System Restore làm gì trong Windows 10?

System Restore là một tính năng tiện dụng để đưa PC Windows trở lại thời điểm trước đó. Đây có thể là một cứu cánh quan trọng trong nhiều trường hợp. Chẳng hạn như khi bạn không thể gỡ cài đặt một chương trình khó chịu hoặc PC bị chậm/không thể khởi động do driver bị hỏng. Phương pháp hay nhất được coi là thường xuyên tạo một số điểm khôi phục hệ thống.

Mặc dù hữu ích, nhưng System Restore có thể có tác động hữu hình đến hệ thống Windows của bạn, chủ yếu do lỗi cài đặt hoặc hỏng dữ liệu ở trạng thái trước đó. Do đó, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp tốt nhất trong việc sử dụng System Restore, bằng cách xác định kích thước đầy đủ của nó trên PC hoặc laptop Windows 10.

System Restore làm gì?

System Restore tạo một snapshot về hệ thống đang làm việc để bạn có thể khôi phục lại hệ thống đó trong tương lai, nếu có bất kỳ điều gì xảy ra với PC. Với Windows 10, bạn có thể truy cập tùy chọn từ menu Start trên Taskbar bằng cách nhấp vào Create a Restore point.

Để bật System Restore, hãy nhấp vào biểu tượng có liên quan trong cửa sổ pop-up. Trong Windows 10, System Restore bị tắt theo mặc định và người dùng phải kích hoạt tính năng này để nó hoạt động bình thường.

Kích hoạt System Restore
Kích hoạt System Restore

Bạn cũng có thể tạo một số điểm khôi phục theo thời gian. Sử dụng tùy chọn Configure, bạn có thể tạo điểm khôi phục tự động hoặc hàng ngày nếu cần.

Khi thực hiện System Restore, bạn sẽ thấy tất cả các trạng thái trước ngày đã chọn. Các điểm khôi phục tự động được sắp xếp gọn gàng theo ngày tháng và bạn có thể chọn sự kiện cần thiết để thực hiện thêm. PC sẽ tự động loại bỏ các điểm khôi phục cũ để tiết kiệm dung lượng trên ổ đĩa, nhưng bạn có thể chọn cung cấp thêm dung lượng cho hoạt động này.

Quá trình System Restore mất bao lâu?

Tùy thuộc vào số lượng file trên hệ thống và mức độ phức tạp của bất kỳ chương trình nào cần xóa, System Restore có thể mất nhiều thời gian. Trung bình, nếu điểm khôi phục chỉ là một vài ngày trước, bạn sẽ có thể hoàn thành toàn bộ hoạt động trong vòng 25 đến 40 phút.

Để biết bạn đang gặp phải vấn đề gì, hãy quét tất cả các chương trình và driver bị ảnh hưởng trước khi nhấn OK.

Hãy quét tất cả các chương trình và driver bị ảnh hưởng trước khi nhấn OK
Hãy quét tất cả các chương trình và driver bị ảnh hưởng trước khi nhấn OK

Khi bạn đã có cái nhìn tổng quan về các chương trình sẽ bị ảnh hưởng, hãy xác nhận điểm khôi phục để tiếp tục. Hệ thống sẽ khởi động lại chỉ một lần để hoàn tất quy trình.

Hãy nhớ rằng một khi bạn bắt đầu hoạt động này, bạn không thể làm gián đoạn nó giữa chừng. Nếu gặp khó khăn, cách duy nhất để làm điều đó là buộc khởi động lại hệ thống bằng nút nguồn.

Bây giờ, hệ thống sẽ khởi động lại và bạn sẽ thấy thông báo sau: “Please wait while your Windows files and settings are being restored, System Restore is initializing”. (Vui lòng đợi trong khi các file và cài đặt Windows của bạn được khôi phục, System Restore đang khởi chạy). Nếu hoạt động tiêu tốn quá nhiều thời gian, bạn có thể phải tạm dừng vì có thể có nhiều file mà nó phải sửa trước.

System Restore có xóa file không?

System Restore, theo định nghĩa, sẽ chỉ khôi phục các file và cài đặt hệ thống của bạn. Nó không ảnh hưởng đến bất kỳ tài liệu, hình ảnh, video, file batch hoặc dữ liệu cá nhân khác được lưu trữ trên ổ cứng. Bạn không phải lo lắng về bất kỳ file nào có thể bị xóa. Nó cũng sẽ không ảnh hưởng đến các chương trình tiêu chuẩn mà bạn đã sử dụng trong một thời gian dài.

Chỉ có thể gỡ cài đặt các chương trình và driver được cài đặt gần đây. Nhiệm vụ của nó là sửa chữa môi trường Windows bằng cách hoàn nguyên về cấu hình trước đó đã được lưu trong điểm khôi phục.

Trước khi kích hoạt tùy chọn System Restore, một tùy chọn được đưa ra để xem lại các chương trình sẽ bị ảnh hưởng. Các mục duy nhất sẽ bị xóa là những bản cập nhật trình duyệt mới nhất hoặc một số driver của các chương trình mới đã được cài đặt. Các bản cập nhật Windows sau điểm khôi phục sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi và hệ thống của bạn sẽ quay lại phiên bản trước đó.

System Restore sẽ chỉ khôi phục các file và cài đặt hệ thống
System Restore sẽ chỉ khôi phục các file và cài đặt hệ thống

Phải làm gì nếu có gì đó không ổn với System Restore?

Nếu có bất kỳ sự cố nào với System Restore trong một điểm khôi phục trước đó, bạn sẽ nhận được màn hình lỗi sau khi khởi động lại. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần bắt đầu tùy chọn khôi phục nâng cao (Advanced recovery), chỉ có thể đạt được thông qua Safe Mode.

System Restore xảy ra lỗi
System Restore xảy ra lỗi

Đi tới Start > Change Advanced Startup Options > Advanced Startup > Restart Now. Thao tác này sẽ đưa bạn đến màn hình xanh lam nơi bạn có thể thử System Restore ở Safe Mode.

System Restore là một công cụ đã được kiểm chứng theo thời gian và được sử dụng thường xuyên để quay lại trạng thái nhất định giúp PC hoặc laptop đạt sức khỏe tối ưu. Quá trình này giúp bạn loại bỏ bất kỳ thực thể không xác định nào lây nhiễm vào hệ thống.

Xem thêm:

Thứ Ba, 06/10/2020 07:58
3,25 👨 4.025
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10