Đánh giá router TP-Link Archer A9: Lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu mạng ở mức trung bình

Archer A9 là một trong những router phổ biến của thương hiệu TP-Link, nhờ các tính năng mà nó cung cấp với mức giá thấp. Với các công nghệ như khả năng tương thích với Alexa và MU-MIMO, Archer A9 sẽ thuận tiện khi cần truyền tín hiệu WiFi trên phạm vi rộng.

Ngày nay, với ngày càng nhiều văn phòng tại nhà, thiết bị phát trực tuyến và một số sản phẩm gia đình thông minh, làm thế nào Archer A9 giữ vững được vị trí của mình? Hãy cùng Quantrimang đánh giá chi tiết về TP-Link Archer A9, để xem liệu thiết kế, kết nối, hiệu suất mạng, phạm vi và phần mềm của nó có khiến thiết bị trở thành một khoản đầu tư đáng giá hay không qua bài viết sau đây nhé!

Thông số kỹ thuật

TP-Link Archer A9
TP-Link Archer A9
  • UPC: 845973084257
  • Giá: $89,99 (hơn 2.000.000 đồng)
  • Trọng lượng: 0,95kg
  • Kích thước: 24 x 16 x 3,5cm
  • Bảo hành: 2 năm
  • Tương thích: Amazon Alexa
  • Tường lửa: DoS, SPI Firewall, IP và MAC Address Binding
  • Các tính năng nâng cao: 3x3 MU-MIMO, Beamforming, Smart Connect, Airtime Fairness
  • Số lượng ăng-ten: 3 bên ngoài và 1 bên trong
  • Số băng tần: Kép
  • Cổng: 4 cổng LAN 10/100/1000Mbps, 1 cổng WAN 10/100/1000Mbps, 1 cổng USB 2.0
  • Mã hóa: WEP, WPA, WPA2, WPA/WPA2-Enterprise (802.1x) (WPA3 với cập nhật firmware)
  • Bảo mật mạng: SPI Firewall, Access Control, IP & MAC Binding, Application Layer Gateway, Guest Network (mạng khách), VPN Server
  • Tính năng kiểm soát của phụ huynh: Có

Thiết kế: Cơ bản, nhưng thông minh

Không có gì nổi bật về thiết kế của Archer A9. Nó có màu đen bóng, với đèn báo ở mặt trước và các cổng, công tắc nguồn, nút WPS và ăng-ten nằm ở phía sau. Nhưng A9 có một thiết kế thông minh. Thay vì chỉ có các lỗ thông hơi che kín thiết bị, nó có các hốc chia router thành 3 phần và ẩn các lỗ thông hơi. Các hốc thông gió giúp nâng cao tính thẩm mỹ của A9 thay vì làm mất đi vẻ đẹp của thiết kế.

Không có gì nổi bật về thiết kế của Archer A9
Không có gì nổi bật về thiết kế của Archer A9

Archer A9 đủ nhỏ để giấu vào một góc và không gây chú ý. Nó có kích thước dài 24cm, rộng 16cm và dày 3,3cm, nhưng kiểu dáng mảnh mai và ăng-ten lớn giúp thân máy trông có vẻ nhỏ hơn.

3 ăng-ten có thể điều chỉnh nhô ra khỏi mặt sau và bạn có thể xoay chúng theo cách thủ công khoảng 180 độ từ bên này sang bên kia và khoảng 90 độ từ trước ra sau. Có một ăng-ten bổ sung bên trong và không thể nhìn thấy từ bên ngoài.

Bạn có thể đặt Archer A9 phẳng trên bàn hoặc gắn lên tường.

Kết nối: Băng tần kép AC1900

Archer A9 là router AC1900 băng tần kép, vì vậy tốc độ đạt tối đa 1300Mbps trên băng tần 5Ghz và 600Mbps trên băng tần 2.4Ghz. Việc thiết lập mạng rất nhanh chóng và dễ dàng (chỉ khoảng 5 phút bằng ứng dụng đồng hành).

A9 có công nghệ MU-MIMO (3x3), có nghĩa là nó có thể xử lý đồng thời 3 luồng cùng một lúc. Một số router không dây tốt nhất trên thị trường có thể xử lý 8 luồng trở lên, như Netgear RAX120 và Netgear RAX200, nhưng những router này có giá cao gấp 5 lần so với Archer A9.

Đối với mức giá của A9, hiệu suất không tệ và bạn có thể sử dụng đồng thời điện thoại, PS4, PC và một số thiết bị gia đình thông minh mà không gặp phải độ trễ đáng kể nào. Tuy nhiên, nếu tăng số thiết bị lên, mạng sẽ chậm lại rõ rệt.

A9 cũng tự hào có tính năng Smart Connect (kết nối thông minh) và Airtime Fairness (tăng hiệu suất mạng tổng thể bằng cách hy sinh một chút thời gian mạng trên các thiết bị chậm nhất). Điều này có nghĩa là router có thể tự động chuyển đổi những thiết bị được kết nối giữa các băng tần để thúc đẩy đường dẫn hiệu quả nhất, đồng thời nó cũng có thể ngăn các thiết bị cũ và chậm làm hỏng mạng và gây ảnh hưởng cho lưu lượng đến những thiết bị khác. Smart Connect có thể là một tính năng hữu ích cho những ai muốn router của mình tự động quản lý lưu lượng mạng.

Đối với các thiết bị có dây, A9 có các cổng Ethernet Gigabit (4 LAN và 1 WAN). Có một cổng USB 2.0 hỗ trợ các định dạng NTFS, exFAT, HFS+ và FAT32, vì vậy bạn có thể kết nối ổ cứng ngoài dùng chung với mạng của mình. Router cũng hỗ trợ FTP server và các chức năng media server.

TP-Link Archer A9 có thể treo trên tường
TP-Link Archer A9 có thể treo trên tường

Hiệu suất mạng: Không tồi

Với router TP-Link Archer A9, tốc độ rất tuyệt vời, lên đến 352Mbps trên băng tần 5Ghz và 76Mbps trên băng tần 2.4Ghz. Đi lên tầng trên và tốc độ đạt được ở mức đáng nể 124Mbps trên băng tần 5Ghz và 36Mbps trên 2.4Ghz. Tín hiệu vẫn mạnh ở hầu hết mọi nơi trong ngôi nhà hai tầng thử nghiệm, ngay cả ở những khu vực như tủ quần áo và nhiều nơi khác được coi là vùng chết WiFi. Tuy nhiên, tín hiệu bị suy giảm đáng kể bên ngoài ngôi nhà, vì vậy nếu muốn sử dụng thiết bị ở bên ngoài, bạn sẽ muốn đầu tư vào một WiFi extender hoặc sử dụng một router hoàn toàn khác.

Phạm vi: Khoảng 186m²

Không có phạm vi chính xác cho Archer A9 trong bảng thông số kỹ thuật, nhưng dựa trên thực nghiệm, con số này có thể lên tới 278m². Vì một số yếu tố như loại và số lượng thiết bị, độ dày của tường, vật cản, ISP và nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng và phạm vi tín hiệu, nói chung, A9 có thể bao phủ ít nhất một ngôi nhà rộng 186m².

Phần mềm: Ứng dụng Tether

Ứng dụng TP-Link Tether là một trong những ứng dụng đồng hành với router được nhiều người dùng yêu thích. Việc thiết lập mạng cũng như tạo mạng khách rất dễ dàng, điều này rất hữu ích khi có khách đến thăm, vì vậy bạn có sẵn mạng WiFi mà không làm ảnh hưởng đến khả năng bảo mật mạng của mình.

Bạn có thể xem chính xác thiết bị nào đang ở trên từng băng tần mạng của mình tại bất kỳ thời điểm nào, bạn có thể bật cảnh báo để cho bạn biết khi thiết bị mới kết nối với mạng, v.v... Với các bản cập nhật firmware, bạn có thể nhận được WPA3 (cải tiến bảo mật mới nhất). Bạn có thể thiết lập quyền kiểm soát của phụ huynh và tạo profile tùy chỉnh cho từng thành viên trong gia đình.

Nếu muốn kiểm soát các tính năng nâng cao hơn, như tạo VPN, chuyển tiếp NAT và IPv6, bạn sẽ cần sử dụng công cụ quản lý web. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện hầu hết việc bảo trì router trong ứng dụng Tether.

A9 tương thích với Alexa và IFTTT, vì vậy bạn có thể sử dụng lệnh thoại để nhờ trợ lý nhà thông minh điều khiển router của mình. Bạn có thể nói những câu như “Alexa, ask TP-Link to enable guest network” (Alexa, yêu cầu TP-Link bật mạng khách) hoặc “Alexa, ask TP-Link to prioritize gaming” (Alexa, yêu cầu TP-Link ưu tiên việc chơi game).

Giá: Chưa đến $100

Archer A9 được bán trên Amazon với giá chưa đến $100 (chỉ khoảng 2 triệu đồng). Đối với một router với bộ tính năng như vậy, đây thực sự là một món hời.

TP-Link Archer A9 và router WiFi thông minh Netgear AC2300 Nighthawk

Router Netgear AC2300 là router băng tần kép đồng thời với tốc độ được quảng cáo là 1625/600Mbps. AC2300 có hai cổng USB (một USB 2.0 và một USB 3.0), thay vì chỉ một cổng USB như Archer A9, và nó có bộ xử lý lõi kép 1Ghz. Hai router này có một số khác biệt, nhưng chúng cũng tự hào có nhiều tính năng tương tự - MU-MIMO, kết nối thông minh, khả năng tương thích với Alexa và một ứng dụng đồng hành.

Netgear AC2300 đắt tiền hơn Archer A9. Với mức giá trên dưới $200 của Netgear AC2300, bạn có thể mua được một router ba băng tần hoặc thậm chí là router WiFi 6. TP-Link Archer A9 cung cấp sự cân bằng tốt hơn về chi phí và tính năng.

Kết luận

TP-Link Archer A9 là một router lý tưởng cho một hộ gia đình với số lượng thiết bị trung bình. TP-Link Archer A9 cung cấp rất nhiều tính năng xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra, nhưng những người có nhu cầu mạng cao có thể muốn một router khác mạnh mẽ hơn một chút.

Ưu điểm

  • Giá cả phải chăng
  • Công nghệ MU-MIMO
  • Tính năng Smart Connect và Airtime Fairness
  • Ứng dụng đồng hành hữu ích
  • Tương thích với Alexa
  • Các tính năng bảo mật cập nhật

Nhược điểm

  • Tốc độ và công suất không thực sự ấn tượng
Thứ Sáu, 05/02/2021 09:05
4,34 👨 958
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng