Sự khác biệt giữa GPU desktop và GPU laptop

Nếu băn khoăn không biết nên build một PC chơi game hay mua một laptop chơi game, có thể bạn đang phải cân nhắc vấn đề về GPU. Giả sử lựa chọn cuối cùng của bạn là cân nhắc giữa desktop chơi game và laptop chơi game đều được trang bị RTX 3080 Ti.

Tuy nhiên, laptop, mặc dù đắt hơn và sử dụng cùng một GPU, nhưng dường như chạy game chậm hơn.

Bạn không nhầm đâu! Không gian nhỏ hơn bên trong laptop không phải là lý do khiến game của bạn chạy chậm hơn. Lý do chính là bởi GPU desktop và GPU laptop về cơ bản là những thứ khác nhau.

GPU desktop hoạt động như thế nào?

Card đồ họa NVIDIA RTX
Card đồ họa NVIDIA RTX

Bộ xử lý đồ họa bên trong desktop là thứ mà bạn thường gọi là "card đồ họa". Chúng rất đơn giản về thiết kế. Một khuôn GPU trong một mạch in PCB, được kết nối với một bus PCI Express và nhiều cổng phía sau. Bạn mua và gắn nó vào khe cắm PCI Express của máy tính. Sau đó, bạn vặn khung PCI vào vỏ máy tính để giữ cố định, cắm cáp HDMI/DisplayPort kết nối GPU của bạn với màn hình và bây giờ, bạn sẽ có hình ảnh trên màn hình.

Với việc chơi game ngày càng trở nên khắt khe hơn, GPU đã thích nghi và phát triển để hoàn thành nhiệm vụ đó. Vì lý do này, người ta thường thấy các card đồ họa có đầu nối nguồn lớn (thậm chí có thể là hai hoặc ba đầu nối tùy thuộc vào yêu cầu điện năng của card đồ họa), các giải pháp làm mát và quạt cực lớn.

GPU desktop rất ngốn điện và do đó, chúng cũng tỏa ra rất nhiều nhiệt. Tuy nhiên, đó thường không phải là vấn đề đối với desktop. Desktop thường có phần không gian rộng rãi bên trong và tùy thuộc vào luồng không khí của case, nó cho phép card thở và thoát đi lượng nhiệt mà card đồ họa tạo ra.

GPU laptop hoạt động như thế nào?

Laptop Windows trên bàn làm việc
Laptop Windows trên bàn làm việc

Laptop rõ ràng không thể phù hợp với một card đồ họa toàn bộ, đầy đủ, ít nhất là sẽ phải đánh đổi một vài thứ. Hầu hết các GPU laptop đều hoạt động vì những dòng GPU laptop riêng biệt được tạo ra để phù hợp với cấu hình mỏng của laptop. Chúng cần đáp ứng một loạt yêu cầu, chẳng hạn như đủ nhỏ để vừa với một laptop, đủ mạnh để chạy các tựa game AAA mới nhất và đủ hiệu quả để laptop không bị quá nóng, cũng như pin không bị ảnh hưởng nhiều.

Do đó, GPU laptop về cơ bản là những sản phẩm khác biệt so với các sản phẩm desktop. Hiệu suất điện năng là một phần quan trọng ở đây. laptop có thể thực hiện nhiều biện pháp để giảm mức sử dụng năng lượng, bao gồm cả việc giữ một GPU tích hợp cho mục đích tiết kiệm pin.

Sự khác biệt giữa GPU desktop và GPU laptop là gì?

Card đồ họa Nvidia RTX 1080
Card đồ họa Nvidia RTX 1080

Ưu tiên lớn nhất trên GPU laptop, ngoài việc chạy tốt các game, là giữ mức tiêu thụ điện năng ở mức thấp nhất có thể. Trong khi các nhà sản xuất laptop và SoC thực hiện những biện pháp để duy trì những mục tiêu đó, thì thường giải pháp cơ bản nhất để giảm mức tiêu thụ điện năng sẽ được lựa chọn. Đó là làm cho GPU thực tế yếu hơn.

Lý do các dòng GPU riêng biệt tồn tại cho desktop và laptop là bạn không thể chỉ ném Nvidia RTX 3090 Ti vào laptop và mong đợi mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Trường hợp có thể xảy ra nhất là, trừ khi nó thực sự dày hoặc có khả năng tản nhiệt thần kỳ, laptop của bạn sẽ bốc cháy và pin sẽ tan chảy trong vòng hai ngày. Tuy nhiên, thực tế là GPU desktop và laptop là các sản phẩm riêng biệt có thể không rõ ràng ngay lập tức đối với hầu hết mọi người dùng.

Lấy ví dụ như RTX 3080 Ti. Phiên bản dành cho desktop của card đồ họa này nằm ở một đẳng cấp khác. Đó là một con quái vật tuyệt đối có khả năng chơi game 4K tốt nhất trong phân khúc. Tuy nhiên, phiên bản laptop của RTX 3080 Ti lại giống với RTX 3070 trên desktop về hiệu suất. Nó vẫn thực sự tốt, nhưng có lẽ nó không phải là mức hiệu suất bạn mong đợi từ một máy tính được trang bị RTX 3080 Ti, đặc biệt là vì một chiếc laptop như vậy có thể đắt ngang hoặc thậm chí đắt hơn một chiếc PC để bàn với 3080 Ti.

Đó là cái giá bạn phải trả cho tính di động. Bạn không thể làm mát mọi thứ hiệu quả trên một hệ thống mà bạn có thể mang theo bên mình, vì vậy việc giảm sức mạnh là bắt buộc để cho phép mọi thứ chạy.

Có thể sử dụng GPU dành cho desktop trong laptop không?

Laptop Razer Core X Razer
Laptop Razer Core X Razer

Tin vui là bạn có thể, và phần tốt nhất là bạn không cần phải thực hiện bất kỳ thủ thuật hoặc cách giải quyết kỳ lạ nào. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị trang bị một dock đắt tiền.

Nếu laptop của bạn có cổng Thunderbolt 3 với hỗ trợ card đồ họa ngoài (eGPU), Razer Core X có thể là một lựa chọn xứng đáng. Đó là một eGPU cho phép bạn chèn GPU tương thích với desktop vào bên trong một dock. Bạn có thể mở nó ra và tìm một khe cắm PCI Express nơi bạn có thể lắp GPU của mình. Từ đó, kết nối nó với nguồn điện tích hợp và kết nối nó với laptop bằng cáp Thunderbolt. Nếu bạn đã làm đúng mọi thứ, eGPU sẽ hiển thị trên laptop và cho phép bạn chơi game với nó.

Mặc dù không phải là lựa chọn thuận tiện nhất và bạn chắc chắn không nên sử dụng nó nếu laptop của bạn đã có card đồ họa (trừ khi chúng bị hỏng hoặc bạn thực sự cần hiệu suất cao hơn), nhưng nó là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có laptop cũ hoặc laptop mỏng và nhẹ không có GPU.

Cũng giống như Razer Core X, có nhiều tùy chọn có sẵn từ các OEM khác. Vấn đề chỉ là xem xét và tìm ra lựa chọn tốt nhất cho bạn. Một số lựa chọn thậm chí có thể đi kèm với một GPU tích hợp!

Mặc dù mọi người đều muốn thấy hiệu suất thực sự giống như RTX 3080/3090 trên một laptop, nhưng điều đó không thể xảy ra. Cùng một GPU dành cho desktop không thể chạy trong laptop mà không nhanh chóng gặp phải các hạn chế về nhiệt khiến nó không thể hoạt động hết khả năng hoặc thậm chí tệ hơn là làm hỏng máy.

Bạn thực sự có các tùy chọn để có được hiệu suất giống như desktop trên laptop. Tuy nhiên, bạn sẽ cần chi rất nhiều tiền.

Thứ Bảy, 02/07/2022 10:03
2,84 👨 3.425
0 Bình luận
Sắp xếp theo