Apple HomeKit là gì? Sử dụng Apple HomeKit như thế nào?

Dịch vụ nhà thông minh HomeKit của Apple đủ đơn giản cho những người mới chỉ muốn nói "Siri, I'm home” (Siri, tôi về nhà rồi) vào iPhone, trước khi đi qua cánh cửa tự động mở khóa và bước vào một khung cảnh thư giãn với ánh sáng, nhiệt độ phù hợp và khác thiết bị HomeKit tốt nhất hoạt động như mong muốn.

Apple HomeKit là gì?

Apple HomeKit là một hệ thống cho phép bạn điều khiển tất cả các thiết bị nhà thông minh tốt nhất của mình ở một nơi. HomeKit cho phép bạn điều chỉnh bộ điều nhiệt thông minh, đèn, ổ khóa và nhiều thứ khác trong nhiều phòng, tạo ra môi trường thoải mái, chỉ với một cú chạm trên điện thoại thông minh. Bạn thậm chí có thể sử dụng nó để điều khiển thiết bị từ xa.

HomeKit không tương thích với nhiều thiết bị như Google Assistant hoặc Alexa của Amazon, nhưng số lượng đang tăng lên mỗi ngày. Với một cơ sở vững chắc gồm các khóa, đèn, phích cắm được hỗ trợ, HomeKit là điểm khởi đầu dễ dàng cho những người hâm mộ Apple, mới bắt đầu thiết lập ngôi nhà thông minh.

Apple HomeKit là một hệ thống cho phép bạn điều khiển tất cả các thiết bị nhà thông minh ở mọi nơi
Apple HomeKit là một hệ thống cho phép bạn điều khiển tất cả các thiết bị nhà thông minh ở mọi nơi

Có thể làm những gì với Apple HomeKit?

HomeKit cho phép bạn mở, tắt, làm mờ đèn; điều chỉnh bộ điều nhiệt; bật và tắt các thiết bị được kết nối với phích cắm bằng một trong những ổ cắm thông minh tốt nhất; khóa và mở khóa cửa trước; xem ai đứng ở cửa, v.v... Mục tiêu của Apple là giúp người mới bắt đầu dễ dàng thiết lập ngôi nhà thông minh

HomeKit trên iPhone là gì?

Ứng dụng Apple Home cho iOS cho phép bạn kiểm soát an toàn mọi thiết bị nhà thông minh được gắn nhãn là phụ kiện "hoạt động với Apple HomeKit”. Trong ứng dụng, bạn có thể sắp xếp các phụ kiện của mình theo phòng, quản lý nhiều phụ kiện cùng lúc, điều khiển ngôi nhà bằng Siri, v.v... Hãy coi đây như một ứng dụng biến điện thoại thành một điều khiển từ xa dùng chung cho các thiết bị gia đình thông minh mà bạn có thể sử dụng từ bất cứ nơi nào trên thế giới.

Apple HomeKit có cần hub không?

Khi bạn ở nhà, tất cả những gì bạn cần là ứng dụng Apple Home để điều khiển các thiết bị thông minh tương thích HomeKit hỗ trợ Bluetooth hoặc WiFi. Để bật hoặc tắt các thiết bị đó trong ứng dụng, bạn chỉ cần chạm vào chúng.

Để điều khiển các thiết bị nhà thông minh khi không ở nhà, bạn sẽ cần một Apple TV thế hệ thứ ba hoặc thứ tư chạy tvOS 9 trở lên, HomePod hoặc iPad chạy iOS 10 trở lên. Để có thêm các tính năng, bao gồm khả năng cho phép người dùng khác kiểm soát thiết bị của bạn thông qua HomeKit, bạn sẽ cần một Apple TV thế hệ thứ 4 với tvOS 10, HomePod hoặc iPad chạy iOS 10 trở lên.

Để điều khiển các thiết bị nhà thông minh khi không ở nhà, bạn sẽ cần một Apple TV
Để điều khiển các thiết bị nhà thông minh khi không ở nhà, bạn sẽ cần một Apple TV

Điều tương tự cũng đúng với những người dùng muốn thiết lập tự động hóa gia đình, chẳng hạn như lập trình một chuỗi các sự kiện dựa trên một số trường hợp nhất định hoặc bật đèn, lò sưởi, điều hòa không khí khi bạn đi làm về.

HomeKit giao tiếp như thế nào?

Một số thiết bị HomeKit được kết nối với hub thông qua kết nối WiFi. Những thiết bị khác cần phải ở trong phạm vi Bluetooth của hub (điều này có thể khó khăn nếu bạn muốn điều khiển các thiết bị cách xa hơn 9m). Trong trường hợp đó, bạn có thể muốn có một extender Bluetooth, chẳng hạn như Elgato Eve Extend hoặc ConnectSense Bluetooth Extender, hoạt động như các bridge Bluetooth-to-Wi-Fi để mở rộng phạm vi Bluetooth của thiết bị.

Những thiết bị nhà thông minh nào hoạt động với Apple HomeKit?

Dưới đây là một vài các thiết bị tương thích HomeKit của Apple:

HomeKit hoạt động với một số thiết bị chiếu sáng thông minh, bao gồm các thiết bị từ Philips Hue, Eve, Lifx, Koogeek, Nanoleaf và Sylvania. Để kiểm soát nhiệt độ ở nhà, hãy thử bộ điều nhiệt Ecobee và Honeywell.

Để giữ cho ngôi nhà của bạn an toàn, HomeKit hoạt động với August Smart Lock; chốt cửa Schlage; cảm biến cửa và cửa sổ Elgato Eve; camera an ninh Omna của D-Link; cảm biến chuyển động, phát hiện tràn nước, cửa sổ, cửa Fibaro và hệ thống an ninh nhận dạng khuôn mặt của Netatmo.

HomeKit cũng có thể điều khiển các ổ cắm thông minh, như những sản phẩm từ iHome và Lutron, quạt trần WiFi Hunter Apache, thiết bị theo dõi trẻ Arlo của Netgear, thậm chí cả báo động khói WiFi và carbon monoxide từ First Alert.

Còn về các thiết bị nhà thông minh không tương thích với HomeKit thì sao?

Các tiện ích không tương thích với HomeKit
Các tiện ích không tương thích với HomeKit

Nếu bạn có các thiết bị gia đình thông minh mà bạn muốn sở hữu, nhưng không tương thích với HomeKit, thì đừng vội thất vọng. Bạn vẫn có thể tận hưởng một số khả năng tương thích của HomeKit bằng cách sử dụng một smart home bridge. Như tên của nó cho thấy, smart home bridge giống như một cầu nối có thể liên kết thiết bị nhà thông minh không tương thích của bạn với HomeKit. Homebridge là công nghệ nhà thông minh có thể giúp bạn đạt được điều đó.

Và sau đó là Matter, một tiêu chuẩn tương tác nhà thông minh sắp ra mắt hứa hẹn sẽ phá vỡ bức tường về khả năng tương thích giữa các hệ sinh thái nhà thông minh đang cạnh tranh. Vì vậy, sớm thôi, bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về việc liệu thiết bị thông minh mới của mình có tương thích với HomeKit hay không.

HomeKit khác biệt với Google Home và Amazon Alexa như thế nào?

So sánh Apple HomeKit với các hệ sinh thái nhà thông minh khác
So sánh Apple HomeKit với các hệ sinh thái nhà thông minh khác

Amazon Alexa và Google Home là hai tên tuổi lớn khác trong lĩnh vực nhà thông minh. Xét về tỷ lệ chấp nhận và khả năng tương thích với các thiết bị gia đình thông minh, HomeKit vượt qua cả Amazon Alexa và Google Home. Siri là trợ lý giọng nói hỗ trợ HomeKit và có hiệu suất tương đương với Alexa và Google Assistant.

Về mặt bảo mật, HomeKit cũng an toàn như vậy. Khi so sánh với Google Home và Amazon Alexa, HomeKit đạt điểm số cao nhất về bảo mật và quyền riêng tư. Điều đó cho thấy, HomeKit chú trọng rất nhiều vào bảo mật.

HomeKit có giá bao nhiêu?

Bản thân ứng dụng Apple Home là miễn phí, nhưng bạn sẽ cần phải trả tiền cho các thiết bị thông minh mà mình sẽ thiết lập (nếu bạn chưa sở hữu chúng). Một iHome iSP6X Control Smart Plug có giá $27 (621.000 đồng) và bộ điều khiển gia đình Brilliant có giá $299 (gần 7 triệu đồng).

Tùy thuộc vào diện tích ngôi nhà và liệu bạn có muốn kiểm soát đèn, nhiệt độ, ổ khóa, camera an ninh và các thiết bị khác hay không, bạn có thể dễ dàng phải chi đến mốc $1000 (hơn 20 triệu đồng). Ngoài ra, bạn sẽ cần một Apple TV, HomePod hoặc iPad, nếu muốn có thể điều khiển ngôi nhà thông minh của mình từ xa hoặc thiết lập các tính năng tự động hóa nâng cao.

Scene là gì và bạn tạo chúng như thế nào?

HomeKit cho phép bạn tạo các scene tùy chỉnh sẽ kích hoạt một số thiết bị cùng một lúc. Những scene này có thể được kích hoạt tự động tại một thời điểm nhất định hoặc khi một số điều kiện được đáp ứng.

HomeKit cho phép bạn tạo các scene tùy chỉnh sẽ kích hoạt một số thiết bị cùng một lúc
HomeKit cho phép bạn tạo các scene tùy chỉnh sẽ kích hoạt một số thiết bị cùng một lúc

Ví dụ, vào giờ đi ngủ, bạn có thể đặt HomeKit khóa cửa trước, tắt tất cả đèn và hạ bộ điều nhiệt xuống nhiệt độ ngủ lý tưởng. Hoặc, nếu đã kết nối cảm biến chuyển động, bạn cũng có thể thiết lập để đèn hoặc các thiết bị được kết nối khác bật hoặc tắt khi phát hiện chuyển động tại một khu vực nhất định trong nhà.

Siri có thể điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà không?

Khi bạn thiết lập HomeKit, Siri sẽ biết những gì được kết nối và không cần mở ứng dụng Home, bạn có thể yêu cầu trợ lý ảo bật hoặc tắt thiết bị, điều chỉnh nhiệt độ, đặt scene, kiểm tra camera được kết nối, v.v... nếu bạn có Apple TV, HomePod hoặc iPad phù hợp được thiết lập.

HomeKit có hoạt động với Apple Watch không?

Bạn có thể điều khiển một số phụ kiện nhà thông minh của mình bằng Apple Watch, bằng cách đặt chúng hiển thị dưới dạng mục yêu thích hoặc đơn giản, bằng cách yêu cầu Siri thực hiện các hành động cụ thể từ Apple Watch.

Apple HomePod có thể làm gì?

HomePod là một loa thông minh lớn có tích hợp Siri. Nó có thể hoạt động như một home hub, cho phép bạn tạo các hành vi tự động hóa tại nhà với HomeKit. Ngoài ra, nó còn có thể chơi nhạc chất lượng cao. Bạn có thể yêu cầu Siri gửi tin nhắn, đặt lời nhắc, thực hiện và nhận cuộc gọi cũng như trả lời các câu hỏi kiến ​​thức cơ bản.

Bạn có cần Apple HomeKit không?

Giống như nhiều thiết bị gia đình thông minh, HomeKit và tất cả các thiết bị bạn có thể kết nối với nó đều là những thứ đắt tiền. Nhưng nếu bạn đi du lịch thường xuyên, muốn theo dõi những gì đang diễn ra ở nhà khi bạn đi vắng hoặc muốn trở về nhà trong một môi trường yên tĩnh, chỉ với một nút nhấn hoặc một vài từ nói với Siri, HomeKit có thể đáng giá, đặc biệt nếu bạn đã có Apple TV.

Thứ Tư, 28/09/2022 10:46
54 👨 1.235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh