11 tính năng tốt nhất trên iOS mà Android vẫn chưa có

Hầu hết mọi người coi Android là hệ điều hành di động có nhiều tính năng hơn. Mặc dù điều đó đúng ở một mức độ nào đó, nhưng Android vẫn không có một số tính năng mà bạn sở hữu trên iOS. Trên thực tế, một số tính năng còn thiếu này đã là một phần không thể thiếu của iOS trong nhiều năm qua.

Nếu dự định chuyển từ iPhone sang thiết bị Android trong tương lai gần, bạn cần biết các chức năng phần mềm mà bạn sẽ bỏ lỡ. Sau đây, hãy xem xét những tính năng tốt nhất của iOS mà các thiết bị Android hiện vẫn chưa có.

1. AirPlay

AirPlay trên iPhone
AirPlay trên iPhone

AirPlay là một trong những tính năng tốt nhất mà các thiết bị Android vẫn còn thiếu. Vì AirPlay là một giao thức độc quyền do Apple phát triển nên chúng ta không mong đợi nó sẽ xuất hiện trên Android.

Mặc dù một số ứng dụng của bên thứ ba trên Google Play Store cho phép bạn truyền trực tuyến nội dung âm thanh và video từ điện thoại thông minh của mình qua mạng không dây, nhưng không có giải pháp tích hợp sẵn nào sánh kịp.

Trở lại năm 2020, Google đã cố gắng mang chức năng giống như AirDrop có tên là Nearby Share lên các thiết bị Android 11. Vì vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu hãng này tjao ra trên một thứ gì đó tương tự như AirPlay cho nền tảng Android.

2. FaceTime

FaceTime trên iPhone
FaceTime trên iPhone

FaceTime là dịch vụ gọi điện video của Apple được đưa vào các thiết bị iOS, iPadOS và macOS. Nhờ tính đơn giản và chức năng liền mạch, FaceTime cực kỳ phổ biến đối với người dùng Apple.

Về mặt tích cực, người dùng Android cuối cùng cũng có thể tham gia các cuộc gọi FaceTime từ thiết bị của mình nhờ chức năng FaceTime trên web của iOS 15, nhưng bạn vẫn cần một người bạn sử dụng thiết bị Apple để thực sự bắt đầu cuộc gọi và chia sẻ liên kết với mình.

Các thiết bị Android có quyền truy cập vào tính năng gọi điện video tích hợp tương tự dưới dạng Google Duo, nhưng tính năng này gần như không phổ biến vì hầu hết người dùng dựa vào các ứng dụng của bên thứ ba để gọi điện video. Do đó, người dùng mong muốn Apple sẽ đưa ứng dụng FaceTime lên các thiết bị Android vào một thời điểm nào đó.

3. iMessage

Gửi iMessage trên iPhone
Gửi iMessage trên iPhone

Dịch vụ iMessage của Apple là một trong những lý do lớn nhất khiến hầu hết người dùng iPhone ngần ngại chuyển sang thiết bị Android. Nếu vòng kết nối bạn bè của bạn chủ yếu là người dùng Apple, việc chuyển sang điện thoại Android đồng nghĩa với việc bạn cảm thấy bị loại khỏi các nhóm iMessage.

Người dùng Android có thể đã biết đến FaceTime thông qua chức năng web của nó, nhưng không giống như dịch vụ gọi điện video, iMessage có thể sẽ không bao giờ xuất hiện trên các thiết bị Android, vì Apple biết rằng nó mang lại rất nhiều người dùng cho hệ sinh thái của mình.

4. Live Text trong video

Live Text trong video trên iOS 16
Live Text trong video trên iOS 16

Khi Apple giới thiệu Live Text cùng với iOS 15, người dùng Android đã nhanh chóng chỉ ra rằng Google Lens đã có chức năng này từ khá lâu và cho rằng Apple đã đến muộn trong cuộc chơi này. Với iOS 16, Apple đã đưa Live Text lên một tầm cao mới bằng cách đưa chức năng phát hiện văn bản tương tự vào video.

Bạn có thể tạm dừng bất kỳ video nào trong Safari hoặc ứng dụng Photos để sao chép nhanh nội dung văn bản vào clipboard iOS của mình. Live Text trong video có thể hữu ích khi bạn muốn ghi chú từ một bài giảng, hướng dẫn trực tuyến, v.v... Để sử dụng tính năng này, bạn sẽ cần một chiếc iPhone XS, iPhone XR hoặc mới hơn.

5. Tách chủ thể khỏi nền bằng Visual Lookup

Tách chủ thể khỏi nền trong iOS 16
Tách chủ thể khỏi nền trong iOS 16

Visual Lookup là một tính năng khác hoạt động tương tự như Google Lens theo nghĩa là bạn có thể sử dụng tính năng này để xác định các đối tượng như địa danh, thực vật, động vật, v.v... và nhận thêm thông tin về chúng. Tuy nhiên, với bản cập nhật iOS 16, Apple đã tích hợp một tính năng Machine Learning vào Visual Lookup, cho phép bạn lấy một đối tượng ra khỏi nền và dán đối tượng đó vào một ứng dụng khác.

Tất cả những gì bạn cần làm là nhấn và giữ một đối tượng có thể nhận dạng và Visual Lookup sẽ nâng đối tượng đó lên. Bạn có thể thực sự sáng tạo với tính năng này và sử dụng nó để tạo sticker và biểu tượng cảm xúc vui nhộn hoặc xóa nền khỏi bất kỳ hình ảnh nào trên iPhone của mình.

Google Lens không cung cấp tính năng tương tự và thứ gần nhất bạn sẽ tìm thấy trên thiết bị Android là công cụ Magic Eraser mà Google đã giới thiệu với dòng Pixel 6. Thật không may, công cụ này hoàn toàn ngược lại - nó loại bỏ các đối tượng không mong muốn khỏi nền.

6. Check In

Một người đang sử dụng tính năng Check In iMessage trên iPhone

Check In là một trong những tính năng ẩn của ứng dụng Messages trong iOS 17. Bạn có thể sử dụng nó để thông báo cho những người liên hệ trên iMessage về nơi ở của bạn và giữ an toàn khi đi du lịch. Để truy cập nó, hãy mở cuộc trò chuyện với liên hệ mà bạn muốn sử dụng tính năng này, sau đó nhấn vào nút dấu cộng (+) bên cạnh trường nhập trong ứng dụng Messages và cuộn xuống.

Bạn có thể thiết lập check in dựa trên địa điểm hoặc  thời gian, tùy thuộc vào sở thích. Nếu bạn chọn địa điểm, Check In sẽ tự động thông báo cho người nhận khi bạn đã đến đích. Nhưng nếu bạn chọn Check In dựa trên thời gian, bạn sẽ được nhắc thông báo cho họ khi hết thời gian và nếu bạn không phản hồi trong vòng 15 phút, người liên hệ của bạn sẽ được thông báo về dữ liệu vị trí gần đây nhất của bạn.

7. NameDrop

NameDrop là một trong những tính năng iOS 17 tốt nhất được Apple công bố tại WWDC 2023. Đây là phần mở rộng của chức năng AirDrop trên các thiết bị iOS dành riêng cho việc chia sẻ thông tin liên hệ của bạn với những người dùng iPhone khác một cách dễ dàng.

Để truy cập màn hình NameDrop, tất cả những gì bạn cần làm là đặt cạnh trên của hai chiếc iPhone cạnh nhau. Bạn không phải lo lắng về quyền riêng tư của mình vì NameDrop yêu cầu cả hai iPhone phải được mở khóa để hoạt động. Quá trình chuyển không tự động mà do người dùng thực hiện và bạn có toàn quyền kiểm soát chi tiết liên hệ mà bạn chia sẻ với người nhận.

Không giống như các tính năng khác trong danh sách này, các thiết bị Android từng cung cấp một thứ tương tự - được gọi là Android Beam - cho đến khi Google dần khai tử nó trong nhiều năm, theo báo cáo của XDA Developers.

8. Ẩn email với iCloud+

Ẩn email trên iPhone
Ẩn email trên iPhone

Apple rất nghiêm ngặt về quyền riêng tư của người dùng trên các thiết bị và theo thời gian, hãng này đã thực hiện một số thay đổi đối với iOS và App Store để cải thiện tính bảo mật. Bên cạnh iOS 15, Apple đã giới thiệu dịch vụ iCloud+, cho phép người dùng truy cập vào tính năng Hide My Email và một dịch vụ ẩn giống như VPN có tên là Private Relay.

Mặc dù Google đã cung cấp dịch vụ VPN tương tự có tên Google One, nhưng dịch vụ này chưa có tính năng tương tự như Hide My Email dành cho thiết bị Android.

Dành cho những ai chưa biết, Hide My Email cho phép bạn sử dụng một địa chỉ email ngẫu nhiên khi Check In các trang web. Địa chỉ ngẫu nhiên này sẽ tự động chuyển tiếp tất cả các email mà nó nhận được đến hộp thư đến cá nhân của bạn.

Nhờ tính năng này, bạn có thể sử dụng một địa chỉ email ngẫu nhiên trong khi vẫn giữ địa chỉ email cá nhân của mình hoàn toàn riêng tư bất cứ khi nào bạn tạo một tài khoản mới trên một trang web.

9. Shared with You trong Messages

Shared with You trong iOS 15
Shared with You trong iOS 15

Apple đã thành công trong việc tách biệt nội dung bạn nhận được trong ứng dụng Messages với bản cập nhật iOS 15. Shared with You hoạt động cùng với các ứng dụng có sẵn của Apple và đặt nội dung được chia sẻ vào đúng vị trí của nó, vì vậy nội dung đó sẵn sàng khi bạn khởi chạy các ứng dụng có liên quan.

Ví dụ, giả sử bạn của bạn đã chia sẻ liên kết đến một trang web. Lần tới khi bạn khởi chạy Safari, liên kết cụ thể này sẽ hiển thị trong phần Shared with You trên trang bắt đầu.

Google vẫn chưa tìm ra cách tích hợp nội dung một cách thông minh với ứng dụng tin nhắn có sẵn của mình và do đó, bạn sẽ phải cuộn theo cách thủ công và tìm nội dung mà các liên hệ của bạn đã chia sẻ trước đó.

10. Bộ lọc Focus

Các chế độ Focus trên iPhone
Các chế độ Focus trên iPhone

Chế độ Focus khả dụng trên cả thiết bị Android và iOS, nhưng Apple đã nâng cấp chế độ này bằng các bộ lọc Focus trong iOS 16. Hãy coi đây là một phần mở rộng hoặc cải tiến cho tính năng Focus hiện có mà Apple đã giới thiệu cùng với iOS 15 vào năm 2021.

Với các bộ lọc Focus, tiêu điểm bạn đặt có thể hoạt động trong các ứng dụng của Apple, như Safari, Messages, Mail và Calendar, để lọc ra nội dung gây mất tập trung. Ví dụ, nếu bạn đã bật Work Focus trên iPhone, Safari sẽ chỉ hiển thị cho bạn các tab liên quan đến công việc để giảm thiểu sự phân tâm.

Mặc dù Google đã giới thiệu Focus Mode tương tự có thể xếp hạng các ứng dụng gây mất tập trung cùng với Android 13, nhưng nó vẫn không tích hợp với các ứng dụng để ẩn nội dung gây mất tập trung.

11. Kiểm tra tình trạng pin

Kiểm tra tình trạng pin iPhone
Kiểm tra tình trạng pin iPhone

Vài năm trước, Apple đã gặp rắc rối vì cố tình làm chậm iPhone để bù đắp cho sự xuống cấp của pin. Ngay sau phản ứng dữ dội của công chúng, công ty đã giới thiệu một tính năng mới cho phép người dùng iOS kiểm tra tình trạng pin của iPhone một cách thuận tiện. Khi tình trạng pin xuống dưới 80%, iOS sẽ nhắc người dùng mang pin đi bảo dưỡng hoặc thay thế.

Không có cách tích hợp nào để kiểm tra tình trạng pin của thiết bị Android, nhưng bạn có các tùy chọn khác, bao gồm ứng dụng của bên thứ ba cung cấp cho bạn thông tin bổ sung về pin.

Thứ Sáu, 22/12/2023 16:50
3,48 👨 1.517
0 Bình luận
Sắp xếp theo