Intel Iris Xe hay Intel UHD là lựa chọn tốt hơn?

Bộ xử lý đồ họa (GPU) là các mạch được sử dụng với CPU để hiển thị đồ họa lên màn hình của máy tính. Nếu không có GPU, màn hình sẽ trở nên vô dụng. Trên thực tế, GPU đóng một vai trò thiết yếu trong màn hình máy tính đến nỗi nhiều CPU đi kèm với một bộ xử lý đồ họa tích hợp.

Intel gọi GPU tích hợp là Intel Processor Graphics. Hãng này cho biết: "Intel Processor Graphics cung cấp khả năng đồ họa, máy tính, phương tiện và hiển thị" cho nhiều bộ xử lý của hãng. Intel có rất nhiều bộ vi xử lý đồ họa, và 2 trong số những model mới nhất của Intel bao gồm GPU UHD và Iris Xe.

GPU Intel Iris Xe là gì?

Intel Iris Xe là một trong những bộ xử lý đồ họa hàng đầu của công ty này ở thời điểm hiện tại. Theo Intel, Iris Xe "làm cho thời gian sử dụng màn hình trở thành một trải nghiệm hoàn toàn mới". Điều này chủ yếu là nhờ kiến ​​trúc Xe đáp ứng nhu cầu của khách hàng về tốc độ và hiệu suất cao hơn.

Kiến trúc Xe cung cấp tần số cao hơn, số lượng EU (execution unit) lớn hơn và băng thông bộ nhớ nhiều hơn so với các thế hệ tiền nhiệm của Intel.

Dòng vi xử lý thế hệ thứ 11 của Intel đã giới thiệu bộ đồ họa Iris Xe đầu tiên vào quý 3 năm 2020. Đến năm 2022, chip di động Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel hiện đang sử dụng phiên bản cao cấp hơn của Iris Xe Graphics với những cải tiến như tăng tốc độ và nhiều EU hơn.

Iris Xe Graphics có 80 hoặc 96 EU (tùy thuộc vào biến thể CPU) và chỉ khả dụng với chip di động. Intel trang bị cho GPU Iris Xe trong 28 bộ vi xử lý, tất cả đều thuộc họ thế hệ thứ 11 và 12.

Bộ xử lý Intel trên bo mạch chủ
Bộ xử lý Intel trên bo mạch chủ

Tần số tối đa của Iris Xe Graphics cũng khác nhau tùy thuộc vào thông số bộ xử lý. Tần số tối đa chậm nhất của nó là 950MHz, trong khi tần số nhanh nhất là 1,45GHz, với một loạt các phiên bản nằm giữa hai điểm này.

Iris Xe Graphics hỗ trợ độ phân giải tối đa 4096 x 2304 ở 60Hz qua HDMI và lên đến 7680 x 4320 ở 60Hz qua DisplayPort, nghĩa là bạn có thể kết nối nó với màn hình 4K hoặc 8K tương thích.

Ưu điểm của Iris Xe Graphics

  • Cung cấp trải nghiệm chơi game sống động, chi tiết hơn với độ phân giải 1080p ở 60FPS.
  • Cho phép bạn kết nối 4 màn hình HDR cùng một lúc với HDR 4x4K.
  • Mang đến khả năng truyền phát video chất lượng cao với hỗ trợ Dolby Vision HDR và ​​Dolby Atmos.
  • Được trang bị Matrix Engine trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Intel, cho phép tạo các file chi tiết phức tạp.
  • Cung cấp hiệu suất mã hóa ấn tượng để nâng cao trải nghiệm phát trực tuyến và chia sẻ file.
  • Do kiến ​​trúc năng lượng thấp của Iris Xe, pin laptop có thể sử dụng lâu hơn.
  • Có hai công cụ codec đa định dạng, hỗ trợ mã hóa và giải mã phần cứng để có trải nghiệm phát trực tuyến tuyệt vời.
  • Hỗ trợ Intel Quick Sync cho phép Iris Xe Graphics cung cấp khả năng chuyển đổi video nhanh hơn.
  • Hỗ trợ API của Microsoft, thực hiện các tác vụ tính toán đa phương tiện.
  • Hỗ trợ lập trình song song không đồng nhất thông qua API OpenCL đa nền tảng.

Nhược điểm của Iris Xe Graphics

  • Không khả dụng với bất kỳ bộ xử lý desktop thế hệ thứ 12 nào của Intel.
  • Chỉ một số GPU Iris Xe (tùy thuộc vào bộ xử lý) hỗ trợ công nghệ Clear Video HD.
  • Tần số tối đa của một số GPU Iris Xe (tùy thuộc vào bộ xử lý) chậm so với các GPU khác.

Intel UHD Graphics là gì?

Intel UHD Graphics là một dòng GPU tích hợp đã xuất hiện được vài năm. Phiên bản mới nhất trong dòng sản phẩm là Intel UHD Graphics 770, có sẵn với bộ xử lý thế hệ thứ 12 của Intel. Intel UHD Graphics 770 có 32 EU và chỉ khả dụng với máy tính để bàn và bộ xử lý nhúng.

Intel UHD Graphics là một dòng GPU tích hợp đã xuất hiện được vài năm
Intel UHD Graphics là một dòng GPU tích hợp đã xuất hiện được vài năm

Intel UHD Graphics 770 đi kèm với 17 bộ xử lý, tất cả đều thuộc dòng Alder Lake thế hệ thứ 12. Nó có tần số xung nhịp cơ bản là 300MHz, nhưng tần số tối đa sẽ thay đổi một chút tùy thuộc vào model CPU. Tần số xung nhịp tối đa nhanh nhất của UHD 770 là 1,55GHz và chậm nhất là 1,45GHz, vẫn vượt trội so với các phiên bản tiền nhiệm.

Intel UHD Graphics 770 có độ phân giải tối đa 4096 x 2160 ở 60Hz qua HDMI, nhưng nếu sử dụng DisplayPort, bạn có thể đạt được độ phân giải lên đến 7680 x 4320 ở 60Hz.

Ưu điểm của Intel UHD Graphics 770

  • Cho phép bạn kết nối 4 màn hình HDR cùng một lúc.
  • Có hai công cụ codec đa định dạng.
  • Hỗ trợ công nghệ video Quick Sync của Intel.
  • Sử dụng công nghệ Clear Video HD của Intel - một tập hợp các công nghệ giải mã và xử lý hình ảnh giúp cải thiện hiệu quả chất lượng và việc phát video.
  • Hỗ trợ API của Microsoft.
  • Hỗ trợ lập trình song song không đồng nhất thông qua API OpenCL đa nền tảng.

Nhược điểm của Intel UHD Graphics 770

  • Không khả dụng với bất kỳ bộ xử lý di động thế hệ thứ 12 nào của Intel.
  • Hiệu suất thấp hơn một nửa so với GPU Intel Iris Xe.
  • Không có Matrix Engine trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Intel, cho phép tạo các file chi tiết phức tạp.

Bộ xử lý đồ họa Intel nào tốt hơn?

Mặc dù tùy chọn chiến thắng rõ ràng ở đây là Intel Iris Xe Graphics, cung cấp hiệu suất gấp đôi UHD Graphics 770, nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Mọi thứ còn tùy thuộc vào việc bạn đang tìm mua loại máy tính nào.

Ví dụ, nếu bạn muốn một máy tính để bàn với một trong những bộ vi xử lý thế hệ thứ 12 mới nhất của Intel, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng Intel UHD Graphics 770 kém hơn. Thật không may, Intel lại dành GPU Iris Xe mạnh hơn cho các chip di động, vì rất nhiều laptop xuất xưởng mà không có GPU rời.

Tuy nhiên, hầu hết người mua CPU desktop dù sao cũng phải mua GPU rời từ NVIDIA hoặc AMD để nâng cao hiệu suất chơi game. Do đó, khả năng của bộ xử lý đồ họa tích hợp của Intel cao hay thấp cũng không thành vấn đề.

Vì vậy, lựa chọn của bạn ở đây khá đơn giản - nếu bạn đang mua một chiếc laptop, Iris Xe Graphics là lựa chọn không cần bàn cãi, nhưng nếu bạn đang build một chiếc PC để bàn, thì Intel UHD Graphics 770 là lựa chọn duy nhất của bạn.

Thật tuyệt khi biết bộ xử lý đồ họa nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn, nhưng GPU tích hợp chỉ thể hiện một phần nhỏ những gì CPU có thể làm được. Hãy luôn nhớ rằng số lõi và tốc độ xung nhịp của bộ xử lý là hai trong số những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính tổng thể.

May mắn thay, Intel có rất nhiều tùy chọn ở nhiều mức giá. Vì vậy, cho dù bạn đang có ngân sách hạn chế hay muốn chi mạnh tay, Intel đều có thứ gì đó dành cho bạn. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là đưa ra quyết định sáng suốt mà thôi.

Thứ Bảy, 12/03/2022 08:15
4,65 👨 19.666
0 Bình luận
Sắp xếp theo