8 cách sửa lỗi “Your PC Did Not Start Correctly”

Bạn có thể gặp thông báo lỗi có nội dung “Your PC did not start correctly” ngay sau khi khởi động vào Windows. Mặc dù lỗi này không phải là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng bạn nên chú ý nếu gặp phải nó nhiều lần.

Nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra lỗi này, chẳng hạn như nâng cấp phần cứng gần đây, driver mới/được cập nhật hoặc lỗi hệ thống file. Nếu đây là lần đầu tiên bạn gặp lỗi, hãy thử khởi động lại PC và xem lỗi có xuất hiện lại không. Nếu có, hãy thử các giải pháp sau.

1. Chạy công cụ Startup Repair

Startup Repair là một tiện ích Windows được tích hợp sẵn để cố gắng chẩn đoán và khắc phục mọi sự cố PC. Để sử dụng Startup Repair, trước tiên, hãy kích hoạt màn hình "Your PC did not start correctly", sau đó chọn Advanced options thay vì Restart.

Chạy công cụ Startup Repair
Chạy công cụ Startup Repair

Đi tới Troubleshoot > Advanced options > Startup Repair. Đăng nhập vào tài khoản người dùng của bạn và để quá trình hoàn tất. Khởi động lại và xem liệu bây giờ bạn có thể boot vào Windows hay không. Nếu không, hãy thử phương pháp tiếp theo.

2. Khởi động vào Safe Mode

Safe Mode cho phép bạn khắc phục sự cố Windows bằng cách khởi động PC ở trạng thái giới hạn. Nếu cần truy xuất dữ liệu quan trọng từ máy tính bị trục trặc, bạn có thể sử dụng Safe Mode và chuyển dữ liệu của mình sang ổ flash. Ngoài ra, khởi động vào Safe Mode có thể khắc phục được lỗi “Your PC did not start correctly”.

Khởi động vào Safe Mode
Khởi động vào Safe Mode

Khi bạn hoàn tất, hãy khởi động lại PC. Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, lỗi sẽ biến mất. Nếu không, hãy thử phương án tiếp theo.

3. Thực hiện System Restore

Nếu gần đây bạn đã thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với hệ thống, điều đó có thể khiến lỗi bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, nếu không chắc mình đã thực hiện những thay đổi nào, bạn có thể đưa hệ thống trở về một thời điểm mà nó hoạt động tốt, nhờ tính năng System Restore, một trong những công cụ khôi phục mạnh mẽ nhất của Windows.

Thực hiện System Restore
Thực hiện System Restore

Tuy nhiên, bạn chỉ có thể sử dụng System Restore khi hệ thống đã tạo điểm khôi phục trong quá khứ. May mắn thay, nếu System Restore được bật trên PC, Windows sẽ tạo điểm khôi phục mỗi khi bạn thực hiện một thay đổi quan trọng, chẳng hạn như cài đặt driver hoặc cập nhật Windows. Như vậy, rất có thể bạn đã có sẵn một số điểm khôi phục để sử dụng

Khi hoàn tất, hy vọng rằng bạn sẽ có thể khởi động lại vào Windows.

4. Kiểm tra các file hệ thống bị thiếu hoặc bị hỏng

Windows có thể gặp sự cố khi khởi động nếu một hoặc nhiều file hệ thống bị hỏng hoặc bị thiếu. Bạn có thể khắc phục sự cố với System File Checker.

Kiểm tra các file hệ thống bị thiếu hoặc bị hỏng
Kiểm tra các file hệ thống bị thiếu hoặc bị hỏng

Công cụ SFC sẽ quét PC để tìm các file hệ thống bị thiếu hoặc bị hỏng. SFC sẽ thêm hoặc thay thế chúng bằng một bản sao ổn định mà công cụ DISM đã tải xuống (nếu tìm thấy). Sau khi công cụ quét và sửa chữa các file hệ thống, hãy sử dụng lệnh tắt máy và khởi động lại PC.

shutdown /r

5. Sửa chữa Boot Configuration Data

Theo cách nói của Windows, BCD là viết tắt của Boot Configuration Data. Đó là thông tin mà môi trường Windows Runtime dựa vào để hướng dẫn Windows boot loader về nơi nó cần tìm kiếm thông tin boot.

Nếu không có bản sửa lỗi nào trước đó phù hợp với bạn, thì bạn nên sửa BCD của hệ thống trong trường hợp một hoặc nhiều file bị hỏng hoặc bị mất. Để sửa BCD, hãy đi tới Advanced Options > Command Prompt từ màn hình lỗi.

Trong Command Prompt, hãy chạy lệnh sau:

bootrec /rebuildbcd

Nếu lệnh bootrec xác định một hoặc nhiều cài đặt Windows, hãy nhấn Y hoặc A để thêm tất cả chúng vào danh sách khởi động. Tiếp theo, chạy lần lượt tất cả các lệnh sau:

bcdedit /export c:bcdbackup
attrib c:bootbcd -h -r -s
ren c:bootbcd bcd.old
bootrec /rebuildbcd

Nhấn YEnter. Khi bạn hoàn tất, hãy khởi động lại PC.

6. Sửa chữa Master Boot Record

Master Boot Record (MBR) là sector đầu tiên trên ổ cứng của bạn. Nó giúp hệ thống xác định vị trí đặt hệ điều hành để có thể khởi động vào bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) của PC. Nếu MBR bị hỏng, máy tính sẽ khó khởi động bình thường.

Để sửa MBR, hãy chuyển đến Advanced options > Command Prompt và sử dụng lệnh sau để bắt đầu quá trình sửa chữa:

chkdsk /r

Nếu điều này không khắc phục được lỗi, hãy chạy lần lượt các lệnh sau:

bootrec /rebuildbcd
bootrec /fixmbr
bootrec /fixboot

Khởi động lại máy tính và xem cách này có khắc phục được lỗi “Your PC did not start correctly” hay không.

7. Cập nhật Windows hoặc xóa các bản cập nhật gần đây

Nếu có một vấn đề phổ biến mà nhiều người dùng Windows đang gặp phải, thì Microsoft có thể đã tung ra một bản cập nhật để khắc phục lỗi. Nếu đúng như vậy, bạn sẽ cần phải cập nhật Windows. Tuy nhiên, nếu không thể khởi động vào Windows của mình, bạn sẽ cần cập nhật Windows từ Safe Mode.

Cập nhật Windows trong Safe Mode
Cập nhật Windows trong Safe Mode

Ngược lại, nếu bắt đầu gặp lỗi sau khi cập nhật, bạn sẽ cần gỡ cài đặt các bản cập nhật. Một lần nữa, nếu bạn không thể khởi động vào Windows bình thường, hãy khởi động vào Safe Mode.

Gỡ cài đặt các bản cập nhật
Gỡ cài đặt các bản cập nhật

8. Reset PC

Phương án cuối cùng là bạn có thể thử reset PC của mình. Việc reset PC về cơ bản sẽ cài reset toàn bộ hệ điều hành. Sau khi reset, bạn sẽ cần cài đặt lại tất cả ứng dụng của bên thứ ba và tất cả cài đặt sẽ trở lại mặc định. Đó chính xác là lý do tại sao đây là phương án cuối cùng. Nếu bạn đã thử mọi cách khác mà không có tác dụng, hãy xem cách reset máy tính Windows để khắc phục lỗi.

Hy vọng rằng một trong những cách khắc phục này có hiệu quả với bạn và PC của bạn đã có thể khởi động vào Windows bình thường. Nếu bạn vẫn gặp sự cố khi khởi động vào Windows, đừng buồn; tất cả những gì bạn cần làm là dành thêm thời gian để khắc phục vấn đề.

Chúc bạn sớm khắc phục sự cố thành công!

Thứ Tư, 20/09/2023 14:04
3,49 👨 23.415
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính