Sự khác biệt giữa điện thoại Samsung và Android là gì?

Nếu không am hiểu về công nghệ, bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn về các hệ điều hành, nhà sản xuất, kiểu thiết bị và thông số kỹ thuật khác nhau. Một ví dụ như vậy là mọi người coi "Samsung" và "Android" là đồng nghĩa, điều này không hoàn toàn chính xác. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa điện thoại Samsung và Android qua bài viết sau đây nhé!

Điện thoại Samsung chạy hệ điều hành Android

Android là hệ điều hành di động, trong khi Samsung sản xuất điện thoại và máy tính bảng chạy trên Android. Nói một cách đơn giản, Android cung cấp nền tảng để điện thoại Samsung của bạn chạy các ứng dụng và dịch vụ.

Cũng giống như Windows và macOS là hệ điều hành dành cho desktop, Android là một trong hai hệ điều hành chính dành cho thiết bị di động. Cái còn lại là iOS của Apple, chạy trên iPhone.

Cập nhật hệ điều hành Android trên điện thoại Samsung
Cập nhật hệ điều hành Android trên điện thoại Samsung

Tuy nhiên, các hệ điều hành điện thoại thông minh khác vẫn tồn tại. Một số hệ điều hành đã không còn tồn tại và không còn được phát triển, bao gồm Windows Mobile, BlackBerry OS và Tizen.

Lưu ý rằng Android không phải là một công ty và không sản xuất điện thoại thông minh, giống như Windows không phải là một công ty mà Microsoft mới phải.

Các nhà sản xuất thường tích hợp Google Mobile Services (GMS) cùng với Android, cung cấp những giao diện và ứng dụng được Google cấp phép như Google Search và Google Chrome. Tuy nhiên, Android và GMS về bản chất không được liên kết với nhau; điện thoại có thể chạy Android nhưng vẫn sử dụng các ứng dụng và giao diện độc quyền.

Google sở hữu và phát triển Android, nhưng bản thân hệ điều hành này là nguồn mở và miễn phí để các nhà phát triển khác sử dụng và tùy chỉnh.

Điện thoại Samsung khác với các thiết bị Android khác như thế nào?

Chúng ta đã xác định rằng Android là một hệ điều hành, vậy Samsung làm cách nào để tùy biến hệ điều hành này? Samsung là công ty điện tử toàn cầu chuyên sản xuất các thiết bị như màn hình, thiết bị gia dụng thông minh và TV. Hãng cũng sản xuất và bán điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác.

Galaxy S24 Ultra 
Galaxy S24 Ultra

Samsung bán điện thoại thông minh của mình dưới thương hiệu "Galaxy", được chia thành các dòng sản phẩm như Galaxy Z (thiết bị có thể gập lại) và Galaxy S (thiết bị cao cấp, hiệu suất cao). Mặc dù Samsung đã thử nghiệm các hệ điều hành di động khác nhưng tất cả điện thoại thông minh Samsung Galaxy hiện đều chạy hệ điều hành Android.

Một điểm khác biệt của điện thoại Samsung với các điện thoại chạy trên Android khác là One UI (trước đây gọi là Samsung Experience và TouchWiz). Một giao diện người dùng là "skin" hoặc lớp phần mềm tùy chỉnh mà Samsung bổ sung trên Android để làm cho các thiết bị Galaxy của họ nổi bật so với các tùy chọn khác.

One UI được coi là một trong những giao diện Android tốt nhất vì nó có nhiều tính năng, tùy chọn tùy chỉnh cũng như các ứng dụng và dịch vụ của Samsung mà Android không cung cấp. Một số tính năng này bao gồm Edge Panels, Modes and Routines, Secure Folder và trợ lý giọng nói Bixby. Trên thực tế, nhiều cải tiến về phần mềm của Samsung đã được áp dụng vào trải nghiệm cốt lõi của Android.

Tất cả điện thoại Android có giống nhau không?

Không, tất cả điện thoại Android đều không giống nhau. Samsung chỉ là một trong nhiều công ty sử dụng Android cho các thiết bị của mình. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn khác bao gồm Google, Sony, Motorola, OnePlus, Xiaomi, Oppo và Vivo.

Nhiều điện thoại thông minh khác nhau được trưng bày trong cửa hàng
Nhiều điện thoại thông minh khác nhau được trưng bày trong cửa hàng

Cũng giống như Samsung, tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn này đều thêm giao diện tùy chỉnh của họ lên trên Android. Điều này giúp họ tạo sự khác biệt cho thiết bị của mình, nổi bật so với đối thủ và cung cấp điều gì đó độc đáo cho khách hàng của mình.

Một số giao diện Android chủ yếu thiên về tính thẩm mỹ, trong khi một số giao diện khác tập trung vào việc cung cấp nhiều chức năng hơn. Bạn có thể tìm hiểu tất cả về giao diện Android và lý do tại sao các công ty lại ưa chuộng chúng hơn Stock Android.

Trải nghiệm Android cốt lõi, không thay đổi do Google phát triển được gọi là "Stock Android". Trước đây, rất hiếm khi tìm được một chiếc điện thoại có thể cung cấp trải nghiệm Stock Androidv. Ngày nay, nó phổ biến hơn một chút, đặc biệt là với các điện thoại Pixel của Google cạnh tranh với các sản phẩm của Samsung.

Điện thoại Samsung có phát triển với Android không?

Android là một hệ điều hành không ngừng phát triển. Google tung ra một phiên bản chính mới mỗi năm. Trong một thời gian dài, Android đặt tên cho các phiên bản của mình theo tên các món tráng miệng (Nougat, Oreo, Pie), nhưng giờ đây lại đặt tên bằng số như Android 13Android 14.

Galaxy AI Live Translate trong cuộc gọi điện thoại trên S24 Ultra
Galaxy AI Live Translate trong cuộc gọi điện thoại trên S24 Ultra

Khi Android phát triển, One UI của Samsung cũng vậy. Nói chung, Samsung tung ra phiên bản One UI chính mới cho mỗi bản nâng cấp lớn của Android, nhưng công ty cũng phát hành các bản cập nhật nhỏ trong chu kỳ đó. Ví dụ, bản cập nhật One UI 6 có nhiều tính năng dựa trên Android 14, nhưng bản cập nhật One UI 6.1 mới hơn sẽ mở khóa các tính năng Galaxy AI trên điện thoại Samsung cũ hơn.

Điện thoại Samsung của bạn sẽ không nhận được bản cập nhật Android hoặc One UI vô thời hạn. Samsung thường hỗ trợ các thiết bị mới của mình với những bản cập nhật lớn này trong 4 năm sau khi phát hành. Sau đó, điện thoại của bạn sẽ chỉ nhận được các bản cập nhật bảo mật quan trọng, mặc dù những bản cập nhật đó cuối cùng cũng sẽ dừng lại.

Điều đáng chú ý là Samsung đang cải thiện về mặt hỗ trợ phần mềm, hứa hẹn sẽ có 7 năm cập nhật Android và cập nhật bảo mật lớn cho toàn bộ dòng Galaxy S24.

Tuy nhiên, vì điện thoại Samsung sử dụng giao diện tùy chỉnh nên chúng sẽ không nhận được bản cập nhật nhanh như điện thoại Google Pixel chạy Stock Android. Ngoài ra, tốc độ nhận được bản cập nhật One UI tùy thuộc vào vị trí và nhà cung cấp dịch vụ điện thoại của bạn.

Samsung có tạo ra điện thoại Android tốt nhất không?

Chơi game đua xe trên Samsung S23 Ultra
Chơi game đua xe trên Samsung S23 Ultra

Bây giờ, bạn đã biết sự khác biệt giữa Samsung và Android, bạn có nên mua điện thoại Samsung sử dụng Android không? Điều đó tùy thuộc vào sở thích cá nhân, mặc dù có lý do chính đáng khiến Samsung bán được phần lớn điện thoại Android. Theo Statcounter, Samsung nắm giữ 23,69% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu tại thời điểm bài viết, chỉ đứng sau Apple.

Có rất nhiều điện thoại Samsung phù hợp với mọi túi tiền; nếu bạn có đủ khả năng, hãy cố gắng chọn dòng Galaxy S được hưởng lợi từ phần cứng tốt nhất, mặc dù dòng Galaxy A có giá cả phải chăng hơn mà không phải hy sinh quá nhiều tính năng.

Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một fan hâm mộ lớn của giao diện One UI tùy chỉnh từ Samsung, hãy cân nhắc kiểm tra các nhà sản xuất khác. Điện thoại Google Pixel, với trải nghiệm Stock Android, có thể phù hợp với bạn. Ngoài ra, bạn có thể loại bỏ hoàn toàn Android và chuyển sang sử dụng iPhone - Apple phát triển cả phần cứng và phần mềm với tất cả chất lượng mà bạn mong đợi từ công ty nổi tiếng này.

Dòng Galaxy S ra đời vào năm 2010, với chiếc điện thoại đầu tiên trong dòng bán được hơn 20 triệu chiếc. Dù Samsung vấp ngã giữa chừng nhưng công ty đã vực dậy thương hiệu này và không bao giờ ngại đổi mới. Cho dù bạn muốn một màn hình phẳng, màn hình cong hay điện thoại có thể gập lại, Samsung đều có sẵn thứ bạn thích.

Thứ Sáu, 08/03/2024 08:11
53 👨 1.169
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Khác biệt lớn nhất của Smartphone Samsung là Knox, vậy mà bài viết không hề nhắc tới.

    Thích Phản hồi 15:14 08/03