7 sự cố phần cứng phổ biến nhất trên điện thoại Android và cách khắc phục

Người dùng điện thoại thông minh trung bình quan tâm nhiều hơn đến độ tin cậy và việc không phải đối mặt với các vấn đề hơn là nhận được các tính năng mới. Thật không may, điện thoại thông minh không hoàn hảo và có thể phát sinh các vấn đề sau một thời gian sử dụng.

Mặc dù một số thương hiệu có chất lượng đem lại sự đảm bảo tốt hơn những thương hiệu khác, tất cả các smartphone Android đều nhận được những lời phàn nàn thường xuyên. Dưới đây là 7 sự cố phần cứng phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải trên điện thoại Android và cách giải quyết chúng.

1. Quá nóng

Quá nóng là một vấn đề rất phổ biến trên điện thoại thông minh và có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này trên thiết bị của bạn. Chúng bao gồm thời tiết nóng, việc sản xuất bị lỗi, sử dụng bộ sạc và cáp không tương thích, hư hỏng bên trong, v.v…

Bạn có thể biết rằng hiện tượng quá nóng gây hại đến sức khỏe của pin và làm giảm dung lượng tổng thể của nó, cuối cùng dẫn đến việc hết pin nhanh chóng. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nó thậm chí có thể khiến điện thoại của bạn phồng pin hoặc làm bạn bị thương.

Làm theo các mẹo sau để tránh điện thoại bị quá nóng:

  • Tránh sử dụng điện thoại khi đang sạc.
  • Tránh sử dụng điện thoại trong thời tiết quá nóng.
  • Sử dụng bộ sạc và cáp do nhà sản xuất thiết kế.
  • Không chơi các game nặng về đồ họa mà điện thoại của bạn không thể xử lý được.
  • Thay pin mới khi cần thiết.

2. Vấn đề về kết nối

Cho dù bạn có điện thoại bình dân hay flagship, bạn sẽ phải đối mặt với các vấn đề kết nối tại một số thời điểm. Điều này có nghĩa là không thể thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn SMS, mở trang web hoặc kết nối tai nghe hoặc đồng hồ thông minh với điện thoại của bạn qua Bluetooth. Hãy giải quyết từng vấn đề.

  • Nếu bạn không thể thực hiện cuộc gọi hoặc gửi tin nhắn SMS, điều đó có nghĩa là điện thoại của bạn không kết nối được với dịch vụ. Để khắc phục điều này, hãy bật chế độ máy bay trong một phút, rồi tắt đi. Nếu không hiệu quả, hãy đi tới Settings > Connections > SIM card manager và tạm vô hiệu hóa thẻ SIM của bạn, đợi một lát rồi kích hoạt lại.

Không thể thực hiện cuộc gọi hoặc gửi tin nhắn SMS

  • Nếu WiFi không hoạt động, hãy đi tới Settings > Connections > Wi-Fi và nhấn vào biểu tượng cài đặt bên cạnh mạng đã kết nối của bạn và nhấn vào Forget. Nhấn vào cùng một mạng, nhập mật khẩu và chọn Connect. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, bạn có thể phải khởi động lại hoặc reset router của mình.
WiFi không hoạt động
WiFi không hoạt động
  • Nếu bạn không thể kết nối tai nghe không dây, đồng hồ thông minh hoặc bất kỳ phụ kiện Bluetooth nào khác với điện thoại của mình, hãy đi tới Settings > Connections > Bluetooth và nhấn vào biểu tượng cài đặt bên cạnh thiết bị đã ghép nối và chọn Unpair. Bây giờ, hãy ghép nối lại thiết bị giống như cách bạn đã làm trước đó.

Không thể kết nối tai nghe không dây, đồng hồ thông minh hoặc bất kỳ phụ kiện Bluetooth nào khác với điện thoại

3. Máy nhanh hết pin

Như đã đề cập trước đó, quá nóng là nguyên nhân chính dẫn đến việc hao pin nhanh chóng, nhưng đó không phải là lý do duy nhất. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra nếu bạn tối đa hóa độ sáng màn hình, sử dụng 5G hoặc có một loạt các tính năng ngốn điện như xác định vị trí và Bluetooth luôn hoạt động.

Chơi các game đòi hỏi nhiều sức mạnh đồ họa cũng có thể dẫn đến kết quả tương tự, đặc biệt nếu điện thoại của bạn không được tối ưu hóa để xử lý khối lượng công việc. Phần mềm lỗi cũng có thể gây ra điều này, vì vậy bạn nên kiểm tra xem có bản cập nhật hay không và cài đặt bản cập nhật đó để xem nhà sản xuất có khắc phục được sự cố hay không.

Bạn cũng có thể làm theo các mẹo sau để kéo dài tuổi thọ pin hoặc thay pin mới.

4. Màn hình không phản hồi hoặc nhấp nháy

Màn hình điện thoại nhấp nháy
Màn hình điện thoại nhấp nháy

Trong hầu hết các trường hợp, việc khởi động lại đơn giản sẽ khắc phục được hầu hết các sự cố liên quan đến màn hình như màn hình không phản hồi hoặc nhấp nháy. Đừng lo lắng, khởi động lại không xóa bất kỳ dữ liệu nào; điều đó chỉ xảy ra khi bạn khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị của mình.

Để thực hiện việc này, hãy nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi điện thoại của bạn khởi động lại; điều này đôi khi có thể dài tới 20 – 30 giây, vì vậy đừng lo lắng nếu không có gì xảy ra trong vài giây đầu tiên. Trên điện thoại Samsung, hãy nhấn và giữ phím giảm âm lượng và phím nguồn để khởi động lại nhanh hơn.

Bạn cũng có thể thử các giải pháp khác để khắc phục sự cố màn hình nhấp nháy. Trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể đã vô tình tải xuống phần mềm độc hại có thể giết chết thiết bị của bạn ngay lập tức.

5. Điện thoại đóng băng hoặc ứng dụng bị lỗi

Có thể có nhiều lý do khiến điện thoại của bạn bị treo hoặc ứng dụng đóng băng khi khởi chạy. Ví dụ, nếu thiết bị thực sự cũ, rõ ràng là phần cứng của nó đang bị lỗi; đến thời điểm đó, có lẽ bạn nên mua một chiếc điện thoại Android mới.

Các ứng dụng cũng có thể gặp sự cố nếu bạn không cấp cho chúng các quyền cần thiết để hoạt động bình thường; ví dụ, một ứng dụng điều hướng không thể hoạt động nếu không có quyền truy cập vào vị trí của bạn. Điện thoại của bạn cũng có thể bị treo do thiếu bộ nhớ trong, trong trường hợp đó, bạn nên giải phóng một số dung lượng lưu trữ để đảm bảo hệ điều hành có đủ dung lượng để chạy trơn tru.

Để được trợ giúp thêm, hãy xem các giải pháp này để khắc phục sự cố ứng dụng.

6. Điện thoại không sạc được

Điện thoại thông minh với pin dự phòng
Điện thoại thông minh với pin dự phòng

Nếu điện thoại của bạn không nhận sạc, có thể là do cổng USB bị bẩn, bộ sạc bị hỏng hay cáp bị mòn hoặc không tương thích với điện thoại của bạn. Vì vậy, làm sạch cổng USB, mua một bộ sạc và cáp mới có thể khắc phục sự cố trong hầu hết các trường hợp.

Tương tự, nếu sạc nhanh không hoạt động, có thể là do bạn đang sử dụng bộ sạc dự phòng, phích cắm đa năng hoặc extension board (bo mạch mở rộng) thay vì cắm bộ sạc trực tiếp vào ổ cắm trên tường.

Các lý do khác khiến sạc nhanh có thể không hoạt động là do điện thoại hoặc bộ sạc của bạn không hỗ trợ hoặc tính năng này bị tắt trong cài đặt điện thoại của bạn.

7. Phồng pin, vỡ màn hình và các lỗi phần cứng khác

Có một loạt các lỗi phần cứng khác mà bài viết sẽ không thảo luận chi tiết vì bạn thường không thể làm gì để khắc phục chúng ngoại trừ việc đến cửa hàng sửa chữa. Ví dụ, giải pháp duy nhất cho hiện tượng pin bị phồng là thay pin mới; trường hợp vỡ màn hình, hỏng loa, mic cũng vậy.

Có một số giải pháp để khắc phục các nút điện thoại không hoạt động, nhưng trong hầu hết các trường hợp, tốt hơn hết là bạn nên nhờ sự trợ giúp của chuyên gia nếu vấn đề quá phức tạp để bạn tự giải quyết.

Điện thoại Samsung cho phép bạn chạy kiểm tra chẩn đoán đầy đủ để xem có vấn đề gì với nó. Làm như vậy sẽ kiểm tra tất cả các yếu tố phần cứng và phần mềm quan trọng, giúp bạn xác định chắc chắn tình trạng tổng thể của thiết bị.

Một số vấn đề phần cứng bạn có thể tự giải quyết, trong khi những vấn đề khác yêu cầu sự trợ giúp của chuyên gia. Nếu điện thoại của bạn không ở trong tình trạng có thể sửa chữa được, bạn có thể phải mua một cái mới.

Hãy tạo thói quen bảo dưỡng điện thoại của bạn. Điện thoại thông minh yêu cầu bảo trì giống như laptop và máy tính để bàn. Nếu biết giữ gìn đúng cách, tuổi thọ của điện thoại sẽ kéo dài lâu hơn.

Thứ Bảy, 15/10/2022 09:18
32 👨 830
0 Bình luận
Sắp xếp theo