Những tính năng mới trong Siri trên iOS 15

Có một số cải tiến lớn đối với Siri trong iOS 15, với việc Apple giới thiệu các tính năng mà người dùng iPhone đã yêu cầu từ lâu. Trên các thiết bị có chip A12 trở lên, ‌Siri‌ có thể xử lý trên thiết bị và có hỗ trợ cho các yêu cầu ngoại tuyến.

Hướng dẫn này nêu bật tất cả các tính năng ‌Siri‌ mới có trong iOS (và iPadOS) 15.

Cá nhân hóa và xử lý giọng nói trên thiết bị

Bắt đầu từ ‌iOS 15‌, xử lý giọng nói và cá nhân hóa được thực hiện trên thiết bị. Điều này giúp ‌Siri‌ xử lý yêu cầu nhanh hơn nhưng cũng bảo mật hơn. Hầu hết các yêu cầu âm thanh tạo bằng ‌Siri‌ được lưu giữ hoàn toàn trên ‌iPhone‌ và không còn được upload lên máy chủ của Apple để xử lý.

Khả năng nhận dạng giọng nói và hiểu các lệnh của ‌Siri‌ được cải thiện khi sử dụng thiết bị, với ‌Siri‌ sẽ “học và ghi nhớ” các địa chỉ liên hệ được tương tác nhiều nhất, các từ mới được nhập và chủ đề được ưu tiên, tất cả những thông tin này được lưu giữ trên thiết bị và ở chế độ riêng tư.

Cá nhân hóa và xử lý giọng nói trên thiết bị được bật thông qua Apple Neural Engine. Tính năng này có sẵn trên iPhone và iPad có chip A12 Bionic trở lên.

Xử lý trên thiết bị có sẵn bằng tiếng Đức, tiếng Anh (Úc, Canada, Ấn Độ, Anh, Mỹ), tiếng Tây Ban Nha (Tây Ban Nha, Mexico, Mỹ), tiếng Pháp (Pháp), tiếng Nhật (Nhật Bản), tiếng Quan Thoại (Trung Quốc đại lục) , và tiếng Quảng Đông (Hồng Kông).

Hỗ trợ ngoại tuyến

Với tính năng xử lý trên thiết bị hiện khả dụng, có rất nhiều yêu cầu ‌Siri‌ có thể được xử lý ngoại tuyến. ‌Siri‌ có thể tạo (và tắt) bộ hẹn giờ và báo thức, khởi chạy ứng dụng, điều khiển việc phát âm thanh và truy cập các tùy chọn Settings.

Apple cho biết ‌Siri‌ cũng có thể xử lý các yêu cầu Messages, chia sẻ và từ điện thoại.

Chia sẻ qua Siri

Khi bắt gặp nội dung nào đó muốn chia sẻ như ảnh, trang web, bài hát Apple Music hoặc podcast, bạn có thể yêu cầu ‌Siri‌ gửi nội dung đó cho bạn bè hoặc thành viên trong gia đình và ‌Siri‌ sẽ thực hiện việc này.

Chia sẻ qua Siri
Chia sẻ qua Siri

Nếu đó là nội dung không thể chia sẻ, chẳng hạn như chuỗi tin nhắn, ‌Siri‌ sẽ tạo ảnh chụp màn hình và gửi nội dung đó. Tất cả những gì bạn phải làm là nói "Send this to [người nhận]" (Gửi cái này cho [người nhận]" và ‌Siri‌ sẽ xác nhận yêu cầu rồi gửi đi.

Chuỗi tin nhắn sẽ được chụp màn hình rồi gửi cho người nhận
Chuỗi tin nhắn sẽ được chụp màn hình rồi gửi cho người nhận

Tính năng này hoạt động với ‌Apple Music‌, Apple Podcasts, Apple News, Maps, trang web, ảnh, Messages, v.v...

Cải thiện ngữ cảnh giữa các yêu cầu

‌Siri‌ trong ‌iOS 15‌ có thể duy trì ngữ cảnh tốt hơn giữa các yêu cầu thoại. Vì vậy, nếu bạn hỏi một cái gì đó như "How late is the Taco Bell open?" (Taco Bell mở đến khi nào?) và sau đó là "How long does it take to get there?" (Mất bao lâu để đến đó?), ‌Siri‌ sẽ hiểu rằng "there" (đó) là Taco Bell từ yêu cầu trước đó.

Cải thiện ngữ cảnh giữa các yêu cầu
Cải thiện ngữ cảnh giữa các yêu cầu

Điều này có xu hướng chỉ hoạt động khi có một đối tượng duy nhất, vì trong tình huống có nhiều Taco Bell, ‌Siri‌ cần được làm rõ bạn đang nói đến cái nào. Vì lý do đó, các cải tiến theo ngữ cảnh bị hạn chế.

Liên lạc

‌Siri‌ cũng hiểu rằng nếu có một số liên lạc hiển thị thông báo trên màn hình, thì đó là người mà bạn muốn nói chuyện.

Vì vậy, nếu bạn mở ứng dụng danh bạ để tìm một người cụ thể, đang trò chuyện với ai đó trong Messages, nhận thông báo tin nhắn hoặc bỏ lỡ một cuộc gọi, bạn có thể nói "Message them I'm on my way" (Nhắn tin cho họ, tôi đang trên đường tới) và ‌Siri‌ sẽ biết gửi nó đến người liên hệ có liên quan mà bạn vừa tương tác hoặc đã mở.

Siri‌ sẽ gửi tin nhắn đến người liên hệ có liên quan mà bạn vừa tương tác hoặc đã mở
Siri‌ sẽ gửi tin nhắn đến người liên hệ có liên quan mà bạn vừa tương tác hoặc đã mở

Cải tiến HomeKit

‌Siri‌ hiện có thể được sử dụng để điều khiển thiết bị HomeKit tại một thời điểm cụ thể. Vì vậy, nếu muốn đèn tắt ngay lúc 7 giờ, bạn có thể nói "Hey ‌Siri‌, turn off the bedroom lights at 7.p.m" (Này ‌Siri‌, hãy tắt đèn phòng ngủ lúc 7 giờ tối). Lệnh này cũng hoạt động để xác định vị trí địa lý, vì vậy bạn có thể nói những câu như "Hey ‌Siri‌, turn off the air conditioning when I leave" (Này ‌Siri‌, hãy tắt điều hòa khi tôi rời đi).

Cải tiến HomeKit
Cải tiến HomeKit

Khi bạn yêu cầu ‌Siri‌ kiểm soát một sản phẩm ‌HomeKit‌ theo cách này, nó sẽ tạo ra một quá trình tự động hóa trong ứng dụng Home thuộc phần "Automation". Nếu bạn muốn xóa một quá trình tự động hóa mà ‌Siri‌ đã tạo, bạn có thể thực hiện việc này trong ứng dụng Home.

Các nhà phát triển ‌HomeKit‌ cũng có thể thêm hỗ trợ ‌Siri‌ vào sản phẩm của họ trong ‌iOS 15‌, nhưng việc sử dụng lệnh ‌Siri‌ với các thiết bị của bên thứ ba yêu cầu người dùng phải có HomePod để định tuyến các yêu cầu. Với việc tích hợp ‌Siri‌, khách hàng sẽ có thể sử dụng những sản phẩm ‌HomeKit‌ cho các lệnh ‌Siri‌ như đặt lời nhắc, điều khiển thiết bị, phát thông báo, v.v...

Thông báo

‌Siri‌ đã có thể thông báo cuộc gọi và tin nhắn đến khi sử dụng AirPods (hoặc tai nghe Beats) một thời gian, nhưng trong ‌iOS 15‌, tính năng đó đang mở rộng cho tất cả các thông báo.

‌Siri‌ có thể tự động nhắc các thông báo nhạy cảm với thời gian khi ‌AirPods‌ được kết nối
‌Siri‌ có thể tự động nhắc các thông báo nhạy cảm với thời gian khi ‌AirPods‌ được kết nối

‌Siri‌ có thể tự động nhắc các thông báo nhạy cảm với thời gian khi ‌AirPods‌ được kết nối, nếu bạn bật tính năng này trong ứng dụng Settings (trong phần ‌Siri‌ hoặc Notifications) và cũng có các tùy chọn để ‌Siri‌ đưa ra thông báo trên cơ sở từng ứng dụng (nếu bạn muốn nghe thông báo từ một ứng dụng cụ thể) nhưng những thông báo đó phải không nhạy cảm với thời gian.

Thông báo tin nhắn trong CarPlay

Giờ đây, có một tính năng để ‌Siri‌ thông báo tin nhắn đến khi ‌iPhone‌ được kết nối với thiết lập CarPlay.

Có một tùy chọn để bật hoặc tắt thông báo khi tin nhắn được đọc và ‌Siri‌ sẽ ghi nhớ tùy chọn của bạn. Tính năng này cũng có thể được bật hoặc tắt bằng ứng dụng Settings.

Thông báo lời nhắc với AirPods

Ngoài thông báo, ‌Siri‌ cũng có thể thông báo lời nhắc xuất hiện khi đeo ‌AirPods‌ hoặc tai nghe Beats tương thích.

Siri‌ cũng có thể thông báo lời nhắc xuất hiện khi đeo ‌AirPods‌ hoặc tai nghe Beats tương thích
Siri‌ cũng có thể thông báo lời nhắc xuất hiện khi đeo ‌AirPods‌ hoặc tai nghe Beats tương thích

Thêm đề xuất Siri vào Start Page trên Safari

Với khả năng tùy chỉnh trang Start Page trong ‌iOS 15‌, có một tùy chọn để thêm một phần cho ‌Siri‌ Suggestions đối với các trang web bạn có thể muốn truy cập hoặc nội dung muốn xem.

Cải tiến ngôn ngữ

Tính năng chuyển văn bản thành giọng nói đã mở rộng sang tiếng Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan trong ‌iOS 15‌.

Apple cũng đã thêm hỗ trợ tiếng Anh và tiếng Ấn Độ kết hợp. ‌Siri‌ có thể xử lý các lệnh bằng sự kết hợp giữa tiếng Anh Ấn và ngôn ngữ mẹ đẻ, với sự hỗ trợ cho tiếng Hindi, Telugu, Kannada, Marathi, Tamil, Bengali, Gujarati, Malayalam và Punjabi.

Siri dành cho nhà phát triển

Apple đang điều chỉnh giao diện SiriKit và loại bỏ một số lệnh ‌Siri‌ mà các nhà phát triển có thể sử dụng với các ứng dụng của bên thứ ba.

Bắt đầu với ‌iOS 15‌, khách hàng sẽ không thể sử dụng ‌Siri‌ trong các ứng dụng của bên thứ ba để thực hiện những việc như đặt xe Uber, thanh toán hóa đơn hoặc tạo danh sách công việc mới trong ứng dụng việc cần làm. Nhiều chức năng ‌Siri‌ này có thể được thay thế bằng các tùy chọn Shortcut có thể được kích hoạt bằng lệnh thoại ‌Siri‌.

Trên đây là một số cải tiến trong chức năng của trợ lsy ảo Siri trên iOS 15. Bạn có thấy hứng thú với những thay đổi này không? Chia sẻ ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Năm, 07/10/2021 15:54
514 👨 780
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng