại". Mặc dù các con số cực đại cho chúng ta biết về độ sáng tối đa mà màn hình đang đề cập có thể đạt tới, nhưng nó được ghi lại trong môi trường được kiểm soát, điều mà bạn rất có thể sẽ không trải nghiệm được khi sử dụng thực tế.

Ví dụ, Google Pixel 9 tự hào có độ sáng cực đại là 2.700 nits. Tuy nhiên, một chú thích trên trang sản phẩm của Google nêu rõ rằng nó được đo ở tỷ lệ năm phần trăm trên pixel, nghĩa là chỉ một phần nhỏ của màn hình hoạt động cho phép đo này. Các con số độ sáng điển hình của nó không có sẵn trực tiếp.

Các báo cáo và đánh giá riêng lẻ từ những nguồn đáng tin cậy thường sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn để hiểu hiệu suất độ sáng của điện thoại thông minh, vì vậy hãy chú ý đến những con số này khi đưa ra quyết định mua hàng.

Theo kinh nghiệm, bất kỳ thiết bị nào có độ sáng thông thường trên 800 nits hoặc chế độ độ sáng cao chuyên dụng - có hiệu lực khi cài đặt độ sáng tự động được kích hoạt - vượt qua con số này đều dễ xem ngoài trời và không gây phiền toái.

3. Công nghệ kính bảo vệ màn hình

Màn hình chính mở trên iPhone 15
Màn hình chính mở trên iPhone 15

Bây giờ, hãy chuyển trọng tâm sang lớp kính trên điện thoại thông minh giúp bảo vệ công nghệ hiển thị phức tạp của điện thoại khỏi bị hư hại. Khi mua điện thoại thông minh, mọi người thường tập trung vào việc đảm bảo thiết bị mình mua có kính Corning Gorilla Glass hoặc Asahi Glass. Những thương hiệu này đã xây dựng được danh tiếng và sản phẩm của họ có sẵn trên hầu hết các điện thoại thông minh. Trong hầu hết các trường hợp, nếu điện thoại thông minh không có kính Corning Gorilla Glass, thì có khả năng là do Asahi sản xuất.

Khi phải lựa chọn giữa kính Gorilla Glass của Corning và Dragontrail của Asahi, kính Gorilla Glass được đánh giá cao hơn vì khả năng bảo vệ khi rơi tốt hơn. Corning cho biết Gorilla Glass Victus 2 của hãng - có trên hầu hết các điện thoại thông minh hàng đầu - có thể chịu được độ rơi lên đến 3 mét trên bê tông. Asahi có xu hướng quảng cáo khả năng chống trầy xước nhiều hơn là khả năng chống rơi.

Mọi thứ sẽ đơn giản hơn nhiều nếu bạn mua iPhone. Tất cả các mẫu, bắt đầu từ iPhone 12, đều có Ceramic Shield do Apple và Corning đồng phát triển, một vật liệu gia cố bằng gốm hứa hẹn độ bền chống rơi và trầy xước, giống như các sản phẩm khác của Corning.

4. Tốc độ lấy mẫu cảm ứng cao (đặc biệt với một game thủ)

Cuối cùng trong danh sách này là tốc độ lấy mẫu cảm ứng. Đây là tần suất mà màn hình điện thoại ghi lại các tương tác của bạn - các lần chạm - với màn hình. Tốc độ lấy mẫu càng cao thì màn hình càng nhạy. Mặc dù thuộc tính này cũng được đo bằng hertz (Hz), nhưng có những điểm khác biệt chính giữa tốc độ refresh và tốc độ lấy mẫu cảm ứng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn không nhầm lẫn.

Nói về lợi ích chính của nó, nếu bạn là một game thủ chuyên nghiệp, tốc độ lấy mẫu càng cao, chuyển động sẽ được điện thoại ghi lại càng nhanh để chuyển thành hành động trong game. Tác động tích cực của tốc độ lấy mẫu cao cũng sẽ được ghi nhận trong quá trình sử dụng hàng ngày, nhưng không quá rõ ràng.

Nhìn chung, vì màn hình vẫn là điểm khởi đầu cho các tương tác trên điện thoại, cần phải ưu tiên các thuộc tính này khi mua điện thoại thông minh mới. Chắc chắn rằng không ai trong chúng ta muốn một màn hình quá tối vào một ngày nắng hoặc có lớp kính bảo vệ không bền theo thời gian.

Thứ Năm, 29/08/2024 11:09
31 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo