Cách cứu điện thoại hoặc máy tính bảng bị rơi xuống nước

Nếu bạn làm rơi điện thoại hoặc máy tính bảng vào nước, đừng lo lắng! Thiết bị của bạn có thể chưa bị hỏng vĩnh viễn. Nhưng bạn nên hành động nhanh chóng để tránh nước làm hỏng linh kiện bên trong. Hãy làm theo những lời khuyên đơn giản này để cứu thiết bị của bạn!

Đừng bật điện thoại ướt ngay lập tức!

Một người đang cầm chiếc Galaxy Z Flip 5 hiển thị menu tắt máy

Đơn giản là nước và điện "không đội trời chung"; một thiết bị ướt có thể bị chập mạch và thậm chí khiến bạn bị điện giật. Nước có thể làm hỏng màn hình và thấm vào các khung bezel, khe dưới màn hình và vào khoang pin. Tất cả những tình huống này có thể khiến thiết bị của bạn bị hư hỏng nghiêm trọng nếu không được xử lý phù hợp.

Vì vậy, nếu điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn bị hỏng và tự tắt, đừng vội vàng bật lại. Nếu thiết bị vẫn bật, hãy nhanh chóng tắt nguồn để tránh những hư hỏng có thể xảy ra. Hãy tắt máy cho đến khi bạn sấy khô hoàn toàn.

Hầu hết các thiết bị Android có thể được tắt bằng cách nhấn và giữ nút nguồn, rồi chọn Power off từ menu tắt máy. Để truy cập màn hình tắt máy trên iPhone hoặc iPad hiện đại, hãy nhấn và giữ đồng thời nút bên và một trong các nút âm lượng. Nếu sở hữu một thiết bị Apple cũ có nút Home vật lý, bạn chỉ cần nhấn và giữ nút bên cạnh.

Làm khô ngay lập tức bất cứ thứ gì bạn có thể

Một chiếc điện thoại Android trên bàn với khay SIM bên cạnh

Sau khi tắt điện thoại hoặc máy tính bảng, trước tiên hãy lau khô bên ngoài càng nhiều càng tốt để ngăn nước xâm nhập vào thiết bị của bạn. Tránh sử dụng khăn giấy hoặc các vật dụng khác có thể để lại cặn.

Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn bắt đầu:

  1. Nếu thiết bị của bạn có pin rời, hãy tháo pin ra khỏi ngăn chứa. Sau đó, đặt nó lên một bề mặt phẳng và vỗ nhẹ bằng vải khô để hút ẩm.
  2. Lấy thẻ SIM và thẻ SD (nếu đang sử dụng), lau khô bằng vải không có xơ và cất ở nơi an toàn.
  3. Lau khô pin, thẻ SIM và các khe cắm thẻ SD (nếu có) bằng vải không có xơ để thấm hết nước còn sót lại. Điều này ngăn nước thấm vào bên trong và gây hư hỏng thêm.
  4. Lau sạch mọi giọt nước dọc theo mép màn hình. Kiểm tra các lỗ vít, viền và toàn bộ phần bên ngoài của điện thoại hoặc máy tính bảng để đảm bảo nó khô ráo.
  5. Đặt điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn trong phòng ấm áp hoặc bên ngoài vào một ngày nắng. Tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nhiệt độ cao vì chúng có thể gây hại.
  6. Tránh sử dụng các nguồn nhiệt như máy sấy tóc vì chúng có thể làm hỏng pin thiết bị của bạn và các bộ phận khác; thay vào đó hãy để nó khô tự nhiên.

Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn có thể làm khô bên ngoài thiết bị của mình chỉ trong vài phút. Hãy tạm dừng bật nó lên vì có thể vẫn còn một ít nước bên trong.

Loại bỏ nước dư có thể đã tràn vào bên trong

Cổng USB, giắc âm thanh và loa là những vị trí dễ bị nước xâm nhập. Nếu bạn bỏ qua những vị trí này, việc bật lại điện thoại hoặc máy tính bảng khi có nước bên trong có thể gây hư hỏng.

Bắt đầu bằng cách làm khô cổng USB và giắc âm thanh trên điện thoại thông minh của bạn, nếu có. Sử dụng vải không có xơ để hút ẩm từ các lỗ hở; không thổi khí vào các lỗ hoặc cắm bộ sạc hoặc tai nghe vì điều đó có thể đẩy nước vào trong.

Một chiếc điện thoại thông minh được phủ silica gel 

Chúng tôi khuyên dùng silica gel (hạt hút ẩm) để loại bỏ nước còn sót lại trên loa và những nơi khác. Nó là một chất loại bỏ độ ẩm thường được sử dụng để giúp ngăn ngừa hư hỏng do ẩm ướt đối với thiết bị điện tử. Đơn giản chỉ cần mua silica gel từ cửa hàng, đặt thiết bị của bạn vào hộp kín, rồi nhét các gói silica gel hoặc đổ đều các hạt rời trong hộp đựng.

Bạn nên để thiết bị của mình trong silica gel từ 24 đến 48 giờ. Nếu bạn không thể đợi lâu như vậy, hãy đợi ít nhất 12 giờ, để gel có đủ thời gian hấp thụ độ ẩm. Tránh dùng gạo để làm khô thiết bị; nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Ngoài ra, tránh tháo rời điện thoại để làm sạch nước bên trong. Làm như vậy có thể khiến mạch điện bên trong tiếp xúc với nước, dẫn đến hư hỏng nặng hơn.

Sau khi làm khô hoàn toàn điện thoại thông minh của bạn và đảm bảo rằng tất cả nước còn sót lại đã được lấy ra hết, hãy để yên nó trong vài giờ. Cuối cùng, hãy thử bật máy lên. Nếu bạn bật nguồn thành công, mọi thứ đã hoàn tất. Nhưng nếu máy không bật được, bạn sẽ cần sự trợ giúp của chuyên gia.

Mang điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn đến trung tâm dịch vụ

Kỹ thuật viên đang sửa chữa điện thoại thông minh

Nếu điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn không bật nguồn hoặc bạn ngần ngại bật nó lên, hãy mang thiết bị đến trung tâm dịch vụ gần đó để kiểm tra. Nếu phần cứng không thể sửa chữa được, lựa chọn duy nhất là thay thế nó.

Tuy nhiên, nếu có thể sửa chữa được, hãy kiểm tra xem bảo hành thiết bị của bạn có bao gồm hư hỏng do nước hay không. Thông thường, bạn sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí trừ khi trả tiền cho gói bảo hành mở rộng như AppleCare+ hoặc Samsung Care+.

Để duy trì chế độ bảo hành hoặc bảo hiểm của bạn, hãy tới những trung tâm dịch vụ chính thức bất cứ khi nào có thể.

Chú ý tới các vấn đề khi sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng

Nếu bạn đã bật thành công thiết bị của mình hoặc khôi phục chức năng bình thường của thiết bị, hãy theo dõi chặt chẽ thiết bị trong vài ngày tới. Nếu bạn quan sát thấy các dấu hiệu của điện thoại bị hỏng do nước, chẳng hạn như màn hình bị mờ, các mảng màn hình, camera bị đọng nước, âm thanh bị rè, loa bị nghẹt hoặc sạc không ổn định, hãy tắt nguồn và kiểm tra lại.

Nếu bạn gặp các cảnh báo như "Liquid Detected in Lightning Connector" (Đã phát hiện chất lỏng trong đầu nối Lightning) trên iOS, "Moisture detected" (Đã phát hiện độ ẩm) trên thiết bị Samsung của bạn hoặc bất kỳ cảnh báo nào khác liên quan đến sự hiện diện của hơi ẩm thì có thể nước vẫn còn bên trong. Hãy tham khảo trang web của nhà sản xuất thiết bị của bạn để được hướng dẫn cách xử lý cảnh báo cụ thể đó.

Nếu những cảnh báo này vẫn tồn tại ngay cả sau khi thử các bước được đề xuất, việc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia là điều khôn ngoan. Nếu có iPhone, bạn có thể sử dụng shortcut iOS của bên thứ ba để đẩy nước ra khỏi loa và micro.

Làm theo những lời khuyên này sẽ giúp bảo vệ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn khỏi những hư hỏng không thể khắc phục được do nước. Để ngăn tình trạng tương tự tái diễn, hãy áp dụng các thói quen an toàn hơn: Tránh sử dụng thiết bị gần nguồn nước, che chắn thiết bị khỏi hơi nước trong phòng tắm, không sử dụng thiết bị khi đang uống nước và thận trọng ở những nơi có nguy cơ tiềm ẩn hư hỏng do nước.

Ngoài ra, hãy cân nhắc mua gói bảo hiểm để giảm thiểu chi phí sửa chữa và lựa chọn thiết bị chống nước khi nâng cấp trong tương lai.

Thứ Năm, 01/02/2024 09:15
4,85 👨 3.059
0 Bình luận
Sắp xếp theo